Trong nước

U23 Việt Nam chưa có lộ trình cụ thể cho SEA Games 29

13/03/2017, 07:06

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, SEA Games 29 sẽ khởi tranh.

13

U23 Việt Nam hội quân vào tháng 7 để chuẩn bị cho vòng loại châu Á vàSEA Games

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, SEA Games 29 sẽ khởi tranh. Tuy nhiên, tới thời điểm này, U23 Việt Nam (thực chất là lứa U22) vẫn chưa có kế hoạch chuẩn bị chi tiết cho giải đấu quan trọng nhất trong năm.

Tháng 7 mới tập trung

SEA Games 29 là mục tiêu mũi nhọn của bóng đá Việt Nam trong năm 2017. Với dàn cầu thủ trẻ tài năng, đa phần lại đang được mài giũa ở V-League 2017, người hâm mộ Việt Nam đang kỳ vọng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể giải cơn khát vàng tại đấu trường SEA Games. Nhiều chuyên gia trong nước cũng nhận định, U23 Việt Nam có cơ hội giành HCV SEA Games nếu lịch thi đấu thuận lợi, cộng thêm chút may mắn.

Kỳ vọng là vậy nhưng nếu nhìn vào quá trình chuẩn bị của đoàn quân áo đỏ, không ít ý kiến bày tỏ sự lo lắng. Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, SEA Games sẽ chính thức khởi tranh nhưng cho đến thời điểm này, kế hoạch chuẩn bị của U23 Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi. Trước trận giao hữu với U23 Malaysia diễn ra hôm 7/2, HLV Hữu Thắng từng bày tỏ lo ngại bởi U23 Việt Nam chưa có lộ trình cụ thể hướng tới SEA Games, bất chấp việc ông và lãnh đạo VFF đều xác định SEA Games là mục tiêu hàng đầu trong năm 2017.

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: Về tổng thể, U23 Việt Nam sẽ tập trung vào đầu tháng 7 để đá vòng loại U23 châu Á 2018. Tiếp đó, đội sẽ có khoảng một tuần tập huấn ở nước ngoài trước khi tham dự SEA Games. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết ra sao vẫn chưa được thống nhất. Ông Lê Hoài Anh cũng thông tin thêm, VFF dự định để U23 Việt Nam có một đợt tập trung vào tháng 5 nhưng chưa chắc chắn.

Nếu U23 Việt Nam tỏ ra đủng đỉnh, nhiều đối thủ trong khu vực lại rất sốt sắng chuẩn bị cho SEA Games 29, tiêu biểu như U23 Indonesia. Đội bóng xứ vạn đảo hội quân cuối tháng 3 để rèn thể lực. Đầu tháng 5, thầy trò HLV Luis Milla sẽ dự giải giao hữu Islamic Solidarity Games tại Azerbaijan. Sau đó là kế hoạch tập huấn trọng tâm ở 4 thành phố của Tây Ban Nha gồm: Valencia, Mallorca, Murcia và Madrid. Hiện LĐBĐ Indonesia đang liên hệ để đội tuyển U23 nước này có thêm đợt tập huấn tại Barcelona. Kết thúc đợt tập huấn ở xứ bò tót, U23 Indonesia tiếp tục sang Hàn Quốc và Nhật Bản rèn quân.

U23 Malaysia cũng khá tích cực khi vừa tham dự giải giao hữu quốc tế tại Dubai. Ở giải này, HLV Bernhardt cùng học trò đọ sức và hàng loạt đối thủ sừng sỏ như: U23 Trung Quốc, U23 Jordan hay U23 Ả rập Xê út. Được biết, từ nay cho tới tháng 8, U23 Malaysia còn có 3 chuyến tập huấn kết hợp giao hữu, trong đó có một chuyến diễn ra tại châu Âu.

Lo nhưng không ngại

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, việc U23 Việt Nam có ít cơ hội cọ xát trước vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29 đem đến chút lo lắng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá lớn nếu VFF và HLV Hữu Thắng có được kế hoạch chu đáo trước ngày hội quân. “Theo tôi biết, SEA Games 29 đã được VFF cũng như HLV Hữu Thắng tính toán từ năm ngoái rồi chứ không đợi tới năm nay. Chúng ta không hội quân dài ngày nhưng khi vận dụng được hết các nguồn lực; kết hợp hài hòa giữa chuyên môn, thể lực và công tác hậu cần thì vẫn có thể bước vào giải cùng sự tự tin”, ông Đoàn Minh Xương nói.

Ngoài ra, vị giảng viên Trường Đại học TDTT TP HCM phân tích, việc U23 Việt Nam dự vòng loại châu Á, cộng thêm ĐT Việt Nam dự vòng loại ASIAN Cup 2019 với lực lượng gồm nhiều nhân tố trẻ cũng là bước chạy đà rất tốt cho SEA Game 29 diễn ra trên đất Malaysia.

Trong khi đó, ông Vũ Mạnh Hải, nguyên Tổng biên tập Báo Bóng đá khẳng định, việc so sánh quá trình chuẩn bị giữa các nền bóng đá là cần thiết nhưng không nên lấy đó làm thước đo đánh giá tham vọng. “Mỗi nền bóng đá có đặc thù riêng qua đó khác nhau về kế hoạch chuẩn bị cho một giải đấu cụ thể. Đơn cử như V-League 2017 đang diễn ra, nếu tập trung dài hạn các CLB sẽ gặp khó khăn. Ở đây, chúng ta cần hài hòa lợi ích của đội tuyển và CLB. Tuy quỹ thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng với lực lượng hiện tại, nếu tính toán được điểm rơi phong độ thì U23 Việt Nam vẫn đủ sức hoàn thành mục tiêu vào chung kết, thậm chí là vô địch”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.