Thể thao

U23 Malaysia - U23 Việt Nam: “Bắt hổ” ở Shah Alam

27/03/2015, 10:47

19h45 tối 27/3, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn vòng loại U23 châu Á gặp U23 Malaysia trên sân Shah Alam.

141

Công Phượng

Năm ngoái, ĐTVN từng đánh bại Malaysia tại Shah Alam và tối nay HLV Miura đang hi vọng cùng U23 Việt Nam tái lập thành tích này.

Thành bại tại trận đầu

Tại vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm chung bảng I với các đối thủ U23 Nhật Bản, U23 Malaysia và U23 Macau (Trung Quốc). Trong số các đối thủ này, U23 Nhật Bản có thực lực vượt trội và nếu không có bất ngờ nào xảy ra, đội bóng xứ mặt trời mọc chắc chắn sẽ có được ngôi đầu bảng. U23 Macau được xác định là kẻ lót đường nên vị trí thứ hai để giành vé vớt (năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất cùng mười đội đầu bảng sẽ giành vé vào VCK) chỉ là sự tranh chấp giữa U23 Malaysia và U23 Việt Nam. Căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm khi hai đội bóng này phải gặp nhau ngay ở lượt trận đầu tiên. Thành bại của cả chiến dịch vòng loại U23 châu Á với U23 Malaysia và U23 Việt Nam nhiều khả năng được quyết định ở trận đấu này nên chắc chắn sẽ không có bất kỳ sự khoan nhượng nào.

Ở thời điểm hiện tại, đội chủ nhà và U23 Việt Nam được đánh giá đồng cân đồng lạng nên cuộc đọ sức vào tối nay sẽ càng được chờ đợi. U23 Malaysia có lợi thế sân nhà nhưng đừng quên tại AFF Cup 2014, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã giành chiến thắng 2-1 trước “những chú hổ” ngay tại Shah Alam. Đây sẽ là động lực không nhỏ để Công Phượng cùng đồng đội tự tin khi đối đầu với thầy trò HLV Ismail Razip.

Tối nay, một trận hòa chưa phải là thảm họa với U23 Malaysia và U23 Việt Nam bởi trước mắt vẫn còn hai lượt đấu. Trong trường hợp này, cả hai sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong trận đấu với U23 Macau nếu muốn giành quyền đi tiếp. Lợi thế cho U23 Việt Nam là đội bóng áo đỏ sẽ gặp U23 Macau ở lượt trận cuối nên HLV Miura sẽ có thêm thời gian để tính toán. Tuy vậy, con đường này khá mạo hiểm nên việc giành ba điểm để tạo lợi thế trong cuộc đua ngay từ đầu vẫn là mục tiêu tối thượng của cả hai đội bóng. Điều này cũng đã được hai nhà cầm quân Ismail Razip, Miura khẳng định như đinh đóng cột trước giờ xung trận.

Tấn công phủ đầu

Theo dõi quá trình tập huấn chuẩn bị của U23 Việt Nam cho vòng loại U23 châu Á, rất nhiều các chuyên gia tỏ ra ái ngại. Không những không thu được nhiều kết quả khả quan, lối chơi của U23 Việt Nam cũng rất nhạt nhòa. Nói như HLV Lê Thụy Hải thì “lối chơi của U23 Việt Nam là chẳng có lối chơi gì cả”. Đây được coi là một bất ngờ bởi chính HLV Miura đã nhào nặn được một ĐTVN và ĐT Olympic đầy sức sống trong năm 2014. Không loại trừ khả năng nhà cầm quân người Nhật đang cố tình giấu bài.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á

19h45 27/3 U23 Malaysia - U23 Việt Nam (VTV6)
19h15 29/3 U23 Nhật Bản - U23 Việt Nam (VTV6)
16h 31/3 U23 Việt Nam - U23 Macau (VTV6)

Về lý thuyết, HLV Miura có cơ sở để làm vậy bởi như hồi AFF Cup 2014, mọi động thái hay định hướng chiến thuật của ĐTVN đều bị truyền thông Việt Nam khai thác triệt để dẫn đến các đối thủ cũng dễ dàng nắm bắt. Vậy nên ở chiến dịch vòng loại U23 châu Á lần này, HLV Miura rất hạn chế nói về chiến thuật trước báo giới. Cánh phóng viên thường chỉ được tác nghiệp trong 15 phút đầu tiên mỗi buổi tập. Cũng rất có thể việc U23 Việt Nam chơi thiếu bản sắc trong thời gian qua chỉ là hỏa mù với các đối thủ.

Ở những buổi tập trước trận đấu với U23 Malaysia, HLV Miura đã tăng cường các bài tập tấn công cho U23 Việt Nam. Hướng tấn công cũng rất đa dạng nhưng hai mũi nhọn chính vẫn nằm ở hai cánh. Có lẽ HLV Miura muốn tận dụng sự cơ động của Huy Toàn, Ngọc Thắng để khoan thủng hàng thủ đội chủ nhà. Với động thái này, nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ chơi tấn công phủ đầu nhằm tìm kiếm bàn thắng sớm sau đó lùi về đá phòng ngự phản công để chờ cơ hội tung đòn kết liễu.

Ai cũng biết bóng đá Malaysia nói chung và U23 Malaysia nói riêng chơi phòng ngự phản công cực kỳ khó chịu. Cách duy nhất để phá lối chơi đó là U23 Việt Nam phải có được bàn thắng trước. Khi đó, U23 Malaysia buộc phải từ bỏ lối chơi sở trường để lao lên tấn công nhằm tìm bàn gỡ. Với những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt như Huy Toàn, Công Phượng hay Ngọc Thắng, Văn Toàn, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể trông chờ vào những đòn hồi mã thương khiến đối thủ phải ôm hận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.