Thể thao

U23 Việt Nam: Thay đổi nhỏ, hi vọng lớn

09/02/2017, 10:05

Từ quá khứ, nhìn hiện tại mới thấy được HLV Hữu Thắng đã giải được bài toán cực khó.

u23-vit-nam-u23-malaysia-1484793146567

 Từ quá khứ, nhìn hiện tại mới thấy được HLV Hữu Thắng đã giải được bài toán cực khó. 

Nếu quan sát những buổi tập vừa qua của ĐT U23 Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhận ra sự khác biệt so với khi ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2016. Cụ thể, thay vì mải miết chạy theo các học trò, chỉnh sửa từng động tác, uốn nắn mỗi cú dứt điểm, HLV Hữu Thắng thảnh thơi ngồi trên khán đài quan sát các buổi tập và thi thoảng đưa ra vài lời nhắc nhở. Sau đó, những vấn đề chuyên môn được ông Thắng trao đổi cùng trợ lý. Thực ra, các HLV hàng đầu thế giới đều làm việc theo cách tương tự, chỉ là trước đây vị thuyền trưởng xứ Nghệ chưa thể… lên khán đài.

Tại AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng có hai trợ lý chuyên trách nhưng tất cả các buổi tập, ông đều phải thị phạm cho các học trò. Như vậy, rõ ràng các trợ lý ở ĐT Việt Nam chỉ mang tính chất giúp việc chứ chưa thể chia sẻ, càng không thể nói tới việc tham mưu cho “chủ tướng”. Sau khi ĐT Việt Nam kết thúc giải vô địch Đông Nam Á cùng vị trí thứ 3, rất nhiều chuyên gia, HLV lão làng đều thừa nhận, ông Thắng quá cô đơn vì thiếu người chung vai gánh vác công việc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thi đấu không thực sự thành công.

Từ quá khứ, nhìn hiện tại mới thấy được HLV Hữu Thắng đã giải được bài toán cực khó. Với việc mời thành công HLV Hoàng Anh Tuấn lên tuyển, vị thuyền trưởng quê Hà Tĩnh hoàn toàn có thể yên tâm lo chiến lược xây dựng đội tuyển U23 Việt Nam cũng như ĐT Việt Nam. Chuyên môn của vị cựu thuyền trưởng U19 Việt Nam là điều không cần bàn cãi, bởi tấm vé dự U20 World Cup 2017 đã nói lên tất cả.

Trước đây, HLV Hữu Thắng bị cuốn vào guồng quay cùng các học trò, từ đó khó lòng có khoảng lặng để nhìn ra các nút thắt chiến thuật và giải quyết một cách hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay, việc quán xuyến học trò tập luyện đã được “khoán” cho ông Tuấn. Khi ngồi ngoài quan sát, nhà cầm quân sinh năm 1974 giữ được đầu óc sáng suốt hơn, đọc vị các học trò cũng chính xác hơn. Sự thay đổi này rõ ràng là nét mới nhất và cũng đem đến nhiều hi vọng.

Trong tiến trình nói trên, trận thắng U23 Malaysia hôm thứ ba vừa qua có thể coi là khởi đầu hoàn hảo. Dù vẫn còn nhiều lăn tăn nhưng về cơ bản bộ đôi HLV Hữu Thắng - Anh Tuấn đã phác thảo được hình hài cho U23 Việt Nam với mục tiêu săn vàng SEA Games 29 và đoạt vé dự VCK U23 châu Á 2018.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.