Trong nước

U23 Việt Nam lo khoảng trống trên ghế dự bị

25/12/2017, 07:48

Sau bốn trận đấu dưới thời HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam đã để lại nhiều tích cực, nhưng hạn chế...

24

U23 Việt Nam đang chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2018 - Ảnh: Nhật Đoàn

Không nhiều phương án dự phòng

Để chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo triệu tập tới 35 cầu thủ vào đội hình U23 Việt Nam. Sau đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc rút danh sách xuống còn 27 cầu thủ trước ngày lên đường sang Thái Lan đá giải M-150 Cup. Dự kiến, trước khi bước vào Vòng chung kết châu Á, danh sách sẽ chỉ còn 23 cầu thủ. Tuy nhiên, việc chọn ai, loại ai hẳn không dễ dàng cho HLV Park Hang-seo. Theo vị thuyền trưởng này, trình độ của đội hình chính với các cầu thủ dự bị có một khoảng cách chênh lệch. Tức ngoài 11 cái tên được đóng khung trong đầu, nhóm còn lại đều chưa thể khiến Mr Park yên tâm.

Nếu ai theo sát những trận đấu vừa qua của U23 Việt Nam, có thể thấy trận gặp Ulsan Hyundai (Hàn Quốc) hôm 21/12 là minh chứng rõ nhất cho nhận định của HLV Park Hang-seo. Trận này, U23 Việt Nam ra sân với một số vị trí dự bị như: Thái Quý, Tiến Dụng, Hồng Duy. Trong hiệp 1, U23 Việt Nam chơi khá ì, tấn công thiếu sắc sảo, còn phòng ngự để lộ nhiều lỗ hổng và bị dẫn 2-0 khá dễ dàng. Chỉ đến khi Văn Hậu, Văn Toàn, Thành Chung vào sân đầu hiệp 2, lối chơi của U23 Việt Nam mới khởi sắc, suýt cầm hòa được đối thủ.

Trước đó, ở giải M-150, Mr Park tuy sử dụng tới 21 cầu thủ nhưng đội hình xuất phát gần như được giữ nguyên. Điều này cũng bắt nguồn từ việc ông không có nhiều lựa chọn chất lượng trên băng ghế dự bị. Đây là thực trạng đáng lo ngại, bởi tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, các đối thủ của U23 Việt Nam ngay tại vòng bảng như U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria đều rất mạnh. Nếu thiếu những phương án đủ sức đem đến nét mới trong lối chơi, HLV Park Hang-seo khó tạo ra sự đột biến về chiến thuật.

Chờ tài ông Park

Về vấn đề này, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, ông Park đã nói như vậy có nghĩa việc chênh lệch đội hình là không bàn cãi. “Ông Park với vai trò HLV trưởng tất nhiên là người sâu sát với các cầu thủ nhất. Thời gian U23 Việt Nam tập trung không quá dài, nhưng tôi tin ông ấy đã có đủ kiến thức về tất cả học trò và biết rõ điểm yếu, điểm mạnh của từng người. Ông Park nhận xét trình độ cầu thủ chênh lệch là dựa vào quá trình làm việc nên tôi - một người ngoài cuộc hoàn toàn đồng ý”, chuyên gia Huế nói.

“Thua một trận tệ hại dù là giao hữu cũng bị người hâm mộ, truyền thông chỉ trích, lên án nên buộc HLV phải tối ưu hóa đội hình, lối chơi ở cả những trận đấu vô thưởng, vô phạt. Điều này khiến cầu thủ trụ cột mệt mỏi, còn nhóm dự bị thiếu cơ hội mài dũa khả năng chuyên môn”, ông Huế phân tích thêm.

Mặc dù vậy, ông Huế khá lạc quan khi nhìn vào khả năng đọc trận đấu, thay người của HLV Park Hang-seo: “Tôi theo dõi thấy các trận đấu vừa qua HLV Park thay người rất hợp lý, đặc biệt là trận đá với Ulsan Hyundai. Những cầu thủ dù không thực sự xuất sắc nhưng nếu được sử dụng hợp lý, đúng thời điểm thì vẫn phát huy được hiệu quả. Ví như trường hợp Đức Chinh ở trận đấu trên, vừa vào sân đã ghi bàn”.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Huy lại có góc tiếp cận vấn đề khác biệt. Theo đó, ông Huy nhận định, HLV Park Hang-seo phát ngôn dựa trên yếu tố kinh nghiệm chinh chiến. “Lực lượng của chúng ta hiện nay đông và tôi nghĩ không quá chênh lệch về khả năng chuyên môn. Nhưng ở lứa tuổi này, kinh nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhóm những cầu thủ trụ cột như: Công Phượng, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Toàn, Quang Hải... đều trải qua vài năm chinh chiến cả ở cấp CLB lẫn đội tuyển. Nhóm yếm thế theo ý ông Park chắc là những cầu thủ ít được ra sân hơn, kinh nghiệm non hơn. Nhưng tôi tin nếu khát khao, có ý thức tự phấn đấu và được định hướng đúng đắn, U23 Việt Nam vẫn có thể trở thành tập thể đồng đều, toàn diện hơn trong thời gian tới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.