Bóng đá

U22 Việt Nam vô địch đẳng cấp!

11/12/2019, 07:51

Thắng lợi 3-0 trước U22 Indonesia trong trận chung kết giúp U22 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử 60 năm lên ngôi tại đấu trường SEA Games.

img
Các cầu thủ U22 Việt Nam tung hô HLV Park Hang-seo sau chiến thắng lịch sử. Ảnh: Tuấn Mark

Ba mũi tên bắn hạ “đại bàng”

Tôi cảm thấy lo khi bước vào trận chiến cuối cùng với Indonesia, vì có những cầu thủ quan trọng chấn thương. Nhưng không ngờ, các học trò của tôi khắc phục được khó khăn để chiến đấu và giành chiến thắng xứng đáng. Đó chính là tinh thần Việt Nam. Tôi cũng đã nói với các cầu thủ rằng phía sau lưng họ là nhân dân Việt Nam. Tôi xin gửi chiến thắng này cho nhân dân Việt Nam, những người yêu mến đội tuyển.

HLV Park Hang-seo


Bước vào trận chung kết, không bất ngờ khi HLV Park Hang-seo yêu cầu học trò chơi thấp, chủ động nhường thế trận cho đối phương. Đây là sự lựa chọn khôn ngoan của HLV Park Hang-seo bởi U22 Indonesia (biệt danh “Những chú đại bàng”) có thói quen chơi rất tưng bừng ở đầu trận. Quả đúng như tính toán của ông Park, sau ít phút đầu chơi hưng phấn, U22 Indonesia dần cho thấy sự bế tắc và suốt hiệp 1 chỉ có 2 cú sút không mấy nguy hiểm về khung thành Văn Toản.

Về phần mình, tuy đá phòng ngự nhưng U22 Việt Nam vẫn tỏ ra nguy hiểm mỗi lần lên bóng. Một trong những tình huống như vậy đã buộc hậu vệ áo đỏ phạm lỗi với Đức Chinh. Từ quả đá phạt của Hùng Dũng, Văn Hậu bật cao đánh đầu tung lưới Indonesia mở tỉ số trận đấu.

Có thể nói, ông Park đã nghiên cứu rất kỹ cách chơi thiên về tấn công biên của U22 Indonesia và hàng thủ áo trắng trận này làm rất tốt nhiệm vụ khóa chặt đôi cánh của Indonesia. Mất đi vũ khí quan trọng, U22 Indonesia trở nên vô hại trước hàng thủ vững vàng của U22 Việt Nam.

Chúng tôi để thủng lưới một bàn ở hiệp 1. Trong giờ giải lao, tôi có nói với các học trò rằng tỷ số 0-1 vẫn chưa phải là bất lợi quá lớn và chúng tôi có thể giành chiến thắng trong hiệp hai. Nhưng thực tế cho thấy các học trò của HLV Park Hang-seo còn chơi tốt hơn trong hiệp hai. Tôi xin chúc mừng đội Việt Nam và HLV Park Hang-seo. Chúng tôi đã lường trước nhiều khó khăn chờ đợi ở trận đấu này, chỉ tiếc là những phương án chuẩn bị đều không thành.

HLV Indra Sjafri


Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn đánh giá: “U22 Indonesia chủ trương không dùng tốc độ và thể lực mà chơi bóng nhỏ. Nhưng những đường chuyền của họ lại thiếu đột biến. Quan trọng hơn, khả năng chuyền bóng sệt từ hai biên vào rồi đập nhả và dứt điểm đã bị khắc chế hoàn toàn”.

Cứ như vậy, các học trò của HLV Indra Sjafri bị cuốn vào cách đá mà HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị. Trong thế trận như vậy, pha lập công của Hùng Dũng ở phút 59 hay bàn thắng ấn định tỉ số 3-0 của Văn Hậu ở phút 73 là hệ quả tất yếu. “Văn Hậu trận này là cầu thủ xuất sắc nhất khi liên tục truy cản chính xác bên phần sân nhà và mỗi khi lên tham gia tấn công thì đều để lại dấu ấn. Cả hai bàn thắng đều cho thấy cách chọn vị trí của cậu ấy rất nhạy bén, khôn ngoan”, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn dành lời khen cho Văn Hậu.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh chỉ ra nguyên nhân khiến U22 Indonesia bế tắc trước U22 Việt Nam: “Chúng ta đá có bài bản, kỷ luật, chịu khó áp sát nên đội bạn lúc nào cũng bị đẩy vào thế phải chịu sức ép, từ đó không thể phô diễn những gì tốt nhất. Bên cạnh đó, điểm yếu chống bóng bổng không được U22 Indonesia khắc phục và cầu thủ Việt Nam đã tận dụng rất tốt để đem về lợi thế”.

