Thể thao

U23 Việt Nam cần "phép màu" để đi tiếp

31/03/2015, 07:05

Thực tế cho thấy rằng thầy trò HLV Miura hiện đang đứng đứng thứ 9/9 đội nhì bảng.

 U23 Việt Nam chơi hay dở thì không cần bàn đến, nhưng thực tế cho thấy rằng thầy trò HLV Miura hiện đang đứng đứng thứ 9/9 đội nhì bảng. Vậy "phép màu nào" sẽ giúp U23 Việt Nam có thể lọt vào danh sách 5 đội xếp đầu để giành vé vào vòng chung kết.

Do các đội nhì bảng nằm ở bảng khác nhau nên chỉ số hiệu số bàn thắng bại đã được xét đến để sắp xếp các đội nhì tốt nhất. Dựa trên tiêu chí này thì U23 Việt Nam đang đứng cuối cùng (9/9). Vì thế việc U23 Việt Nam có thể cải thiện vị trí sau lượt cuối hay không thì trước hết sẽ không phụ thuộc chúng ta mà phụ thuộc vào..8 đội xếp trên. Vậy nên hãy cùng điểm qua 8 đối thủ của U23 Việt Nam trước trận lượt cuối:

B-fcee8
Bảng sắp xếp 9 đội nhì bảng tại vòng loại U23 châu Á.

 1. Indonesia (6 điểm, +7, sẽ gặp Hàn Quốc): Tại bảng H, Indonesia đang cùng có 6 điểm như đội đầu bảng Hàn Quốc, nhưng do ghi kém hơn đối thủ một bàn nên xếp sau. Cả hai đội bóng này đều thể hiện sự vượt trội trong hai lượt trận đầu khi đều thắng giòn giã, không trận nào ghi dưới hai bàn và chưa hề bị thủng lưới. Lượt cuối sẽ quyết định đến ngôi đầu bảng, Indonesia có lợi thế sân nhà, còn Hàn Quốc là “thương hiệu đã được khẳng định” trong làng bóng đá châu lục. Một trận hòa sẽ làm hài lòng cả hai đội, do đó sẽ khó có “đại chiến”. Khả năng cao Indonesia và Hàn Quốc dắt tay nhau đi tiếp.

U23-c352b
U23 Yemen ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Sri Lanka.

 2. Yemen (6 điểm, +6, gặp UAE): Yemen đang thua UAE về hiệu số bàn thắng bại (+7 so với +6). Ở lượt cuối, UAE được đánh giá cao hơn, lại có lợi thế sân nhà nên khả năng Yemen giành chiến thắng không cao. Nhưng UAE cũng không còn động lực thi đấu quá mạnh, họ cũng chỉ cần một điểm để bảo đảm đứng đầu bảng. Vì thế nếu Yemen chủ động hướng trận đấu này đến kết quả hòa thì cũng “đẹp cả đôi đường”, UAE vẫn đứng đầu bảng, còn Yemen chắc chắn có một vị trí nhì bảng trong tốp 5.

3. Uzbekistan (6 điểm, +6, gặp Syria):Do ghi ít hơn Syria 2 bàn nên Uzbekistan đang tạm xếp thứ nhì. Syria đang thể hiện phong độ tốt khi họ đều đặn hạ gục Ấn Độ và đội chủ nhà Bangladesh cùng với tỉ số 4-0. Trong cuộc đối đầu này, Uzbekistan bị đánh giá thấp hơn nhưng cũng không quá lo, bởi nếu họ hòa cũng sẽ vẫn có vé đi tiếp. Một kịch bản tương tự hai bảng đấu trên có thể diễn ra khi Uzbekistan sẽ đá cầm chừng và chủ động kiếm một điểm.

 4. Thái Lan (6 điểm, +5, sẽ gặp Bắc Triều Tiên): Với hiệu số +5, U23 Thái Lan đang tạm đứng ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các đội nhì bảng. Lượt cuối họ sẽ phải đối đầu với Bắc Triều Tiên, đội cũng bằng điểm với họ và đang có hiệu số bàn thắng bại là +7. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng khả năng U23 Thái Lan thắng được Bắc Triều Tiên không cao. Dẫu vậy, kiếm một điểm cũng không phải quá khó nên cũng gần như chắc chắn U23 Thái Lan sẽ đi tiếp.

