Trong nước

U20 Việt Nam hướng tới World Cup 2017: Vắt sức nhồi thể lực

08/05/2017, 11:05

Xuyên suốt quá trình huấn luyện từ khi hội quân, HLV Hoàng Anh Tuấn cực kỳ chú trọng tới nâng cao thể lực...

19

Chạy bền là một trong những bài tập giúp các cầu thủ U20 Việt Nam rèn thể lực

Với những gì U20 Việt Nam đã và đang thể hiện, có thể thấy vị thuyền trưởng người Khánh Hòa đang đi đúng hướng.

Cần một nền tảng vững chắc

Tính đến thời điểm hiện tại, U20 Việt Nam đã hội quân được gần 2 tháng, trải qua hai đợt tập huấn cao điểm ở Nha Trang và Đức. Trong hai đợt tập huấn này, HLV Hoàng Anh Tuấn rất chú trọng tới nhiệm vụ nâng cao thể lực. Thông thường mỗi buổi tập, U20 Việt Nam đều có một khoảng thời gian nhất định “nhồi” thể lực. Các bài tập phổ biến như: Chạy bền, đẩy tạ, gánh tạ khiến nhiều cầu thủ gặp khó khăn nhưng tất cả đều nỗ lực hoàn thành giáo án.

Theo HLV Hoàng Anh Tuấn, có hai lý do khiến ông phải đầu tư nhiều cho thể trạng của cầu thủ. Thứ nhất, đa phần các cầu thủ U20 Việt Nam phải ngồi dự bị ở V-League nên nền tảng thể lực xuống rất thấp, nếu không cải thiện tích cực, khó lòng đáp ứng yêu cầu thi đấu. Thứ hai, ở sân chơi World Cup, Việt Nam là một trong những đội yếu nhất. Chính bởi vậy, cầu thủ U20 Việt Nam buộc phải rèn thể lực để đủ sức chạy 90 phút trước những đối thủ cao to. Ngoài ra, chỉ khi thể lực tốt thì các cầu thủ mới đảm bảo được yêu cầu chiến thuật ban huấn luyện đề ra.

Nhờ được rèn luyện bài bản, kết quả kiểm tra thể lực của U20 Việt Nam tại Đức rất khả quan. Thậm chí, chuyên gia Đức còn khẳng định, thể lực cầu thủ Việt Nam không thua kém các đội bóng thi đấu ở giải hạng Nhất Đức. Ở ba trận giao hữu, U20 Việt Nam thi đấu tốt, đủ độ bền. Trước đó, cuối năm 2016, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cho thấy hiệu quả của sự chuẩn bị kỹ về mặt thể lực khi chơi sòng phẳng với các đại diện Tây Á. Như vậy, có thể khẳng định, cách làm mà nhà cầm quân quê Khánh Hòa áp dụng tại U20 Việt Nam là phù hợp.

Phải tính toán hợp lý

Ở chiều ngược lại, một số ý kiến, trong đó gay gắt nhất là HLV Lê Thụy Hải lại không đồng tình với việc HLV Hoàng Anh Tuấn quá chú trọng vào yếu tố thể lực. Ông Hải cho rằng, U20 Việt Nam không thể dùng sức để thi đấu với các đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực mà phải dùng cái đầu, cụ thể là những miếng đánh chiến thuật. Tuy nhiên, chuyên gia Trịnh Minh Huế khẳng định, thời điểm này U20 Việt Nam vẫn có thể tập nặng trước khi chuyển sang chu kỳ huấn luyện tăng tốc.

Theo ông Huế, về thể lực HLV Hoàng Anh Tuấn cùng chuyên gia Martin Forkel đang làm hiệu quả. Nhưng đó chỉ là bước đầu. Nếu không tính toán hợp lý, khi dự giải, U20 Việt Nam sẽ rơi vào trạng thái ì. Thông thường, trước khi vào giải khoảng 10 ngày, HLV phải giảm lượng vận động nặng, bởi thời điểm này tập nặng sẽ khiến cầu thủ bị chậm. Thay vào đó, cầu thủ tập bóng ném, bóng rổ, chạy cự ly ngắn… để tăng cường độ nhanh. Khi có thể lực tốt rồi, cần thêm nhanh nhẹn để thi đấu với cường độ cao nhất lúc vào giải, cộng thêm độ hoàn thiện chiến thuật sẽ tạo ra điểm rơi phong độ tốt nhất cho cầu thủ.

“Đáng mừng là các cầu thủ U20 Việt Nam đa số đều đã thi đấu cùng nhau trong khoảng hai năm, nên chắc chắn không mất quá nhiều thời gian để chắp nối các mảnh ghép hay thực hành chiến thuật. Hơn nữa, chúng ta có trận giao hữu chất lượng với U20 Argentina để kiểm tra lại toàn bộ đội hình, kịp thời điều chỉnh trước khi sang Hàn Quốc”, ông Huế nói tiếp.

Đồng quan điểm với chuyên gia Trịnh Minh Huế, HLV Triệu Quang Hà cho hay, việc HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ vừa mới nhả lượng vận động là hợp lý bởi còn khoảng 14 ngày nữa, U20 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại World Cup. “Huấn luyện một đội bóng dự giải đấu theo kiểu vòng tròn, kéo dài khác với huấn luyện một đội bóng chỉ thi đấu trong một khoảng thời gian ngắn. Vì chỉ thi đấu trong thời gian ngắn, U20 Việt Nam không có nhiều cơ hội làm lại, nên mỗi trận đấu toàn đội phải đảm bảo chơi với phong độ tốt nhất. Nếu nhả lượng vận động quá sớm, cầu thủ khó duy trì được thể lực để chạy chứ chưa nói đến việc tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu chiến thuật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.