Bình luận

U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á và giá trị của những người đóng thế

27/02/2022, 06:30

U23 Việt Nam giành chiến thắng tại giải U23 Đông Nam Á 2022 thực chất chỉ là những người đóng thế...

Nhằm bồi dưỡng lớp kế cận cho đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia trong tương lai ngắn, VFF đã quyết định cử lứa U21 tham dự giải U23 Đông Nam Á 2022.

img

U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022

Nói cách khác, Quang Thịnh cùng đồng đội chỉ đóng thế các đàn anh trong một giải đấu vốn tạo ra để làm nơi trui rèn cho các cầu thủ trẻ.

HLV Đinh Thế Nam được chọn dẫn dắt U23 Việt Nam, giống như 2 năm trước là HLV Trần Quốc Tuấn chứ không phải HLV Park Hang-seo thân chinh.

Hiểu theo một cách tương đối, giải đấu trên chưa đủ tầm để buộc nhà cầm quân Hàn Quốc buộc phải xuất tướng.

Nhưng chính HLV và các cầu thủ đóng thế đó là làm được rất nhiều điều.

Ấn tượng hơn cả là họ lên ngôi vô địch một giải khu vực mà không để thủng lưới bàn nào, điều ngay cả ông Park cùng dàn hảo thủ trong tay chưa làm được.

Càng đáng nể khi thành tích này được tạo ra giữa hoàn cảnh cực kỳ ngặt nghèo, nhân sự của đội liên tục bị Covid-19 tấn công.

Đỉnh điểm như trận gặp U23 Đông Timor ở bán kết, HLV Thế Nam chỉ có 13 cầu thủ và ở hiệp phụ, thủ thành Liêm Điều phải vào sân chơi như một tiền đạo.

Để vượt qua được những thời khắc khó khăn, tinh thần chiến đấu của U23 Việt Nam trở thành điểm sáng lớn nhất.

Nhiều lần tại giải đấu trên đất Campuchia, cầu thủ áo đỏ nằm sân đau đớn nhưng tiếp tục đứng dậy thi đấu bởi phía sau họ không còn ai tiếp ứng.

“Xuyên suốt hành trình của U23 Việt Nam tôi thấy được sự trong sáng và quả cảm. Các cầu thủ chơi thứ bóng đá như ngày mai họ không còn được chơi”, bình luận viên Quang Huy nhận xét.

Nhưng cũng theo ông Huy, chỉ tinh thần thôi là chưa đủ, một thứ vũ khí nổi bật khác của U23 Việt Nam là tài thao lược từ HLV Đinh Thế Nam.

“Anh Nam xoay xở quá tốt trong điều kiện thiếu thốn nhân sự, nhiều vị trí chắp vá nhưng không đem đến cảm giác lệch nhịp.

Cách lựa chọn lối chơi trong mỗi trận, mỗi thời điểm cũng rất hợp lý, vừa đủ.

Nhìn tổng thể, U23 Việt Nam chơi chủ động dựa trên nền tảng các pha phối hợp nhỏ và vừa, tiết kiệm được thể lực và hiệu quả cũng cao.

Cầu thủ chúng ta xử lý gọn gàng, không rườm rà, tạo cảm giác rất thích mắt, hiện đại”, ông Huy phân tích.

Sau tất cả những gì đã trình diễn, rõ ràng HLV Đinh Thế Nam và các học trò đã khẳng định được giá trị của mình, vượt qua khuôn khổ của đội quân đóng thế.

Kết thúc chiến dịch U23 Đông Nam Á 2022, gần như chắc chắn sẽ có cầu thủ được trao cơ hội dự SEA Games 31 cùng tuyển U23 "xịn".

Số khác tất nhiên cũng chẳng phải buồn bởi đích nhắm lứa cầu thủ này hướng tới là SEA Games .

Nhìn xa hơn, khát khao và ý chí chiến đấu mà những Nguyên Hoàng, Quang Thịnh, Bảo Toàn... cũng mở ra những hi vọng cho lớp kế cận của bóng đá Việt Nam vốn đang bị đặt dấu hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.