Bóng đá

U22 Việt Nam cần làm gì để hạ Indonesia, giành HCV lịch sử?

09/12/2019, 08:30

Thế nhưng, để đánh bại U22 Indonesia và giành tấm HCV bóng đá nam hẳn không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

img
Đức Chinh (bìa phải) cùng đồng đội ở tuyển U22 Việt Nam đang rất quyết tâm làm nên lịch sử, giành HCV SEA Games ở môn bóng đá nam

Giấc mơ vàng SEA Games hơn lúc nào hết đang ở rất gần bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, để đánh bại U22 Indonesia và giành tấm HCV bóng đá nam hẳn không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Cuộc tái ngộ đặc biệt

19h tối mai (10/12), U22 Việt Nam sẽ gặp lại U22 Indonesia trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Đây là đối thủ không xa lạ bởi ở vòng bảng thày trò HLV Park Hang-seo đã giành thắng lợi 2-1 nhờ hai bàn thắng của Thành Chung và Hoàng Đức. Tuy nhiên, phải thừa nhận, trận thắng này không hề dễ dàng. U22 Indonesia với nền tảng thể lực dồi dào, lối chơi tốc độ khiến đoàn quân áo đỏ nhiều phen lúng túng, đặc biệt là trong hiệp 1. Những điểm mạnh này tiếp tục được đội bóng xứ vạn đảo thể hiện ở trận gặp U22 Myanmar ở bán kết. Nếu không có sai lầm của thủ môn, U22 Indonesia đã không phải đợi tới hiệp phụ để đánh bại đối thủ đứng đầu bảng A. Đáng chú ý, ngay cả khi phải chơi hiệp phụ, cầu thủ Indonesia vẫn chạy… như máy.

Nói vậy để thấy rằng, ở lần tái đấu U22 Indonesia, U22 Việt Nam cần hết sức thận trọng nếu không muốn phải trả giá. Trận chung kết có tính chất khác hoàn toàn so với vòng bảng nên HLV Indra Sjafri cùng học trò chắc chắn vào cuộc cùng quyết tâm cao nhất. Theo cựu HLV Triệu Quang Hà, chắc chắn Indonesia vẫn chơi theo cách cũ khi gặp lại Việt Nam, đó là pressing, tận dụng tối đa ưu thế thể lực, tốc độ cùng những miếng đánh ở hai cánh.

“Lối chơi của Indonesia rất khó chịu, cả khi tấn công lẫn phòng ngự. Họ luân chuyển quả bóng nhanh, các tiền vệ cánh có những cú bẻ sườn lợi hại nên hàng thủ U22 Việt Nam cần hết sức tập trung. Sau trận thua ở vòng loại, Indonesia hẳn cũng rút ra được bài học và tôi cho rằng, họ sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn cho thày trò ông Park”, ông Hà nói.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, Indonesia có vẻ như đang học Việt Nam trong cách xây dựng lối chơi: “Trước đây, Indonesia luôn đá rất cống hiến, tấn công ào ạt nhưng phòng ngự kém. Nhưng hiện tại, Indonesia chơi thực dụng hơn, sở hữu hàng thủ vững chắc hơn và chơi phản công rất hiệu quả. Bởi vậy, khi gặp lại đối thủ này tôi nghĩ U22 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, đòi hỏi thày trò ông Park cần hết sức cảnh giác”.

Cũng với câu chuyện phải thận trọng, cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích: “Năm 2009, Việt Nam thắng Malaysia ở vòng bảng SEA Games nhưng khi gặp lại đối thủ này ở trận chung kết, chúng ta đã thua. Đó là một bài học lịch sử cho U22 Việt Nam. Đúng là họ đã vượt qua Indonesia nhưng chưa có gì đảm bảo điều tương tự sẽ xảy ra vào tối mai”.

U22 Việt Nam cần làm gì?

Trở lại với trận chung kết SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia, HLV Triệu Quang Hà cho rằng, đội bóng áo đỏ vẫn nên giữ cách chơi quen thuộc chứ không cần thay đổi. “HLV Park Hang-seo đã dày công gây dựng cho U22 Việt Nam lối chơi phù hợp, phát huy được tối đa tố chất của các cầu thủ. Lối chơi này cũng phát huy hiệu quả trong từng trận đấu nên theo tôi ở cuộc đọ sức với Indonesia vào tối mai, điều các cầu thủ Việt Nam cần làm nhất là giữ được sự ổn định về mặt tâm lý, giữ cái đầu thật lạnh và giữ vững đấu pháp”.

Ở trận bán kết với U22 Campuchia, HLV Park Hang-seo đã tung ra sân đội hình mạnh nhất theo sơ đồ 3-5-2. Đây cũng chính là sơ đồ ông Park xoay chuyển khi gặp khó khăn trước Indonesia, Singapore và Thái Lan. Nói cách khác, lối chơi của U22 Việt Nam gần như đã phơi bày hết nên một số ý kiến e ngại rằng Indonesia từ đó sẽ tìm ra cách khắc chế. Thế nhưng, HLV Triệu Quang Hà lại không lo lắng về điều này, bởi theo ông chất lượng cầu thủ Việt Nam nhỉnh hơn Indonesia.

“Mặt bằng cầu thủ chúng ta hơn Indonesia, lại có nhiều cái tên có thể gây đột biến nên ngay cả khi chiến thuật bị đối phương nghiên cứu kỹ thì chúng ta vẫn có những tình huống thoát ra khỏi sự đeo bám để xoay chuyển cục diện trận đấu. Tôi kỳ vọng vào bộ đôi tiền đạo Đức Chinh - Tiến Linh bởi cả hai chạy chỗ rất thông minh nên sẽ cho hàng thủ Indonesia trở nên mất phương hướng. Hoàng Đức cũng là ngòi nổ có thể kỳ vọng với những cú sút xa uy lực”, ông Hà phân tích.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, dù bài vở U22 Việt Nam đã lộ hết nhưng trình độ cầu thủ sẽ đem đến sự khác biệt. “Họ có thể hiểu lối chơi của chúng ta nhưng giữa hiểu và khắc chế được lại là cả một khoảng cách rất xa. Ở những thời khắc quyết định, tôi tin cầu thủ của chúng ta sẽ biết cách tỏa sáng. Nói tóm lại, tôi tin tưởng vào một chiến thắng. Điều quan trọng là U22 Việt Nam phải tránh được những sai lầm cá nhân không đáng có bởi nếu để thua trước thì sẽ rất khó đá”.

Cũng theo ông Huy, nếu tiền đạo Tiến Linh khỏe mạnh thì U22 Việt Nam nên đá 3-5-2 từ đầu như trận gặp Campuchia: “Trận bán kết rõ ràng là trận đấu tốt nhất của U22 Việt Nam. Với 2 tiền đạo, chúng ta gây được áp lực ngay bên phần sân đối phương, những miếng tấn công cũng trở nên nhuyễn hơn, đa dạng hơn. Trước một đối thủ khỏe, sẵn sàng đá thực dụng như Indonesia thì điều này rất cần thiết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.