Bóng đá

U22 Việt Nam đá giữ “giò”, chờ trận thắng thứ 2

28/11/2019, 06:08

Sau trận thắng U22 Brunei, đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự trước U22 Lào khi hai đội đọ sức vào chiều nay (28/11).

img
U22 Việt Nam hướng tới chiến thắng thứ 2 tại SEA Games 30

Việc quan trọng với HLV Park Hang-seo là tiếp tục giữ được lực lượng cho một hành trình dài.

Thắng Brunei chưa mừng

Phát biểu sau trận thắng 6-0 trước U22 Brunei trong ngày ra quân tại môn bóng đá nam SEA Games 30 (25/11), HLV Park Hang-seo tỏ ra rất bình thản. Ông cho rằng, không có gì đáng để vui mừng bởi phía trước còn chặng đường rất dài. Thực tế, đánh giá của ông Park hoàn toàn hợp lý bởi U22 Brunei quá yếu, gần như không tổ chức được lối chơi khi đối đầu Việt Nam. Suốt 90 phút, đội bóng áo vàng chỉ có duy nhất 1 cú sút vào thời điểm cuối trận, khi tỉ số đã ngã ngũ.

Xét về mặt tỉ số, việc ghi 6 bàn là tín hiệu đáng mừng với U22 Việt Nam. Dẫu vậy, nếu theo dõi diễn biến trên sân có thể thấy đoàn quân áo đỏ vẫn còn những vết gợn trong vận hành. Các cầu thủ dường như chưa thực sự quen với mặt sân cỏ nhân tạo nên nhiều tình huống xử lý khá nửa vời. Hàng công tuy có 6 lần xé lưới đối thủ nhưng cũng bỏ lỡ không ít cơ hội để gia tăng cách biệt.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, việc U22 Việt Nam chơi có phần chệch choạc cũng dễ hiểu bởi dù sao đây vẫn là một đội bóng trẻ, chưa đạt được sự ổn định về mặt trình độ. “Đối thủ yếu hơn hẳn và gần như để cho mình muốn đá sao thì đá. Tuy nhiên, cách vận hành của U22 Việt Nam chưa được tròn, chưa đạt yêu cầu 100%. Cụ thể hơn, cách đưa quả bóng từ phần sân nhà tới cầu môn đối phương còn thiếu sự nhịp nhàng, lớp lang. Nhiều tình huống cầu thủ U22 Việt Nam cũng chuyền sai”, ông Tùng nói.

Thêm một chi tiết quan trọng nữa là trước khi Trọng Hoàng vào sân, thế trận tấn công của U22 Việt Nam tương đối mờ nhạt, rất ít tình huống đội bóng áo đỏ có sự phối hợp sắc nét. Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, điều này cho thấy giữa hai lớp cầu thủ vẫn còn khoảng cách nhất định và để tiến sâu thì các cầu thủ trẻ cần rút ra những bài học để hoàn thiện mình.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì tỏ ra thông cảm với các cầu thủ trẻ, bởi theo ông trận ra quân bao giờ cũng khó khăn. “Dù đối thủ không mạnh nhưng trận ra quân dù sao cũng sẽ có những lập cập. Điều quan trọng là ý tưởng chơi bóng của U22 Việt Nam khá ổn, các phương án tiếp cận khung thành cũng đa dạng, nhiều màu sắc. Nếu cầu thủ tuyến trên chơi tự tin và xử lý dứt khoát hơn, chúng ta đã có thêm bàn thắng. Dẫu sao, kết quả 6-0 cũng là đạt chỉ tiêu đề ra”, chuyên gia này nêu ý kiến.

Tiếp tục xoay tua khi gặp Lào

U22 Thái Lan thua sốc Indonesia
Trong trận ra quân tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra chiều qua (26/11), U22 Indonesia đã bất ngờ giành chiến thắng 2-0 trước U22 Thái Lan. Với chiến thắng này, thày trò HLV Indra Sjafri bằng điểm với U22 Việt Nam, nhưng tạm xếp thứ 2 bảng B do thua chỉ số phụ.


Theo lịch, 15h chiều nay (28/11), tuyển U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Lào trong trận đấu thứ hai tại SEA Games 30. Đương nhiên, đoàn quân áo đỏ tiếp tục hướng tới một chiến thắng nhưng bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, đây chưa phải là cuộc đọ sức mà HLV Park Hang-seo sẽ tung hết những mảng miếng đã chuẩn bị cho U22 Việt Nam.

“Công bằng mà nói, Lào mạnh hơn Brunei nhưng chưa đủ mạnh để làm khó Việt Nam. Về mặt lối chơi, ông Park chắc chắn chưa để học trò bộc lộ hết các ý tưởng. Về mặt con người, ông Park sẽ đưa thêm một vài cầu thủ trụ cột vào sân để làm nóng, duy trì cảm giác tốt nhất. Từ lượt đấu sau đó, chúng ta sẽ đụng những đối thủ khó hơn như Indonesia, Singapore và đặc biệt là Thái Lan nên cần đảm bảo mọi cầu thủ đều sẵn sàng xung trận. Thêm nữa, mỗi đội chỉ có 20 cầu thủ trong khi lịch thi đấu lại rất dày nên việc xoay tua để giữ chân cho các cầu thủ là điều nên làm”, ông Tùng phân tích và cho rằng, cách tổ chức, vận hành của U22 Việt Nam cần đơn giản và hiệu quả hơn để tránh mất sức.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng cho rằng, HLV Park Hang-seo sẽ có những sự điều chỉnh về mặt nhân sự. “Trọng tâm của giải đấu đương nhiên không nằm ở hai trận đầu tiên của vòng bảng. Ông Park hẳn đã tính toán để làm sao điểm rơi phong độ của các học trò sẽ dồn vào trận bán kết, chung kết. Tuy nhiên, những trận gặp Indonesia hay Thái Lan ở vòng bảng cũng rất quan trọng. Bởi vậy, dù có thể chưa bung hết sức nhưng Việt Nam vẫn phải có sự chuẩn bị tốt các phương án chiến thuật, nhân sự cho các trận đấu này nhằm đạt kết quả tốt để chiếm ngôi đầu bảng. Những cầu thủ trụ cột cần ra sân nhằm làm quen với lối chơi của toàn đội, tránh việc bị động khi được sử dụng”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng cảnh báo U22 Việt Nam tuyệt đối không được chủ quan và phải tận dụng tốt hơn nữa khả năng tấn công biên. “Lào những năm qua chú trọng đào tạo trẻ và có nhiều tiến bộ. Giờ đá với họ chúng ta không thể chủ quan vì chủ quan thì dễ sai lầm. Các cầu thủ cần quên đi chiến thắng trước Brunei và để tập trung cho trận đấu với Lào. Ở trận đấu tới, U22 Việt Nam cũng cần tăng cường tấn công biên bởi chúng ta đang có những cầu thủ đá cánh tốt như: Thanh Thịnh, Trọng Hoàng, Trọng Hùng. Hơn nữa, khu trung tuyến của U22 Việt Nam không mạnh nên rất cần sự khoan phá từ hai cánh để phá vỡ hệ thống phòng ngự mà đối phương giăng ra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.