Trong nước

U23 Việt Nam ngổn ngang sau một tháng rèn quân

07/01/2016, 10:04

U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy hình hài của một kẻ thách thức tại bảng D, Vòng chung kết U23 châu Á 2016.

addvietnam07062015101008
U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy hình hài của một kẻ thách thức tại bảng D, VCK U23 châu Á 2016.

Kể từ ngày hội quân tại Hà Nội, U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy hình hài của một kẻ thách thức tại bảng D, VCK U23 châu Á 2016. Càng gần đến ngày xung trận, những lo lắng quanh màn trình diễn của thầy trò HLV Miura càng gia tăng.

Những kết quả không mấy khả quan

Chỉ còn đúng 7 ngày nữa, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn VCK U23 châu Á 2016 trước đối thủ U23 Jordan. Mặc dù vậy, sau 5 trận giao hữu kết quả cũng không mấy khả quan. Thầy trò HLV Toshiya Miura thua JFL Selection hai trận (0-4, 0-1); thất thủ trước U23 Yemen (1-2); hòa Cezero Osaka (2-2) và B.Bình Dương (1-1).

Sau mỗi trận đấu, HLV Miura đều khẳng định, ông “rút ra được nhiều bài học bổ ích”. Tuy nhiên, có vẻ như “những bài học” đó không được ông truyền tải cho các học trò hoặc có truyền tải nhưng các học trò của ông chẳng thể thấm nhuần. Nói cách khác, sự tiến bộ trong lối chơi của U23 Việt Nam qua từng trận đấu là không đáng kể. Khi mà ngày xung trận đã cận kề, người hâm mộ Việt Nam chắc chắn cảm thấy bất an.

Một vài ý kiến cho rằng, HLV Miura đang cố giấu bài nhưng thực tế không hẳn như vậy. Ở chiến dịch chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, ông thầy người Nhật đã mất ba quân bài cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật gồm: Quế Ngọc Hải, Hồ Ngọc Thắng và Nguyễn Huy Toàn. Ba cái tên này, một người là thủ lĩnh hàng thủ, hai người còn lại đều là mũi tên lợi hại tạo nên đôi cánh tốc độ cho U23 Việt Nam. HLV Miura ưa dùng chiến thuật phòng ngự phản công nên việc không có được sự phục vụ của bộ ba trên chẳng khác nào đi cày quên mang trâu.

Kế đến, hai nhân tố quan trọng khác ở tuyến giữa là Duy Mạnh và Hữu Dũng lại thay phiên nhau chấn thương nên rất khó để HLV Miura định hình được lối chơi cho U23 Việt Nam. Cũng vì nạn chấn thương, ông thầy người Nhật ít khi có đủ quân số để thực hiện các bài tập đối kháng nhằm đánh giá chính xác nhất năng lực của từng vị trí.

Quá nhiều vấn đề

Theo dõi hành trình của U23 Việt Nam kể từ ngày đầu hội quân, không khó nhận ra các tuyến của đội bóng áo đỏ ít nhiều đều có vấn đề. Đáng lo nhất là việc hàng công bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn trong mỗi trận đấu dù đây là tuyến ít ảnh hưởng nhất vì bão chấn thương. Các tiền đạo trong tay Miura thiếu sự quyết đoán và chính xác khi tới gần khung thành.

Sợi dây liên lạc giữa những mắt xích gần như không có trong khi các cá nhân được kỳ vọng như Công Phượng, Tuấn Tài... chưa thể hiện đúng khả năng.Hàng thủ tuy chưa đến mức đáng báo động nhưng cũng để lại nhiều lo lắng. HLV Miura vẫn loay hoay trong việc “chốt” cặp trung vệ bất chấp việc đã liên tục xoay tua cả khi thi đấu lẫn lúc tập luyện.

Ngoài Tiến Dũng chơi tạm ổn, những cái tên khác thường xuyên mắc lỗi khiến khung thành đội nhà chao đảo. Ngay như ở trận gặp U23 Yemen tối 4/1, Duy Khánh và Nam Anh lần lượt phạm sai lầm khiến U23 Việt Nam phải chịu phạt đền. Đặt giả thuyết khi vào giải, các hậu vệ tiếp tục chơi thiếu tập trung như hiện tại, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Tuyến giữa là nơi ít vấn đề nhất nhưng để nói các tiền vệ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thì chưa chính xác, đặc biệt là ở khoản hỗ trợ tấn công. Mặc dù vậy, khi HLV Miura có đủ những quân bài tốt nhất, tin rằng tuyến giữa vẫn được coi như bàn đạp để U23 Việt Nam có thể đi sâu tại VCK U23 châu Á 2016.

U23 Việt Nam giao hữu kínvới U23 Nhật Bản

Vào lúc 20h30 tối nay (7/1), U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Nhật Bản. Tuy nhiên, do yêu cầu từ phía đội bạn, trận đấu này hai đội sẽ đá kín. Tức sẽ không có người hâm mộ hay phóng viên nào được phép vào sân.

Cũng đồng nghĩa rằng người hâm mộ Việt Nam sẽ không được xem đội nhà đọ sức cùng đối thủ hàng đầu châu lục. Sau trận đấu này, HLV Miura sẽ gạch hai cái tên và gửi danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2016 lên BTC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.