Điều tra

Uẩn khúc TNGT ở Tuyên Quang: Dân tố lái xe say rượu, chính quyền bao che?

30/09/2019, 13:19

Người điều khiển chiếc xe ô tô trong vụ TNGT ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang làm 2 người chết đang công tác tại BV Đa khoa tỉnh.

img
Bà Ngô Thị Hồng và Ngô Thị Hà - người chứng kiến vụ TNGT dẫn đến cái chết của anh Quân và chị Vy sẵn sàng ra làm chứng

Nhiều nhân chứng đứng ra tố giác

Người điều khiển chiếc xe ô tô trong vụ TNGT xảy ra ở xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 8/2/2019 khiến 2 người tử vong được xác định là Mã Thành Luân (SN 1985, trú tại tổ 28, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Mặc dù vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm nhưng mãi hơn 7 tháng sau, cơ quan điều tra Công an huyện Chiêm Hóa mới đưa ra thông báo kết luận điều tra. Tuy nhiên, việc “đổ lỗi” toàn bộ cho nạn nhân và quyết định không khởi tố vụ án hình sự khiến gia đình bức xúc và dư luận đặt ra câu hỏi có dấu hiệu lấp hồ sơ, bao che tội phạm (?!).

Ông Triệu Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa cho biết, bố mẹ của Mã Thành Luân ở xã Phúc Thịnh nhưng Luân lại không có hộ khẩu và sinh sống tại địa phương. Luân đã lấy vợ và đang trú tại TP. Tuyên Quang. Được biết, Luân đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Dù đang công tác trong môi trường ngành Y với đạo đức lương y nhưng vào thời khắc gây ra vụ TNGT, tận mắt nhìn thấy anh Quân, chị Vy nằm sõng soài, hấp hối với những vệt máu loang lổ trên đường nhưng Mã Thành Luân lại nhanh chân đạp ga chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân, bệnh nhân. Chỉ đến khi người dân truy đuổi, kêu gọi thì Luân mới quay lại. Lúc này, anh Quân và chị Vy đã tử vong.

Theo thông báo kết luận số 61 của Công an huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), khoảng 20h50’ 8/2/2019, trên Quốc lộ 3B tại đoạn Km 248+600 thuộc thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xảy ra vụ TNGT giữa chiếc xe máy BKS 22B1 - 838.88 do anh Bùi Tiến Quân (SN 1987) điều khiển, chở theo chị Huỳnh Thị Bích Vy (SN 1983, trú tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) với xe ô tô BKS 22A - 072.10 do anh Mã Thành Luân (SN 1985, trú tại tổ 28, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Hậu quả, anh Quân và chị Vy tử vong. Nguyên nhân được xác định do anh Quân điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.

Ngày 6/9/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Về diễn biến vụ TNGT nghiêm trọng, anh Lê Văn Chung (trú tại thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa) kể lại, chiều tối 8/2, anh cùng với anh Mai Đức Tiến, Bùi Tiến Quân và chị Huỳnh Thị Bích Vy đi xe máy từ xã Vinh Quang về xã Phúc Thịnh. Lúc này, anh Chung đi phía sau xe anh Quân. Khi đi đến Km 248, QL3B thì thấy anh Quân bị TNGT, có rất nhiều người dân ra đứng xem nhưng lại không thấy người và chiếc xe ô tô gây tai nạn.

Khi biết Mã Thành Luân là người gây tai nạn, anh Chung chạy về nhà của Luân để tìm thì được Luân nói: “Xe anh cũng bung hết túi khí ra đây này”. Lúc này, anh Chung thấy Luân đang trong tình trạng say rượu. Đáp thay lời của con trai, mẹ của Luân nói với anh Chung: “Cháu cứ đi xuống đấy trước đi”. Khi anh Chung quay lại hiện trường để đưa 2 người bạn của mình vào bệnh viện cấp cứu thì đã tử vong.

Bà Ngô Thị Hà (trú tại xã Phúc Thịnh) cũng cho biết: “Khi tôi đang ở trong nhà thì thấy chiếc xe của Luân nằm chắn ngang đường để chuẩn bị quay xe nhưng lại không xi nhan. Chớp nhoáng, một tiếng ầm vang lên, chạy ra thì đã thấy cháu Quân và Vy nằm dưới đường. Lúc này, Luân lái xe bỏ chạy mà không đưa người đi cấp cứu”.

Lời kể của bà Hà cũng được bà Ngô Thị Hồng (chị gái của bà Hà) xác nhận vì thời điểm này cả 2 bà đang ở trong ngôi nhà ngay trước đầu xe ô tô của Mã Thành Luân hướng vào.

Anh Lê Văn Linh (trú tại xã Phúc Thịnh) cũng đã có giấy xác nhận làm chứng vụ TNGT trên và cho biết: “Anh Mã Thành Luân quay đầu xe giữa đường nhưng không bật xi nhan. Vì quá bất ngờ nên chiếc xe máy của anh Quân đâm phải dẫn đến việc anh Quân và chị Vy tử vong. Tôi thấy anh Luân có mùi rượu bia. Khi quay lại hiện trường, anh Luân đã không để xe đúng với vị trí ban đầu xảy ra tai nạn”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ma Văn Thành, Trưởng công an xã Phúc Thịnh cho biết, ông được mời tham dự buổi chứng kiến thực nghiệm lại hiện trường vụ TNGT. Tuy nhiên, ông lại không được biết nội dung và ký vào các biên bản liên quan đến kết quả công tác khám nghiệm.

Các nội dung tố giác, làm chứng của những người trên đã được chính quyền địa phương ký xác nhận để làm tài liệu cho gia đình anh Bùi Tiến Quân gửi đơn khiếu nại về kết luận không khởi tố hình sự vụ án của cơ quan điều tra.

Cơ quan chức năng né tránh

Ngày 27/9, PV Báo Giao thông đã đến Công an huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) theo lịch hẹn làm việc trước đó. Tuy nhiên, khi PV đưa ra một số câu hỏi về vụ tai nạn và đề nghị được cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến hồ sơ hiện trường, kết quả khám nghiệm, vị trí tai nạn, vị trí xe đứng, tài liệu liên quan đến việc kiểm tra nồng độ cồn của Mã Thành Luân... nhưng đều bị Trung tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Chiêm Hóa khước từ. Thậm chí, vị Trưởng công an huyện còn cấm phóng viên không được ghi âm buổi làm việc.

“Theo quy định, với cấp Bộ sẽ do Bộ trưởng Bộ Công an phát ngôn, còn với cấp tỉnh sẽ do Giám đốc Công an tỉnh phát ngôn”, Trưởng Công an huyện Chiêm Hóa nói.

img
Cơ quan chức năng huyện Chiêm Hóa né tránh mọi câu hỏi của PV Báo Giao thông trong vụ TNGT làm 2 người chết

Cùng ngày, PV Báo Giao thông tìm đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa để tìm hiểu về công tác giám sát điều tra và phê chuẩn quyết định không khởi tố vụ TNGT nghiêm trọng trên.

Ông Ma Công Liễu, Viện phó VKSND Chiêm Hóa cho biết, Viện trưởng VKSND huyện Lưu Tiến Độ đang đi học chuyên viên chính tại Hà Nội. Mặc dù ông Độ đã ủy quyền cho mình điều hành cơ quan trong quá trình đi học nhưng ông Liễu cũng đã từ chối mọi câu hỏi của PV Báo Giao thông với lý do “ông Độ là người theo dõi từ đầu và trực tiếp làm vụ việc trên”.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.