Trong nước

U20 Việt Nam và hành trình World Cup: Lực bất tòng tâm

29/05/2017, 15:06

U20 Việt Nam đã phải nhận thất bại 0-2 trước U20 Honduras, qua đó chính thức nói lời chia tay U20 World Cup 2017...

23

U20 Việt Nam (trái) dừng bước tại U20 World Cup 2017 - Ảnh: FIFA

Không có “động đất”

Bước vào cuộc đọ sức với U20 Honduras cùng quyết tâm giành chiến thắng để nuôi hi vọng đi tiếp, U20 Việt Nam chơi pressing khắp mặt sân và liên tục tổ chức hãm thành. Về cơ bản, U20 Việt Nam vẫn sử dụng những đường chuyền ngắn, trung bình ở tốc độ cao khiến đối thủ có phần lúng túng. Tuy nhiên, cũng như ở trận ra quân gặp U20 New Zealand, khả năng xử lý bóng của các cầu thủ U20 Việt Nam khi tới gần khung thành vẫn khá hạn chế.

Trong suốt hiệp 1, dù ép sân liên tục, nhưng đội bóng áo đỏ chỉ có khoảng 2-3 cú sút trúng đích và đều từ những pha dứt điểm từ xa. Bên kia chiến tuyến, U20 Honduras chủ trương chơi phòng ngự nhằm làm giảm hưng phấn của đối phương. Chính vì vậy, mãi tới cuối hiệp 1, đại diện Bắc Trung Mỹ mới tung ra được vài pha tấn công sắc nét, nhưng cũng không thể khai thông bế tắc.

Nếu như hiệp 1 thuộc về U20 Việt Nam, thì hiệp 2 là thời điểm U20 Honduras tăng tốc. Ưu thế về thể lực đã được đoàn quân trong tay HLV Tabora tận dụng tối đa. Khung thành Tiến Dũng sau giờ nghỉ thường xuyên bị đặt vào tình trạng báo động. Rất may cho U20 Việt Nam, vì các chân sút áo trắng cũng tỏ ra thiếu chính xác khi đối diện với khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Thế nhưng, may mắn không thể mãi đồng hành cùng U20 Việt Nam. Phút 75, cầu thủ vào thay người bên phía Honduras Sendel Cruz nhận bóng ở tư thế khá thoải mái, đệm lòng tung lưới Tiến Dũng mở tỉ số trận đấu.

Không muốn chia tay giải đấu bằng một thất bại, U20 Việt Nam dồn toàn lực tấn công nhằm tìm bàn gỡ. Cũng vì vậy mà những lỗ hổng phía dưới hàng thủ của U20 Việt Nam càng lộ rõ. Phút 90+2, từ một pha phản công chớp nhoáng, Alavez đã dứt điểm quyết đoán hạ gục Tiến Dũng, ấn định thắng lợi 2-0 cho đội bóng Bắc Trung Mỹ. Với kết quả này, U20 Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ tư bảng E và chính thức bị loại khỏi U20 World Cup 2017.

Lực bất tòng tâm

Trao đổi với Báo Giao thông ngay sau trận đấu, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng U20 Việt Nam giành vé dự VCK thế giới đã là kỳ tích, còn khi ra đấu trường này, các đối thủ đều mạnh hơn. Việc chúng ta phải dừng bước cũng phản ánh đúng trình độ của bóng đá Việt Nam.

Cựu HLV Vương Tiến Dũng đánh giá rất cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ U20 Việt Nam: “Lần đầu dự World Cup, các em đã chơi với tinh thần không sợ hãi trong mọi thời điểm. Rõ ràng, cầu thủ của chúng ta rất tự tin, nhưng lực bất tòng tâm”.

Danh sách 16 đội vào vòng 1/8 U20 World Cup 2017

Hàn Quốc, Anh, Venezuela, Mexico, Đức, Zambia, Bồ Đào Nha, Costa Rica, Uruguay, Italia, Nhật Bản, Pháp, New Zealand, Mỹ, Senegal và Ả Rập Xê Út. Trong số này, Ả Rập Xê Út, Nhật Bản, Costa Rica và Đức giành vé vớt với tư cách 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Đi sâu hơn về chuyên môn, HLV Đoàn Minh Xương cho rằng, U20 Việt Nam đã bị bắt bài. “ Hai trận đá với New Zeland và Honduras chúng ta thấy họ chủ động phòng ngự chặt ở hiệp 1 và tăng tốc ở hiệp 2, vì biết điểm yếu của U20 Việt Nam chính là thể lực. Thực tế, cả hai trận này, U20 Việt Nam chỉ chơi tốt trong hiệp 1, còn hiệp 2 đối phương thoải mái tung hoành vì nền tảng thể lực của chúng ta đi xuống. Nếu biết chắt chiu hơn, bình tĩnh hơn ở những khoảng thời gian đang hưng phấn, có lẽ U20 Việt Nam sẽ giành thêm điểm số thay vì phải chia tay giải với vỏn vẹn 1 điểm”, ông Xương phân tích.

Cựu HLV Vương Tiến dũng khẳng định, nhìn tổng thể, U20 Việt Nam đã đem đến những khoảnh khắc thăng hoa. Nhưng để ý kỹ ta thấy, đó chỉ dừng lại ở kỹ thuật cá nhân, một vài pha qua người, phối hợp, còn để phát triển lối chơi hơn nữa thì rõ ràng U20 Việt Nam chưa có. Đó là lý do tại sao nhiều tình huống U20 Việt Nam phối hợp hay, nhưng đến gần khung thành thì lại bỏ phí. Cái này không thể trách các cầu thủ vì năng lực đào tạo, huấn luyện của bóng đá Việt Nam chỉ đừng lại ở đây”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.