Trong nước

U22 Việt Nam cần làm gì nếu muốn có vàng SEA Games?

16/05/2017, 08:23

Trận giao hữu với U20 Argentina giúp U22 Việt Nam nhận ra nhiều điểm hạn chế trong lối chơi.

21

U22 Việt Nam (trái) bộc lộ nhiều hạn chế

Giá trị thực

Tối 14/5 vừa qua, U22 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm 0-5 trước U20 Argentina trong trận giao hữu diễn ra trên sân Mỹ Đình. Không nhiều người, kể cả HLV Hữu Thắng bất ngờ về thất bại này bởi U20 Argentina ở một đẳng cấp rất cao. Thực tế, đoàn quân trong tay HLV Claudio Ubeda hoàn toàn chưa bung hết sức nhưng cũng đủ khiến Công Phượng và đồng đội xây xẩm mặt mày. Thế nhưng, HLV Hữu Thắng cho rằng, cách thua của U22 Việt Nam không thể khiến ông hài lòng.

Những ai theo dõi trận giao hữu nói trên đều có chung một cảm giác thất vọng với màn trình diễn của U22 Việt Nam. Dù là đội chủ nhà, lại hơn đối phương hai tuổi nhưng đoàn quân áo đỏ chơi rất thiếu sức sống, các vị trí rời rạc, thiếu gắn kết và không có mảng miếng rõ ràng. Theo bình luận viên Quang Huy, U22 Việt Nam không có bất cứ một điểm cộng nào cho 90 phút ở Mỹ Đình. “Trong hoàn cảnh V-League đang nghỉ, các cầu thủ thoải mái tâm lý nhưng thực sự U22 Việt Nam chơi quá tệ. Đội U20 Việt Nam tuy thua nhưng chí ít cũng cho thấy những đường nét trong lối chơi. Còn đội U22 tôi không nhìn ra bất cứ điểm lạc quan nào”, ông Huy chia sẻ.

Đánh giá của bình luận viên Quang Huy hoàn toàn chính xác bởi cả ba tuyến của U22 Việt Nam đều có vấn đề. Hàng thủ thường xuyên để xổng các chân sút đối phương. Tuyến giữa không đảm bảo được nhiệm vụ che chắn và phát động tấn công còn hàng tiền đạo gần như mất hút. Thể lực các cầu thủ cũng chưa đảm bảo cho việc thi đấu cường độ cao suốt 90 phút. Rõ ràng, đây đều là những tồn tại chưa thể phát hiện trong trận thắng U22 Malaysia hồi đầu năm. Trước một đối thủ mạnh như U20 Argentina, thày trò HLV Hữu Thắng thực sự đã nhận ra giá trị thực của mình. Vấn đề còn lại là nhà cầm quân quê Hà Tĩnh phải làm việc cật lực để khắc phục những điểm yếu cho U22 Việt Nam trước khi bước vào chiến dịch SEA Games 29.

Lo lắng cho mục tiêu SEA Games

U22 Việt Nam đã có một trận đấu đáng quên nhưng nếu nhìn tổng thể, việc đội bóng áo đỏ chơi kém thuyết phục xuất phát từ việc ít được cọ xát. Kể từ đầu năm 2017, đây mới là lần thứ hai U22 Việt Nam ra sân (lần 1 thắng U22 Malaysia 3-0). Việc ít được thi đấu cạnh nhau khiến các cầu thủ U22 ngay lập tức rất khó hòa nhập để thực hiện tốt ý đồ chiến thuật. Nên nhớ, trước trận gặp U20 Argentina, thày trò HLV Hữu Thắng cũng chỉ có khoảng 10 ngày.

U22 Việt Nam quá phụ thuộc vào Xuân Trường

HLV Hữu Thắng thừa nhận, việc thiếu vắng Xuân Trường khiến lối chơi của U22 Việt Nam kém hiệu quả. Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào một cầu thủ có tiền sử chấn thương phức tạp như tiền vệ gốc Tuyên Quang sẽ khiến U22 Việt Nam trở nên bị động trong những kế hoạch lớn.

“U22 Việt Nam chơi tệ nhưng xét cho cùng chỉ là trong khuôn khổ một trận đấu và chưa thể nói trước được gì. Những cái tên mà HLV Hữu Thắng đang có trong tay rất triển vọng nhưng quan trọng là họ phải có thời gian tập luyện cùng nhau, có nhiều trận giao hữu thì mới hình thành nên một tập thể mạnh. Chứ như hiện tại, U22 Việt Nam chỉ là những cái tên đứng cạnh nhau và nếu cứ mang hành trang như vậy đến SEA Games thì quả thực đáng báo động”, BLV Quang Huy phân tích.

Ở một góc nhìn khác, cựu HLV Thể Công Trịnh Minh Huế cho rằng, U22 Việt Nam yếu hơn đối phương và thua đậm là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, công tác nhận định đối phương, định vị bản thân và lên đấu pháp của U22 Việt Nam còn bất cập: “Trước một đối thủ mạnh toàn diện về thể lực, kỹ, chiến thuật mà chúng ta lại đá đôi công thì khác nào tự sát. Sai lầm trong đấu pháp khiến U22 Việt Nam rối loạn dẫn tới công không ra công, thủ không ra thủ”.

Cũng theo ông Huế, SEA Games không có các đối thủ đẳng cấp như U20 Argentina nhưng nếu muốn giành được HCV thì U22 Việt Nam cần sắc sảo hơn trong chiến thuật. “Trận đấu vừa qua cho chúng ta bài học lớn. Nếu muốn có kết quả tốt, trước tiên phải đọc được sức mạnh đối phương, sẽ dùng lối chơi ra sao, từ đó sẽ đưa ra những phương án tiếp cận trận đấu. Chứ cứ dùng chính điểm mạnh của đối thủ để chọi lại đối thủ chắc chắn không đem lại kết quả tốt”, ông Huế hiến kế cho U22 Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.