Thể thao

U23 VN lại thua tan tác, ông Miura nên chủ động chia tay

21/01/2016, 06:24

Người hâm mộ bóng đá nước nhà quan tâm nhất là bao giờ HLV Toshiya Miura bị sa thải.

Miura (2)
HLV Toshiya Miura nên chủ động chia tay

Đêm 20/1, U23 Việt Nam lại thất thủ với tỉ số 3-2 nghiêng về U23 UAE. Với kết quả toàn bại, U23 Việt Nam chia tay với VCK U23 châu Á 2016 mà không có được điểm nào.

Những ngày này, câu chuyện được người hâm mộ bóng đá nước nhà quan tâm nhất là bao giờ HLV Toshiya Miura bị sa thải. Cũng phải thôi, bởi trong vòng hơn một năm trở lại đây, nhà cầm quân này đã khiến người hâm mộ đi từ thất vọng này tới thất vọng khác.

Việc U23 Việt Nam chơi thiếu bản sắc tại VCK U23 châu Á 2016 chỉ như giọt nước làm tràn một cái ly đã đầy ắp sự tức giận. Thế nhưng, bất kỳ sự việc nào cũng nên được nhìn một cách thấu đáo để tránh sự phán xét phiến diện. Thực sự rất khó nhận định ông Miura có tài hay không.

Khi một con thuyền chao đảo, không thể nói rằng vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền đó đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Quy chiếu từ đây, ta thấy rõ ràng HLV Miura chẳng giỏi như vẻ bề ngoài bí ẩn của ông. Dẫu vậy, cũng không thể phủ nhận chính ông Miura đã từng gieo mầm những hi vọng lên mảnh đất bóng đá Việt Nam khô cằn. Ai đã đưa U23 Việt Nam lần đầu vào tứ kết một kỳ ASIAD với ngôi đầu bảng? Ai đã đưa U23 Việt Nam lần đầu được dự ngày hội bóng đá châu lục?

Gần hai năm làm việc ở Việt Nam, chưa từng có một học trò nào lên tiếng phản ứng về phong cách huấn luyện của HLV Miura. Ngược lại, rất nhiều người sẵn sàng đứng lên bảo vệ ông thầy người Nhật. Điều này chứng minh ông Miura có chỗ đứng nhất định trong tâm trí các học trò. Trước đây, bóng đá Việt Nam luôn chỉ chạy được 60-70 phút nhưng dưới thời Miura, 90 phút các cầu thủ vẫn chạy tốt.

Ít ai biết rằng HLV Miura đã phải dày công xây dựng một giáo án khoa học rồi đích thân lăn vào tập luyện với học trò để làm gương.

Bầu Đức đòi sa thải HLV Miura trước trận đánh lớn, người hâm mộ lên án HLV Miura sau những thất bại của U23 Việt Nam. Nhưng liệu ông có kém tới mức phải nhận quá nhiều chỉ trích như vậy? Câu trả lời xin dành cho các học trò của HLV Miura và những cộng sự của ông. Chỉ biết rằng ở Việt Nam ông là người độc hành theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

HLV Miura sang Việt Nam nhưng không mang theo bất kỳ trợ lý nào. Những người đưa ông tới chỉ biết im lặng khi ông hứng chịu chỉ trích. Cả một bộ máy VFF cũng “mặc kệ” ông tự xoay xở với nền bóng đá ông chưa từng quen mặt. Trên sân, các học trò chưa thể hoặc không thể thấm nhuần triết lý ông đưa ra nên càng đá càng dở. Còn phải kể tới người hâm mộ Việt Nam - những người mà ai cũng tự coi mình như một HLV đại tài.

Ngặt nỗi, trước vòng vây của đủ các “thế lực”, ông Miura lại cứ “tưng tửng” theo kiểu việc ai người ấy làm nên càng khiến tình hình trở nên tồi tệ. Có lẽ mọi việc đã khác nếu ông tin dùng nhiều cầu thủ HAGL hơn, xây dựng một lối chơi mềm mại hơn.

Ông gạt tất cả sang một bên để làm theo bản năng, triết lý của riêng mình thì hậu quả ông phải gánh chịu. Thời điểm này, cách hay nhất là ông Miura nên từ chức để tránh cho các bên khỏi khó xử…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.