Bóng đá

U22 Việt Nam tự tin săn vàng SEA Games 30

30/10/2019, 13:00

Đâu là cơ sở để thực tin vào thành công của U22 Việt Nam khi đặt mục tiêu giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 30?

img
U22 Việt Nam tự tin hướng tới SEA Games 30

Lần đầu tiên sau nhiều năm, bóng đá Việt Nam mới dám đặt mục tiêu giành HCV môn bóng đá nam SEA Games - đấu trường dành cho lứa U22 (trước đây là U23). Vậy đâu là cơ sở để thực tin vào thành công của thày trò ông Park ở giải đấu sắp tới.

Điểm mặt khó khăn

Ngày 28/10 vừa qua, U22 Việt Nam đã chính thức hội quân tại Hà Nội để bắt đầu quá trình rèn quân hướng tới SEA Games 30, đấu trường HLV Park Hang-seo cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt mục tiêu vô địch. Thực tế, từ nền tảng thành công gần 2 năm qua của bóng đá Việt Nam, việc nhắm tới tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games là cái đích hợp lý, cần thiết.

Thế nhưng, bên cạnh tài năng của HLV Park Hang-seo cùng khí thế hừng hực của bóng đá Việt Nam, rõ ràng U22 Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Trở ngại đầu tiên chính là lịch thi đấu. Do nằm ở bảng B có 6 đội nên U22 Việt Nam phải đá tới 5 trận vòng bảng với mật độ 2 ngày 1 trận. So với bảng A chỉ 5 đội, rõ ràng các đội bảng B thiệt thòi hơn rất nhiều.

Trở ngại thứ hai nằm ở nhân sự. Nếu không có gì bất ngờ, một vài cái tên nổi bật ở tuyển quốc gia như Quang Hải, Văn Hậu sẽ được tăng cường cho U22 Việt Nam sau khi kết thúc hai trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 11. Về mặt lý thuyết, đây là những sự bổ sung chất lượng nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy bởi Quang Hải, Văn Hậu đều đã trải qua một mùa giải cày ải liên tục.

Cũng liên quan tới vấn đề nhân sự, tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games không giống lứa U23 từng lập kỳ tích tại Thường Châu hay lứa đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại. Cụ thể hơn, U22 Việt Nam không có những nhóm nòng cốt lớn cùng CLB như nhóm Hà Nội FC hay HAGL trước đây. Điều này sẽ gây ra khó khăn trong việc tạo nên sự gắn kết trong quá trình vận hành cũng như xây dựng bộ khung của U22 Việt Nam.

Trở ngại thứ ba chính là việc các đối thủ cũng đều đặt quyết tâm rất lớn ở giải đấu lần này. Malaysia và Thái Lan là hai đội tỏ rõ tham vọng hơn cả khi ráo riết bổ sung lực lượng bằng những cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, theo HLV Triệu Quang Hà, những vấn đề vừa nêu sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới màn trình diễn của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. “Việc nhập tịch cho các cầu thủ mang hai dòng máu ở Đông Nam Á không phải hiếm nhưng chất lượng các cầu thủ này xưa nay chưa bao giờ được đánh giá cao. Malaysia mới đây có 1 cầu thủ chơi bóng ở Mỹ, Thái Lan có 1 cầu thủ chơi bóng ở Anh nhưng theo tìm hiểu của tôi thì cả hai cũng bình thường thôi”, ông Hà nói.

“Về lịch thi đấu, tôi cho rằng cũng không quá đáng ngại bởi chúng ta tuy phải đá 5 trận nhưng có gần một nửa trong đó là các trận đấu không khó, hoàn toàn có thể cân đối sức cho cầu thủ. Tương tự, với một số cái tên tăng cường từ tuyển Việt Nam, ông Park cũng không nhất thiết phải để các em cày ải tất cả các trận vòng bảng”, HLV Triệu Quang Hà cho hay.

Đồng quan điểm với HLV Hà, bình luận viên Vũ Quang Huy phân tích thêm: “Việc có các cầu thủ cùng CLB trên tuyển tạo nên sự ăn ý, hiểu nhau hơn. Nhưng khác CLB sẽ đem đến sự mới mẻ. Quan trọng là có một HLV giỏi và chiến thuật tốt thì đội vẫn vận hành trơn tru”.

Tự tin chiến thắng

Lịch thi đấu vòng bảng SEA Games 30 của U22 Việt Nam
16h ngày 26/11: Việt Nam - Brunei.
16h ngày 28/11: Việt Nam - Lào.
20h ngày 1/12: Việt Nam - Indonesia.
20h ngày 3/12: Việt Nam - Singapore.
16h ngày 6/12: Việt Nam - Thái Lan.


Trở lại với mục tiêu giành HCV SEA Games, HLV Triệu Quang Hà cho rằng, bóng đá Việt Nam đang tràn đầy tự tin sau những thành công liên tiếp. “Có thể nói chưa năm nào chúng ta bước vào một kỳ SEA Games với niềm tin lớn như năm nay. Cũng phải thôi bởi ở cả cấp độ U22 lẫn cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta đều đã vượt qua các đối thủ trong khu vực. Ngay cả kình địch Thái Lan cũng lép vế về thành tích đối đầu kể từ khi ông Park tới Việt Nam. Nói cách khác, U22 Việt Nam nằm ở cửa trên so với các đối thủ”, ông Hà nhận định.

Cũng theo HLV Triệu Quang Hà, một yếu tố nữa cũng rất đáng lưu ý đó là việc ông Park tỏ ra rất am hiểu cầu thủ trong tay. “HLV Park Hang-seo làm việc rất tỉ mỉ, chi tiết, nắm rất chắc điểm yếu, điểm mạnh của từng cầu thủ. Nhờ vậy, ông ấy luôn biết cách sử dụng cầu thủ ở từng thời điểm, từng hoàn cảnh làm sao phát huy tối đa năng lực. Dưới thời ông Park, khá nhiều ngôi sao vụt sáng, trở thành nhân tố quan trọng của đội tuyển. Lực lượng U22 dự SEA Games đúng là còn nhiều cái tên mới mẻ nhưng tôi tin dưới sự nhào nặn của ông Park, chúng ta vẫn có lực lượng đủ tốt để vô địch SEA Games”, ông Hà nêu ý kiến.Ở góc nhìn tương tự, bình luận viên Vũ Quang Huy cũng đặt niềm tin rất lớn vào thày trò HLV Park Hang-seo. “Lứa U22 hiện tại tập hợp gần hết những cầu thủ từng dự U20 World Cup 2017. Có thể kể ra những cái tên nổi bật như: Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Đức Chinh, Hoàng Đức, Việt Hưng, Tiến Dũng… Quan trọng hơn, các em đã trưởng thành rất nhiều trong hai năm qua. Các em được ra sân thường xuyên, nhiều em là trụ cột ở đội tuyển quốc gia, rèn giũa liên tục ở các đấu trường quốc tế. Tôi có thể khẳng định, U22 Việt Nam vượt trội so với các đối thủ trong khu vực, kể cả Thái Lan về đẳng cấp, bản lĩnh thi đấu. Việc của chúng ta là chờ đợi các cầu thủ đem về tin chiến thắng”, ông Huy kết lại vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.