Trong nước

U23 Thái Lan - U23 Việt Nam: Bài học từ đội tuyển quốc gia

28/05/2015, 06:38

Chỉ còn một ngày nữa,U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình chinh phục chiếc HCV bóng đá nam SEA Games 28.

u23-vn
U23 Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ đá phòng ngự phản công chờ cơ hội ghi bàn trước U23 Thái Lan

Tại đây, một lần nữa HLV Miura gặp lại người Thái nhưng trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam và đối thủ của chúng ta dĩ nhiên sẽ là U23 Thái Lan.

Tuy nhiên, bài học từ trận thua của ĐTVN trước ĐT Thái Lan hôm chủ nhật tuần trước chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho thầy trò HLV Miura. Đó là trận đấu vị thuyền trưởng người Nhật chủ động để các học trò chơi phòng ngự, đá rắn nhằm bóp nghẹt lối chơi kỹ thuật ở tốc độ cao của người Thái.

Thực tế, những toan tính của HLV Miura đã phần nào phát huy tác dụng. Trước thời điểm Minh Châu nhận thẻ đỏ, Thái Lan đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai tấn công, đặc biệt là ở khu vực trung lộ. Dẫu vậy, cách chơi của ĐTVN giống như con dao hai lưỡi và nó đã khiến đội bóng áo đỏ bị “đứt tay”. Việc thường xuyên phạm lỗi khiến các cầu thủ Việt Nam phải nhận nhiều thẻ phạt cùng với đó là sự ác cảm từ phía trọng tài. Chiếc thẻ đỏ của Minh Châu không bất ngờ bởi nếu cứ đá như vậy, không phải Minh Châu thì sẽ là người khác có thể là Khánh Lâm hoặc Ngọc Hải phải “đi tắm” sớm.

Trở lại với lần đụng độ người Thái tại SEA Games 28. Dù không có sự dẫn dắt trực tiếp của HLV Kiatisuk nhưng chắc chắn U23 Thái Lan vẫn được đánh giá cao hơn Việt Nam ở nền tảng kỹ, chiến thuật. Đối đầu với một đội bóng như vậy, U23 Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ đá phòng ngự phản công chờ cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, phòng ngự ra sao mới là vấn đề. Từ trận thua ĐT Thái Lan của các đàn anh, U23 Việt Nam không nên dập khuôn cách đá quyết liệt nhằm ngăn cản đối phương. Cách tốt nhất là HLV Miura nên tập cho học trò những bài phòng ngự khu vực, đeo bám khó chịu nhưng hạn chế phạm lỗi.

Cái khó cho U23 Việt Nam chính là việc HLV Miura không có trong tay một tiền vệ cầm trịch trận đấu, điều mà ĐTVN đã phải trải qua tại Bangkok cuối tuần trước. Tuấn Anh, Hoàng Thịnh, hai tiền vệ sáng giá cho vai trò tổ chức đều dính chấn thương và không thể cùng đồng đội sang Singapore. Những cái tên còn lại như Huy Hùng, Hùng Dũng, Duy Mạnh đều chỉ phù hợp với vai trò lùi sâu. Thiếu cầu thủ có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, U23 Việt Nam rất dễ bị U23 Thái Lan cuốn vào lối chơi nhanh sở trường dẫn tới đánh mất thế trận và bị động trong cả phòng ngự lẫn tấn công.

Có lẽ ở thời điểm hiện tại, phương án khả dĩ nhất mà HLV Miura có thể đưa ra cho U23 Việt Nam khi đối đầu người Thái đó là kéo Công Phượng chơi lùi như một tiền vệ thứ năm nhằm tận dụng kỹ thuật của cầu thủ này để giúp hàng tiền vệ U23 Việt Nam vừa đảm bảo vai trò phòng ngự, vừa đảm bảo vai trò hỗ trợ tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.