Trong nước

U23 Việt Nam giành vé dự VCK U23 châu Á:Miura xóa tan nghi ngờ

02/04/2015, 07:11

U23 Việt Nam vượt qua Vòng loại U23 châu Á 2016 với thành quả là tấm vé dự vòng chung kết tại Qatar.

141

HLV Toshiya Miura

Vai trò kiến trúc sư trưởng

Việc U23 Việt Nam có vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2016 diễn ra tại Qatar là thành tích nằm trong kế hoạch chuẩn bị của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn từ quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam, có thể coi việc U23 Việt Nam giành vé là một bất ngờ. Trong một tháng tập trung, liên tiếp những ca chấn thương, những trận giao hữu không thực sự thuyết phục và vô số những lời chỉ trích. Thế nhưng, chính từ những khó khăn chồng chất ấy, HLV Miura đã giúp U23 Việt Nam trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác tại vòng loại U23 châu Á.

Theo bình luận viên kỳ cựu Đình Khải, thành tích mà U23 Việt Nam có được mang dấu ấn rất lớn của HLV Miura. Ông ấy đã có những bước đi cực kỳ hợp lý cho từng thời điểm. Đầu tiên là việc rèn thể lực rất nặng ngay giai đoạn đầu tập trung. Khi đó, ông Miura nhận rất nhiều chỉ trích nhưng ông vẫn kiên trì với giáo án của mình. Kết quả thì ai cũng thấy, cả ba trận ở vòng loại U23 Việt Nam đều duy trì được nền tảng thể lực trong suốt 90 phút, điều mà trước đây các đội tuyển của chúng ta khó lòng làm được.

Thứ hai, HLV Miura đã tính toán điểm rơi phong độ vô cùng chính xác. Chúng ta không quá khó khăn đánh bại U23 Malaysia, nếu may mắn hơn có thể làm nên kỳ tích trước Nhật Bản và cuối cùng thắng đậm Macau để đạt điều kiện cần cho việc giành vé. Thứ ba, HLV Miura đã rèn U23 Việt Nam thành một tập thể có tính kỷ luật cao. Trên sân có lúc hay, lúc dở nhưng các cầu thủ luôn đảm bảo được nhiệm vụ được giao giúp U23 Việt Nam từng bước hoàn thành mục tiêu.

HLV Đặng Phương Nam, người từng có thời gian làm trợ lý cho HLV Miura tại ĐTVN cho rằng: “Ai cũng nhìn thấy HLV Miura là kiến trúc sư trưởng cho thành công của U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á. Ông ấy lựa chọn và kiên định theo những gì mình đã chọn”. HLV lão làng Vương Tiến Dũng nhìn nhận: Mỗi trận đấu Olympic Việt Nam lại có một chiến thuật trước từng đối thủ cụ thể. HLV Miura đã chuẩn bị những giải pháp và sẵn sàng hy sinh những đường nét tương đối quen thuộc trong lối chơi của các cầu thủ Việt Nam để đạt được mục tiêu. Ông ấy đã làm thay đổi phần nào tư duy và tạo bước đột phá cho bóng đá Việt Nam.

Làm quân xanh cũng phải đi

Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV Lê Thụy Hải (B.Bình Dương) nhận định, U23 Việt Nam dù có giành quyền vào vòng chung kết U23 châu Á thì cũng chỉ làm quân xanh nên chẳng cần cố gắng. Đánh giá về phát ngôn này, bình luận viên Đình Khải thẳng thắn nói rằng đó là suy nghĩ tiêu cực. “Tôi nghĩ ông Hải phát biểu như vậy là hết sức tiêu cực. Ở góc độ một HLV, chưa ra trận đã bàn lùi là điều tối kị. Dù đối thủ có cao như núi thì HLV cũng phải cùng các học trò tiến về phía trước.

Đành rằng U23 Việt Nam có thời điểm chơi chưa được như ý nhưng tinh thần của các cầu thủ là điều đáng được khen ngợi. Thêm vào đó, dù đi dự vòng chung kết U23 châu Á chỉ làm quân xanh cũng đáng đi lắm chứ. Nó giúp các cầu thủ trẻ có được sự trải nghiệm, hòa mình vào bóng đá châu lục, từ đó mới có thể nâng dần trình độ”.

Trả lời câu hỏi về việc liệu lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại có thể làm nên chuyện tại SEA Games 28, BLV Đình Khải tự tin khẳng định: “Theo tôi, nếu lứa cầu thủ hiện tại tiếp tục được HLV Miura rèn giũa, dìu dắt thì chắc chắn sẽ có được những bước tiến lớn tại SEA Games 28”.

HLV Đặng Phương Nam cho rằng: “Ngoài đội U23 dự vòng loại U23 châu Á, chúng ta sẽ có sự bổ sung những cầu thủ chất lượng từ lứa 1992 cùng Xuân Trường, Thanh Hiền hay Văn Tiến nên hoàn toàn có thể hy vọng. Dẫu vậy, cũng phải thừa nhận rằng chúng ta chuẩn bị tốt, chúng ta tiến bộ thì các đội bóng khác cũng vậy. Những năm gần đây, công tác đào tạo trẻ đã được các nước trong khu vực chú trọng hơn so với trước nên các trận đấu tại SEA Games chắc chắn cũng khó khăn hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.