Trong nước

U23 Việt Nam tăng tốc đến Vòng chung kết châu Á 2018

18/12/2017, 10:05

Màn trình diễn chấp nhận được của U23 Việt Nam tại giải giao hữu M-150 trên đất Thái Lan cho thấy U23 Việt Nam...

21

Công Phượng (ngoài cùng bên phải) đã lập cú đúp trong trận gặp U23 Thái Lan

Màn trình diễn chấp nhận được của U23 Việt Nam tại giải giao hữu M-150 trên đất Thái Lan cho thấy U23 Việt Nam dần định hình được lối chơi dưới thời HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những lo lắng.

Bài học muôn năm cũ

Ngay khi trở về Hà Nội, thày trò HLV Park Hang-seo đã bắt tay vào tập luyện để chuẩn bị cho trận giao hữu với CLB Ulsan Huyndai (Hàn Quốc). HLV Park Hang-seo quán triệt, cần quên đi trận thắng trước Thái Lan tại M-150 Cup để hướng tới những mục tiêu phía trước. Ông thày người Hàn Quốc cũng cho rằng, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Quả đúng như vậy, ai theo dõi màn trình diễn của U23 Việt Nam trên đất Thái đều nhận ra những tồn tại. Đầu tiên và rõ ràng nhất là sự lỏng lẻo của hàng thủ. Ở trận gặp Thái Lan, bộ tam trung vệ áo đỏ thường xuyên mắc sai lầm, chơi thiếu quyết đoán dẫn đến nhiều tình huống phá bóng lại thành kiến tạo cho đối phương. Hai bàn thua trước Uzbekistan cũng là hệ quả của sự lỏng lẻo nơi hàng thủ U23 Việt Nam khi các hậu vệ bỏ lỏng tiền đạo đội bạn. Ngay cả trận thắng tưng bừng 4-0 trước Myanmar, dù không phải nhận nhiều sức ép, tuyến phòng ngự của U23 Việt Nam vẫn đôi lúc khiến người hâm mộ giật mình thon thót vì xử lý chậm chạp, thiếu an toàn.

Với 7 bàn thắng, hàng công U23 Việt Nam đã có một giải đấu không tệ. Nhưng con số này chưa thể hiện được những cơ hội bị các chân sút áo đỏ bỏ lỡ. Tính sơ qua cũng phải có khoảng 8-10 cơ hội ngon ăn trôi qua trước mũi giày Công Phượng và đồng đội. Thực tế, điểm yếu ở hàng thủ và hàng công vốn được nhắc đến quá nhiều ở cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Thất bại tại các giải đấu lớn đều gắn chặt với sai lầm của hậu vệ và sự phung phí nơi hàng công. Một lần nữa, bài học cũ trở lại trong hành trình U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo thời gian tới chắc chắn là lấp đầy hai lỗ hổng này.

Màn trình diễn của U23 Việt Nam trên đất Thái rõ ràng mang đến nhiều cảm xúc. Từ hi vọng khi thắng Myanmar 4-1 đến thất vọng khi thua Uzbekistan 1-2 và vỡ òa khi thắng Thái Lan 2-1. Vị trí thứ ba chung cuộc ở một giải đấu quy tụ nhiều đối thủ mạnh và chiến quả trước người Thái đem đến trạng thái tinh thần tích cực cho các cầu thủ. Tuy nhiên, Mr Park cùng các học trò nên nhìn vào một bài học khác, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thành công ở giải chính thức nếu đá giao hữu thăng hoa.

Cần phải tăng tốc

Đi sâu hơn vào chuyên môn, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, những sai lầm ở hàng thủ vừa là lỗi hệ thống, vừa lỗi cá nhân. “Sơ đồ 3 hậu vệ đòi hỏi các trung vệ phải tranh chấp tốt, một đấu một hiệu quả và phải lỳ đòn. Trong khi đó, các trung vệ của U23 Việt Nam chơi khá lóng ngóng dẫn đến mắc nhiều lỗi. Tuy nhiên, một phần cũng do U23 Việt Nam chưa quen với sơ đồ 3-4-3”, ông Huy phân tích.

“Bài toán đặt ra cho ông Park là thay đổi hoặc giữ nguyên cách làm hiện tại. Nếu thay đổi thì hơi tiếc vì hàng công đang hoạt động trơn tru. Nhưng giữ nguyên thì thày trò ông Park phải tăng tốc, tự hoàn thiện bởi từ nay cho tới Vòng chung kết châu Á 2018 chỉ còn chưa đầy một tháng”, tiếp lời bình luận viên Quang Huy.

Dưới góc nhìn khác, chuyên gia Trịnh Minh Huế khẳng định, sở dĩ hàng thủ chơi chưa tốt một phần nguyên nhân do thể lực kém: “Đá 3-4-3, biến thiên thành 4-5-1 cực kỳ tốn sức. Các tiền vệ, hậu vệ cánh nếu không dồi dào thể lực thì dễ để lộ khoảng trống cho đối phương khai thác, tiếp cận khung thành”.

Cũng theo ông Huế, tại giải M-150, U23 Việt Nam có sức nhanh nhưng chưa có sức mạnh và đây là điều đáng lo chứ không đáng mừng. “Rõ ràng thời gian tập trung vừa rồi, HLV Park Hang-seo chưa cho tập nặng, chỉ xào xáo để đá. Cầu thủ vừa xong V-League, vẫn còn cảm giác nên chơi tốt, cơ bản thực hiện được yêu cầu chiến thuật, tinh thần hưng phấn. Mặc dù vậy, từ nay cho tới khi vào Vòng chung kết châu Á, U23 Việt Nam khó duy trì trạng thái hiện tại. Yêu cầu đặt ra là ông Park phải tăng cường tập thể lực thời gian tới để giúp học trò đạt được độ nhanh tại giải châu Á”, ông Huế phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.