Trong nước

U23 Việt Nam: Ngổn ngang trăm mối trước ngày chốt quân

16/03/2015, 06:32

Dù sắp tới ngày chốt danh sách dự vòng loại U23 châu Á nhưng U23 Việt Nam vẫn chưa thể khiến HLV c

141

Trung vệQuế Ngọc Hải

Công, thủ đều lo

Theo tiết lộ từ nhà cầm quân người Nhật, ông sẽ gút danh sách 23 cầu thủ dự vòng loại U23 châu Á vào ngày 17 hoặc 18/3. Tức là nội trong ngày mai, hoặc ngày kia, các tuyển thủ sẽ biết ai đi, ai ở. Mặc dù vậy, chứng kiến màn trình diễn của các học trò trong những trận đấu vừa qua, HLV Miura chắc chắn có những lo lắng nhất định.

Về lối chơi, U23 Việt Nam ở ba trận giao hữu vừa qua chưa thể làm hài lòng người hâm mộ. HLV Miura gây bất ngờ khi không để U23 Việt Nam chơi theo phong cách của ĐT Olympic dự ASIAD 2017 và ĐTQG dự AFF Cup 2014. Thay vì lối chơi bóng ngắn, ban bật ở cự ly hẹp, U23 Việt Nam lại thường chơi bóng dài. Mỗi khi có bóng, các hậu vệ thường phất mạnh lên phía trên để tiền đạo bứt tốc. Trong khi đó, các tiền vệ lại có xu hướng đánh biên và tạt cánh.

Trên thực tế, đây là phong cách hiện đại được nhiều đội bóng trên thế giới theo đuổi nhưng nó không thực sự phù hợp với các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật nhưng yếu thể hình, thể lực. Qua ba trận giao hữu đã đá, đặc biệt là ở trận gặp U23 Uzbekistan hôm thứ bảy vừa qua, những hạn chế của U23 Việt Nam đã được phơi bày. Hai bên cánh, các tiền vệ chưa đủ tốc độ để tạo ra những khoảnh khắc đột biến. Phía trong, những tiền đạo kiểu Công Phượng, Văn Toàn không đủ chiều cao cũng như sức mạnh để tranh chấp bóng bổng. Điều này khiến sức công phá của U23 Việt Nam giảm đi đáng kể. Nói cách khác, hàng tiền đạo của U23 Việt Nam không được tạo điều kiện tốt nhất để uy hiếp đối thủ. Đó cũng là lý do tại sao HLV Miura cho biết mình vẫn chưa hài lòng về tuyến đầu.

Hàng công chưa để lại nhiều dấu ấn vốn là căn bệnh từ những ngày đầu tập trung. Tuy nhiên, ngay cả hàng thủ, nơi vốn coi là yên tâm nhất trong thời gian qua cũng bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu bất ổn. Ở trận đấu với U22 Uzbekistan, rất nhiều lần các hậu vệ chủ nhà khiến CĐV trên sân Thống Nhất thót tim. Những lỗi sơ đẳng như chuyền hỏng trước vòng cấm hay phá bóng không dứt khoát của hàng thủ U23 Việt Nam hoàn toàn có thể phải trả giá nếu hàng công của U22 Uzbekistan chính xác hơn. Điều đáng nói, ngay cả trung vệ được coi là đầu tàu ở hàng thủ Quế Ngọc Hải cũng bỗng dưng thi đấu thiếu chính xác. ĐTVN đã gục ngã trước ĐT Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014 vì hàng thủ, nếu không cải thiện U23 Việt Nam khó có thể hy vọng vào một vòng loại U23 châu Á thành công.

4-4-2 hay 4-5-1

Kể từ thời điểm U23 Việt Nam tập trung, HLV Miura luôn khẳng định, sẽ hướng U23 Việt Nam theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Sơ đồ này cũng đã được áp dụng trong hai trận giao hữu với Hà Nội T&T và U23 Indonesia. Tuy nhiên, tới trận đấu với U22 Uzbekistan, HLV Miura lại để U23 Việt Nam chơi theo sơ đồ 4-5-1. Thực tế, hai sơ đồ chiến thuật mà U23 Việt Nam áp dụng không có quá nhiều khác biệt. Có chăng chỉ là việc Công Phượng đá thay Thanh Bình nhưng chơi lùi như một tiền vệ thứ năm.

Theo một số chuyên gia, sơ đồ 4-5-1 phù hợp với U23 Việt Nam khi tranh tài tại vòng loại U23 châu Á bởi hai đối thủ Nhật Bản và Malaysia đều khó nhằn. Với 4-5-1, U23 Việt Nam sẽ có thêm sức chiến đấu ở tuyến giữa, đồng thời phục vụ tốt hơn cho ý đồ phòng ngự phản công.

Tuy vậy, cái khó cho HLV Miura là thời điểm hiện tại, nhà cầm quân này không có được tiền đạo cắm thực thụ nào. Văn Thanh, Thanh Bình có xu hướng chơi lệch cánh trong khi Văn Toàn, Công Phượng chưa bao giờ chơi cắm Tốt. Phúc Tịnh và Tuấn Tài của SLNA là những người phù hợp nhất nhờ thể lực sung mãn và lối chơi càn lướt nhưng cả hai hiện vẫn chưa thể bình phục chấn thương. Tuy nhiên, nhiều khả năng bộ đôi này sẽ kịp bình phục trước vòng loại U23 châu Á và khi đó HLV Miura sẽ có thêm những sự lựa chọn chiến thuật.

Thêm nữa, nếu chơi với sơ đồ 4-5-1, vị trí tiền vệ thứ 5 (gần như chắc chắn thuộc về Công Phượng) sẽ rất nặng nề. Vị trí này vừa phải đảm bảo điều phối bóng lên phía trên, vừa phải dâng cao tấn công mỗi khi cần gia tăng áp lực. Tiền đạo người Nghệ An vẫn chưa tìm được cảm giác bóng tốt nhất mà bằng chứng là màn trình diễn trong trận đấu với U22 Uzbekistan. Nếu muốn vận hành sơ đồi 4-5-1 thành Công, HLV Miura cần chú ý hơn tới Công Phượng trong những buổi tập tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.