Thai-092ed
U23 Thái Lan (áo đỏ) trong chiến thắng U23 Philippines.

 5. Myanmar (6 điểm, +4, sẽ gặp Úc): Úc đang hơn Myanmar hiệu số bàn thắng bại  (+10 so với +4). Nếu Myanmar hòa, họ sẽ đi tiếp và trên thực tế đây có thể xem là mục tiêu đội bóng này hướng tới bởi U23 Úc rõ ràng được cánh giá cao hơn rất nhiều. Việc U23 Myanmar có điểm hay không có lẽ sẽ phụ thuộc vào thái độ thi đấu của đối thủ, nếu đội bóng xứ chuột túi bung sức, họ có thể thắng đậm trước Myanmar, song ngược lại nếu họ đã hài lòng thì có thể U23 Myanmar sẽ hòa và đi tiếp.

6. Lào (4 điểm, sẽ gặp Trung Quốc):

Hiện tại Lào đang có 4 điểm, hiệu số bàn thắng bại là +7 xếp phía sau Trung Quốc, đội bóng này có 6 điểm với hiệu số bàn thắng bại là +10. Ở lượt cuối hai đội sẽ gặp nhau để tranh ngôi đầu bảng J. Về lý thuyết Trung Quốc vẫn chưa chắc suất đi tiếp, họ cần tối thiểu một điểm để chắc ngôi đầu. Đội tuyển Lào có lợi thế sân nhà, sau khi bị Singapore cầm hòa không bàn thắng ở lượt đầu, họ đã hạ gục Mông Cổ tới 7-0 (Trung Quốc thắng có 5-0). Sân nhà là một lợi thế của Lào, tuy nhiên việc hạ gục Trung Quốc cũng sẽ là một nhiệm vụ không dễ dàng. Có lẽ cùng lắm Lào cũng chỉ hòa ở trận này.

Lao-092ed
U23 Lào vui mừng khi ghi bàn vào lưới U23 Mông cổ.

7. Oman (4 điểm, +4, sẽ gặp Iraq): Sau cú sảy chân ở lượt đầu, bị Bahrain cầm hòa, Oman đã thắng liên tiếp hai trận đấu tiếp theo và đang đứng ở vị trí thứ nhì bảng A. Tuy nhiên do bảng này có 5 đội, nên kết quả đá với đội cuối cùng sẽ không được tính khi thống kê các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Theo phương án này, Oman mới đang có 4 điểm và hiệu số bàn thắng bại là +4. Với việc đụng phải Iraq ở lượt cuối thì hi vọng đi tiếp của Oman không sáng, họ buộc phải thắng để lên ngôi đầu bảng. Lợi thế của Oman là sân nhà và khả năng họ có thể tạo bất ngờ là có thể.

8. Ả rập Xê-út (sẽ gặp ): Tại bảng C có 5 đội, chính vì thế kết quả thi đấu với đội bét bảng sẽ không được tính. Bởi vậy trong bảng sắp xếp các đội nhì bảng, Ả rập Xê-út chỉ còn có 4 điểm và hiệu số bàn thắng bại là +1. Con đường duy nhất để Ả rập Xê-út đi tiếp là phải thắng được đội chủ nhà Iran. Iran đã toàn thắng cả 3 trận, ghi được 14 bàn. Vì thế cửa để Ả rập Xê-út chiến thắng rất thấp.

Qua các phân tích ở trên thì thấy rằng, cửa đi tiếp U23 Việt Nam là rất thấp, bởi dù có thắng Macao thì thầy trò HLV Miura cũng sẽ chỉ được 6 điểm. Trong năm đội đang dẫn đầu danh sách các đội nhì tốt nhất, chỉ có U23 Myanmar được đánh giá thực sự thấp hơn hẳn đối thủ của họ ở lượt cuối. Nếu một trong năm trận cuối của các đội (Indonesia, Yemen, Uzbekistan, Thái Lan, Myanmar) có kết quả thắng thua, đồng thời Oman, Ả rập Xê-út và Lào đều không thắng thì cơ hội đi tiếp mới tới lượt U23 Việt Nam. Khi đó một trận thắng rất đậm của U23 Việt Nam mới có thể giúp thầy trò Miura đi tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.