Chức vô địch của đẳng cấp

img
Các cầu thủ vui mừng khi lần đầu tiên đoạt HCV SEA Games

Hành trình này như một giấc mơ. Không thể tin nổi chúng tôi đã đá 7 trận trong vòng 15 ngày. Tấm HCV có được nhờ nỗ lực của toàn đội cũng như sự chuẩn bị kỹ càng của HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện. Các cầu thủ đã thể hiện được tinh thần Việt Nam suốt những trận đấu vừa qua. Có những lúc anh em rất mệt mỏi, nhưng toàn đội đã chiến đấu bằng ý chí để vượt qua khó khăn. Chúng tôi luôn chơi với lòng tự hào dân tộc khi bước vào sân.

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng

Trên hành trình tiến tới chức vô địch, U22 Việt Nam cho thấy phong độ đầy ấn tượng. Thày trò HLV Park Hang-seo đá tổng cộng 7 trận, trong đó có duy nhất 1 trận hòa trước Thái Lan ở vòng bảng, còn lại U22 Việt Nam toàn thắng. Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng đây là lời khẳng định đanh thép cho đẳng cấp của bóng đá Việt Nam trong khu vực. “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta là đội mạnh nhất, toàn diện nhất. Không phải không có những khó khăn nhưng U22 Việt Nam đã lần lượt vượt qua. Tôi đánh giá rất cao bản lĩnh của các cầu thủ, tinh thần không bao giờ từ bỏ. Đương nhiên chất lượng con người của chúng ta cũng nhỉnh hơn phần còn lại”, ông Mẫn nói.

Bên cạnh tinh thần thi đấu và năng lực của cầu thủ, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh chỉ ra 3 điểm khác biệt của U22 Việt Nam so với phần còn lại.

“Thứ nhất, kỷ luật đấu pháp của chúng ta phải nói là quá tốt. Bất kể tình huống trên sân ra sao U22 Việt Nam vẫn chơi nhịp nhàng, bình tĩnh và để đạt được điều này, công rất lớn thuộc về HLV Park Hang-seo. Thứ hai, nền tảng thể lực của U22 Việt Nam rất ấn tượng, sẵn sàng trước mọi đấu pháp. Thứ ba, lối chơi của U22 Việt Nam rất đa dạng, thể hiện ở việc các bàn thắng được ghi từ nhiều kịch bản khác nhau. Chúng ta đánh biên, khoét trung lộ, bóng ngắn, bóng dài, bóng sống hay bóng chết đều đạt độ nhuyễn và chính xác. Nhìn sang những đội bóng khác, Indonesia, Thái Lan hay Singapore gần như chỉ có duy nhất bài đá cánh và khi không khoét sâu được thì lập tức bế tắc. Nói vậy để thấy tầm của bóng đá Việt Nam nhỉnh hơn các đối thủ trong khu vực”, ông Vinh phân tích.

Đánh giá về lứa U22 vừa lên ngôi vô địch SEA Games 30, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn tin rằng, tất cả các cầu thủ chưa có suất trên đội tuyển quốc gia đều xứng đáng được trao cơ hội trong tương lai. “Rõ ràng tấm HCV này cho ta thấy một tương lai tươi sáng khi lớp kế cận tỏ ra không thua kém các đàn anh ở đội tuyển quốc gia. Nếu tôi được quyền chọn tôi sẽ đưa hết các em lên nhưng tôi cũng tin HLV Park Hang-seo sẽ có cách sử dụng những con người đang có một cách hợp lý nhất”.

Thủ tướng mở tiệc mừng 2 đội tuyển bóng đá

Tối 10/12, ngay sau chiến thắng của tuyển bóng đá nam Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 30, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản gửi Bộ VH, TT&DL, Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng mời lãnh đạo Bộ và các đơn vị nói trên đến dự buổi gặp mặt của Thủ tướng với đội tuyển bóng đá giành Huy chương Vàng tại SEA Games 30 vào 18h ngày 11/12 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. Người đứng đầu Chính phủ mời lãnh đạo Bộ, cơ quan và Đội tuyển bóng đá cùng dự bữa cơm thân mật.

Trước đó 2 ngày, tuyển bóng đá nữ cũng đã giành Huy chương Vàng khi đánh bại tuyển nữ Thái Lan với tỷ số 1-0.

