Điều tra

Uẩn khúc TNGT ở Tuyên Quang: Hồ sơ mật, không thể cung cấp?

05/12/2019, 09:47

Hồ sơ vụ TNGT làm chết 2 người không khởi tố được do Công an huyện cho là "hồ sơ mật", không thể cung cấp.

img
Ông Bùi Khắc Cường (áo nâu) bức xúc vì kết luận vụ việc của Công an, VKSND huyện Chiêm Hóa

Liên quan đến vụ “Uẩn khúc TNGT ở Tuyên Quang” làm 2 người chết không khởi tố hình sự, Trung tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) cho biết: “Đã giải quyết xong khiếu nại… và làm hết trách nhiệm”.

Theo đó, cơ quan điều tra Công an huyện Chiêm Hóa và VKSND huyện Chiêm Hóa vẫn giữ nguyên kết luận không khởi tố sau nhiều lần phía gia đình nạn nhân gửi đơn khiếu nại khiến dư luận bức xúc.

Khi PV Báo Giao thông đề nghị được tiếp cận hồ sơ, Trưởng Công an huyện Chiêm Hóa khẳng định: “Đây là tài liệu mật”.

Sáng 4/12, PV Báo Giao thông tiếp tục đề nghị được làm việc với Công an huyện Chiêm Hóa sau khi đã xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hồng Sâm, Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang. Lúc này, Trung tá Tâm báo bận họp và “kết nối” cho PV Báo Giao thông làm việc với Thượng tá Lục Xuân Được, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó trưởng Công an huyện Chiêm Hóa.

Dù vậy, khi đến trụ sở Công an huyện Chiêm Hóa, Thượng tá Được khước từ làm việc với PV Báo Giao thông do đang xuống địa bàn xã. “Chúng tôi đã trả lời bằng văn bản đến các cơ quan nên không cần hỏi gì thêm… Tài liệu không thể cung cấp. Cái này chỉ cung cấp cho luật sư”, Thượng tá Được trả lời qua điện thoại.

Thượng tá Được cũng nói thêm: “Tôi đã trả lời bằng văn bản theo Báo Giao thông chuyển đến”.

Tuy nhiên, từ khi PV Báo Giao thông tiếp cận vụ việc cho đến nay chưa hề nhận được một văn bản nào của Công an huyện Chiêm Hóa trong việc cung cấp thông tin liên quan. Thậm chí, ngay cả khi PV Báo Giao thông đã trực tiếp nhiều lần đến trụ sở cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa để làm việc cũng chỉ được cung cấp thông tin cầm chừng, “nói đâu biết đó” mà không được nhận các tài liệu liên quan khi đã yêu cầu.

Luật sư Nguyễn Minh Hưng (Văn phòng Luật sư Thanh Vũ, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - người được ông Bùi Khắc Cường đề nghị tham gia bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân (Bùi Tiến Quân - con trai ông) cũng khẳng định: “Tháng 9/2019, tôi đến Công an huyện Chiêm Hóa với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân trong vụ TNGT. Tôi đã trực tiếp đề nghị được tiếp cận hồ sơ nhưng đều bị cơ quan Cảnh sát điều tra từ chối. Nhiều lần sau đó, Văn phòng luật đã gửi đơn đề nghị được làm việc nhưng Công an huyện Chiêm Hóa cũng không hồi đáp”.

Luật Báo chí năm 2016 quy định rõ về cung cấp thông tin cho báo chí và trả lời trên báo chí. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây: Thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân; Thông tin về vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; Vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Vậy tài liệu, hồ sơ vụ TNGT làm 2 người chết mà Công an, VKSND huyện Chiêm Hóa ra kết luận không khởi tố vụ án hình sự có được xem là “bí mật”?.

Thậm chí, đến nay Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an huyện Chiêm Hóa, VKSND huyện Chiêm Hóa cũng đã có thông báo kết luận giải quyết khiếu nại của gia đình nạn nhân và giữ nguyên kết quả trên.

Cái gọi là “hồ sơ bí mật” của Công an huyện Chiêm Hóa đối với vụ uẩn khúc TNGT này khiến gia đình các nạn nhân và dư luận đặt nghi vấn có dấu hiệu bao che, thiếu công khai, minh bạch (!?).

Ông Bùi Khắc Cường bức xúc: "Tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo nội dung liên quan vụ việc đến Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Bộ Công an, VKSND cấp cao, Công an tỉnh Tuyên Quang, VKSND tỉnh Tuyên Quang nhưng đều bị chuyển đơn về Công an và VKSND huyện Chiêm Hóa giải quyết. Việc khiếu nại, tố cáo đơn vị cấp huyện lại được chính họ giải quyết và giữ nguyên kết luận là không khách quan. Gia đình chúng tôi mong muốn và đề nghị cấp trên tham gia giám sát và rút hồ sơ để điều tra lại".

Cùng ngày, bà Ma Thị Thúy, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho biết, vụ việc này sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát một cách chặt chẽ, Đoàn sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan cùng vào cuộc, làm kỹ và xử lý nghiêm túc: "Cá nhân tôi cũng là người Chiêm Hóa và cũng đã nhận được một số phản ánh trực tiếp của bà con trên đó về vụ việc này là có vấn đề", bà Thúy chia sẻ.

Trong các thông báo kết luận của Công an, VKSND huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), khoảng 20h50’ 8/2/2019, trên QL3B tại đoạn Km 248+600 thuộc thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xảy ra vụ TNGT giữa chiếc xe máy BKS 22B1 - 838.88 do anh Bùi Tiến Quân (SN 1987) điều khiển, chở theo chị Huỳnh Thị Bích Vy (SN 1983, trú tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) với xe ô tô BKS 22A - 072.10 do anh Mã Thành Luân (SN 1985, trú tại tổ 28, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Hậu quả, anh Quân và chị Vy tử vong. Nguyên nhân được xác định do anh Quân điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.

Trong khi, cơ quan điều tra cũng xác định, Mã Thành Luân khi quay đầu xe, lùi xe ra đường không có tín hiệu báo trước. Luân điều khiển ô tô liên quan trực tiếp đến vụ TNGT mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn nên bị xử phạt hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.