Bất động sản

Uẩn khúc vụ đất vàng 419 Lê Hồng Phong ở TP.HCM: Lại bị chiếm dụng!

09/04/2021, 14:50

Sau thời gian dài đóng cổng chính, những ngày gần đây khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong, quận 10 bất ngờ mở rộng cửa hoạt động.

img

Cổng chính của Công ty CP Gìay Sài Gòn (đã hết hạn thuê đất của nhà nước từ 31/12/2020) bất ngờ mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động những ngày gần đây

Ai đang chiếm dụng đất vàng của nhà nước để trục lợi?

Theo ghi nhận của phóng viên, cổng chính của địa điểm 419 Lê Hồng Phong (quận 10, TP.HCM) - nơi treo biển Công ty CP Giày Sài Gòn mới đây đã mở cửa cho xe trung chuyển, xe khách của nhà xe Thành Bưởi ra vào ngày đêm. Đây vốn là khu đất nhà nước cho Công ty CP Giày Sài Gòn thuê để sản xuất da giày và đã hết hạn thuê từ 31/12/2020.

Một nhân viên ở đây cho biết, mới đây địa điểm đã mở cửa để xe khách, xe trung chuyển đi lại cho thuận tiện. Cổng phụ của khu đất là số 1 đường Vĩnh Viễn, quận 10 lâu nay là đường ra vào của xe chở hàng hoá, khách vào gửi hàng hoá, do quá đông nên xe khách đi vào không tiện.

img

Bên trong khu đất vàng bị chiếm dụng

Trước đây, báo chí từng phản ánh nhiều lần, khu đất vàng mà Công ty CP Giày Sài Gòn được nhà nước cho thuê chỉ thu tiền thuê đất hàng năm với mức giá 100 ngàn đồng/m2/năm (tức chưa đến 10.000 đồng/m2/tháng). Mục đích để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho xã hội.

Tuy nhiên, Giày Sài Gòn thực chất đã tự động sa thải hàng trăm công nhân vào năm 2015. Vụ việc gây náo động, khi công nhân nhiều năm đi khiếu nại sau đó.

Từ 2015 đến 2020, đang trong thời gian thuê đất của nhà nước, Công ty CP Giày Sài Gòn dùng đất này để cho thuê lại. Việc cho thuê trái phép đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường xử phạt; đơn vị thuê lại là nhà xe Thành Bưởi lập bến lậu tại đây, gây bức xúc và cử tri địa phương nhiều lần phản ánh, thanh tra Sở GTVT vào cuộc xử phạt. UBND TP từ 2017 đã phải ra tối hậu thư thu hồi khu đất.

Ai “bảo kê” cho doanh nghiệp trục lợi trên khu đất vàng?

Thế nhưng, hạn thuê đất của nhà nước hết hạn 31/12/2020 nhưng nhà xe Thành Bưởi vẫn hoạt động tấp nập trên mảnh đất này. Vì sao cơ quan chức năng vẫn chưa ra quyết định thu hồi?

Đáng nói hơn, khu đất hết hạn thuê lại đang bị ngang nhiên chiếm dụng suốt 4 tháng nay nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào xử lý? Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không sự bao che, bảo kê để doanh nghiệp ngang nhiên chiếm giữ, sử dụng khi đã hết hạn thuê, bất chấp quy định pháp luật?

img

Bên trong khuôn viên, xe khách Thành Bưởi đỗ sẵn, chờ đến giờ đi "hốt" khách

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, Sở Tài nguyên & Môi Trường TP.HCM và UBND quận 10 liên tục có phát ngôn cho rằng, khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong quận 10 đang trong quá trình được thu hồi. Khu đất này đã được Sở Quy hoạch & Kiến trúc TP.HCM quy hoạch đất làm giáo dục. TP.HCM cũng đã chấp thuận chủ trương để xây dựng trường THTP trên khu đất này, giao cho quận 10 xử lý.

Vậy tại sao 4 tháng nay vẫn chưa thể thu hồi? Và chưa thấy cơ quan chức năng xử lý việc chiếm sử dụng đất vàng của nhà nước?

Một cán bộ phòng quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết, trước kiến nghị của UBND quận 10 về việc sớm thu hồi dứt điểm khu đất để làm giáo dục, mới đây Sở Tài nguyên & Môi trường - UBND quận 10 đã có buổi họp để thống nhất các bước thu hồi đất.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường sớm có kết luận để trình lên tiến hành thu hồi đất.

img

Chiếm dụng làm bãi thuê gửi xe máy

Ông Vũ Anh Khoa, Phó Chủ tịch UBND quận 10 xác nhận, ở góc độ quản lý Nhà nước, việc đất để không đã gây lãng phí nguồn lực vô cùng lớn. Trong khi đó, nhu cầu cấp bách, cần thiết của quận về giáo dục đã được kiến nghị lên thành phố trong nhiều năm. Đến nay UBND quận 10 cũng tha thiết sớm được nhận đất để làm trường học. Hiện quận đã trình phương án cơ bản về việc xây trường lên TP.

"Chúng tôi rất nóng ruột về việc cần quyết liệt dứt điểm thu hồi khu đất, sớm đưa vào phục vụ cho giáo dục", ông Khoa nói.

Ông Khoa cũng thông tin, tháng 3 vừa qua, phía Sở Tài nguyên & Môi trường - UBND quận 10 có họp bàn về thời gian thu hồi, quyết định thu hồi… