Quốc tế

U20 World Cup 2017: Phiên chợ nhộn nhịp "săn đầu người"

23/05/2017, 07:25

U20 World Cup 2017 hứa hẹn là điểm đến của nhiều tuyển trạch viên ở châu Âu. Những viên ngọc thô nếu tỏa sáng...

23

Santiago Ascacibar (phải) là sao trẻ đáng chú ý nhất U20 World Cup 2017

Nơi chắp cánh nhiều tài năng lớn

U20 World Cup vốn được coi là sân chơi chắp cánh cho nhiều tài năng lớn của bóng đá thế giới trong quá khứ. Cái tên nổi bật nhất đương nhiên là Diego Maradona. Năm 1979, Maradona tỏa sáng rực rỡ và đưa Argentina lên ngôi vô địch U20 World Cup diễn ra tại Nhật Bản. Sau đó, “cậu bé vàng” trưởng thành vượt bậc và góp mặt trong ngôi đền các huyền thoại của bóng đá thế giới.

Sau Maradona, Argentina còn giới thiệu thêm những cái tên kiệt xuất khác như: Javier Saviola, Lionel Messi và Sergio Aguero vào các năm 2001, 2005 và 2007. Ngoài ra, Van Basten (Hà Lan), Luis Figo (Bồ Đào Nha), Thierry Henry (Pháp), Ronaldinho (Brasil), Andres Iniesta (Tây Ban Nha) cũng bước lên hàng ngũ siêu sao nhờ bệ phóng U20 World Cup.

Vài năm trở lại đây, U20 World Cup vẫn đều đặn giới thiệu cho bóng đá thế giới những cái tên sáng giá. Năm 2015, trong đội hình U20 Brasil có một tiền đạo chơi cực kỳ xuất sắc ở vị trí số 10 là Gabriel Jesus. Cầu thủ này sau đó được Man City theo sát và ở kỳ chuyển nhượng tháng 1, đội chủ sân Etihad đã bỏ ra 32 triệu để đổi lấy chữ ký của chân sút 20 tuổi. Sergej Milinkovic sau khi dẫn dắt U20 Serbia lên ngôi vô địch đã gia nhập Lazio và trở thành trụ cột không thể thiếu ở đội bóng thành Rome.

Năm 2013, nhà vô địch U20 Pháp tập hợp được nhiều cái tên xuất sắc. Nổi bật hơn cả là đội trưởng Paul Pogba, cầu thủ sau đó nhận danh hiệu Quả bóng vàng của giải. Trở về từ U20 World Cup 2013, Pogba vươn mình thành một trong những tiền vệ hay nhất thế giới và buộc MU chi tới hơn 100 triệu euro để sở hữu anh từ Juventus. Những đồng đội của Pogba như: Umtiti, Lucas Digne hay Kourt Zouma, Kondogbia hiện tại cũng đều khoác áo các CLB danh tiếng như: Barca, Chelsea, Inter Milan.

Xa hơn, năm 2011, Brasil lên ngôi tại U20 World Cup nhờ sự chói sáng của Oscar. Ngay mùa giải 2012 - 2013, Oscar đã gia nhập Chelsea với mức giá 32 triệu euro. Danilo, Casemiro (Real Madrid) hay Philippe Coutinho (Liverpool) cũng bước ra ánh sáng nhờ giải đấu tại Colombia và đang là những cầu thủ trẻ sáng giá của bóng đá thế giới.

Ông lớn đổ xô đến Hàn Quốc

Với tiền đề như vậy, không ngạc nhiên khi hầu hết các đội bóng lớn đều cử tuyển trạch viên tới Hàn Quốc theo dõi các trận đấu nhằm “đãi cát tìm vàng”. Tiền vệ Santiago Ascacibar của Argentina hiện được nhiều CLB để ý nhất. Tờ Claro cho hay, Atletico Madrid rất “kết” cầu thủ thuộc biên chế Estudiantes và đang lên kế hoạch chiêu mộ anh ở kỳ chuyển nhượng mùa hè tới. Mặc dù vậy, Liverpool, PSG hay AC Milan cũng đều muốn sở hữu Santiago Ascacibar nên trong trường hợp cầu thủ từng sang Việt Nam đá giao hữu tỏa sáng, anh sẽ trở thành mục tiêu cực “nóng” trên thị trường chuyển nhượng.

Cầu thủ thuộc biên chế PSG và là mũi nhọn của U20 Pháp Jean - Kevin Augustin cũng là cái tên được chờ đợi tỏa sáng. Việc Kylian Mbappe không góp mặt là cơ hội tốt để Augustin khẳng định giá trị bản thân. Trong trường hợp có màn trình diễn ấn tượng trên đất Hàn Quốc, Augustin nhiều khả năng sẽ gia nhập Real hoặc MU. Đội chủ sân Bernabeu muốn đưa chân sút 19 tuổi về để thay thế Karim Benzema đã luống tuổi. Trong khi đó, HLV Jose Mourinho cũng cần một tiền đạo thay thế vị trí của Ibrahimovic, cầu thủ có tới 99% sẽ ra đi.

Lewis Cook, tiền vệ chơi rất hay trong trận thắng 3-0 của U20 Anh trước U20 Argentina đã lọt vào tầm ngắm của Tottenham và Arsenal. Cả hai đội bóng này đều ưa thích sử dụng cầu thủ trẻ nên sẽ không quá ngạc nhiên khi họ móc túi để thuyết phục Bournemouth nhả người. Mức giá của Lewis Cook hiện chỉ khoảng 6 triệu euro, nhưng nếu anh tiếp tục tỏa sáng, con số chắc chắn sẽ nhảy vọt.

Ngoài những cái tên kể trên, U20 World Cup 2017 chắc chắn còn là “phiên chợ” nhộn nhịp với nhiều đội bóng ở châu Âu. Mặc dù vậy, việc đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ tuy số tiền bỏ ra không quá lớn nhưng luôn đi kèm với sự mạo hiểm. Henrique Almeida từng gây ấn tượng mạnh khi đoạt cú đúp danh hiệu Quả bóng vàng, Chiếc giày vàng tại U20 World Cup 2011, nhưng kể từ đó đến nay, sự nghiệp của anh chỉ là những nốt trầm, phiêu bạt qua cả chục đội bóng.

Adama Traore (Mali), Quả bóng vàng U20 World Cup 2015 không thể tìm được chỗ đứng ở Monaco và hiện bị đẩy sang Rio Ave theo dạng cho mượn. Vua phá lưới Viktor Kovalenko (Ukraine) ở giải đấu cách đây 2 năm vẫn giậm chân tại chỗ trong màu áo Shakhtar Donetsk. Hay như đội hình U20 Serbia lên ngôi vô địch năm 2015, ngoài Sergej Milinkovic thành danh, đa phần những cái tên còn lại đều không để lại ấn tượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.