Thời sự Quốc tế

UAE lên tiếng về vụ nổ tại bến cảng giữa lúc căng thẳng vùng Vịnh gia tăng

13/05/2019, 11:27

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết 4 tàu thương mại đã bị tấn công trong một vụ phá hoại trên vùng biển của họ.

img
Bến tàu vận chuyển dầu của Tiểu Vương quốc Fujairah

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giới chức nước này phủ nhận các báo cáo về một vụ nổ tại cảng chuyên neo đậu các tàu chở dầu.

Bộ Ngoại giao UAE cho hay, 4 tàu bị nhắm mục tiêu bởi các hoạt động phá hoại trên vùng biển gần Tiểu Vương quốc Fujairah.

Đây hành hành vi nguy hiểm khi phá hoại các hoạt động thương mại và đe dọa tính mạng của thủy thủ đoàn, cơ quan ngoại giao UAE bình luận.

Tuy nhiên, Bộ này không nêu chi tiết bản chất của vụ phá hoại cũng như quốc tịch của các con tàu nêu trên. Hiện, chưa có báo cáo thương vong trong vụ việc.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi chính phủ Fujairah phủ nhận các báo cáo nói rằng một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực bến tàu chở dầu của tiểu Vương quốc.

Đài phát thanh Mayadeen (của Lebanon) là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về vụ nổ, trước khi vụ việc này được báo chí Iran đưa tin.

Các quan chức ở Fujairah kêu gọi các phương tiện truyền thông hãy xác minh chính xác thông tin và dựa vào các nguồn tin chính thức.

UAE đã không trực tiếp đổ lỗi cho Iran liên quan tới vụ phá hoại nêu trên. Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này được đưa ra trong bối cảnh Cục Hàng hải Mỹ cảnh báo rằng, “Iran và các lực lượng của nước này trong khu vực có thể sẽ có hành động chống lại Mỹ cũng như lợi ích của Mỹ trong khu vực, bao gồm cơ sở hạ tầng ngành sản xuất dầu”.

Iran nhấn mạnh rằng họ không muốn căng thẳng leo thang trong khu vực, nhưng Mỹ đã triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và một loạt máy bay ném bom tới Trung Đông, để bảo vệ lợi ích của Mỹ khỏi các mối đe dọa không xác định.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã đi qua kênh đào Suez của Ai Cập ngày 9/5. Động thái này được Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton gọi là “thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đối với Tehran”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cam kết rằng mục tiêu của Washington “không phải là chiến tranh, mà là thay đổi hành vi của lãnh đạo Iran”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.