Cả nước xuống đường mừng chiến thắng lịch sử

img
Người dân Hà Nội đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của U22 Việt Nam (Chụp tại ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng). Ảnh: Tạ Tôn

Ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia vang lên, người hâm mộ cả nước vỡ òa trong niềm phấn khích tột độ. Đêm qua, hàng triệu người trên khắp mọi miền Bắc, Trung, Nam đã xuống đường ăn mừng chiến thắng lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên kể từ khi trở lại với đấu trường SEA Games (năm 1991), Việt Nam giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo lực lượng công an, GTVT chủ động bố trí lực lượng và phương án tổ chức, điều tiết, hướng dẫn giao thông cho người dân tổ chức ăn mừng thành tích của đội tuyển U22 Việt Nam, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Tại Hà Nội, từ 21h30 cho đến khuya 10/12, không khí mừng chiến thắng rộn rã khắp phố phường. Người dân nô nức đổ ra đường, kéo lên những tuyến phố chính như: Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Kim Mã... mang theo cờ Tổ quốc, hò reo vang trời “Việt Nam vô địch”. Dòng người mỗi lúc một đông, ai ai cũng hân hoan, rạng rỡ với niềm vui chiến thắng. Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm là nơi người hâm mộ tập trung đông nhất. Cá biệt, một số trường hợp quá khích đốt pháo sáng, điều khiển xe máy nẹt pô, lạng lách đã bị các lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Tại TP HCM, ngay trước giờ bóng lăn, hàng nghìn người đã tập trung để cổ vũ cho đội tuyển. Khi trận đấu kết thúc, biển người tràn xuống hàng loạt tuyến đường hò reo mừng chiến thắng. Giao thông trên nhiều tuyến như: Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, đặc biệt là các ngả đường dẫn tới Dinh Độc Lập kẹt cứng, các phương tiện hầu như không thể di chuyển.

Tại Đà Nẵng, đoàn người ăn mừng chiến thắng kéo dài nhiều km trên trục đường Nguyễn Văn Linh. Còn tại Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), hàng ngàn người cũng đổ ra đường. Các tuyến đường Trần Phú - Lê Thánh Tôn - Hoàng Hoa Thám (Nha Trang) nêm chặt người với lá cờ Việt Nam trên tay. Khách du lịch cũng xuống đường chia vui với người dân. Tại khu vực quảng trường Nguyễn Tất Thành (Quy Nhơn), hàng trăm người dân tập trung, reo hò, mừng chiến thắng lịch sử.

Tại Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng... sau trận đấu, hàng vạn người đã đổ về khu vực trung tâm để chúc mừng chiến thắng của đội tuyển U22 Việt Nam.

Đến rạng sáng 11/12, dòng người vẫn không ngớt trên khắp nẻo phố phường ở mọi miền Tổ quốc, ngây ngất trong men say chiến thắng. Cũng thật dễ hiểu, bởi tối 10/12/2019 đã đi vào lịch sử.

“Mưa” tiền thưởng

Trước giờ bóng lăn, nhiều cá nhân, tổ chức đưa ra mức cam kết thưởng nếu U22 Việt Nam chiến thắng. Trong đó, Tập đoàn Hưng Thịnh “treo thưởng” 1 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn F.I.T 1 tỷ đồng; Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Công ty Golf Long Thành, cam kết tặng thưởng 1 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thưởng 1 tỷ đồng; Vingroup hứa sẽ thưởng riêng đội tuyển bóng đá nam nếu giành thành tích cao, tuy nhiên phần thưởng chưa được tiết lộ.

Với bàn thắng đầu tiên ở phút thứ 39, Đoàn Văn Hậu được nhận thưởng riêng 100 triệu đồng từ Pinaco; 200 triệu đồng từ thương hiệu Metro Star của Tập đoàn C.T Group.

Cả đội bóng đá nam, nữ và người thân được bay miễn phí

Ngay sau khi tuyển U22 Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Game, tối 10/12, Vietjet Air thông báo sẽ tặng một năm bay miễn phí cho các cầu thủ, ban huấn luyện của đội. Ngoài ra, người thân các tuyển thủ cũng được tặng các chuyến bay khứ hồi trên toàn bộ mạng bay quốc tế và nội địa. Trước đó, hãng bay này cũng có chính sách tương tự với đội bóng đá nữ Việt Nam.

Ngoài Vietjet, Bamboo Airways cũng sẽ miễn phí một năm bay cho cầu thủ và ban huấn luyện bóng đá nam, nữ dự SEA Games 30.

Nhóm PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.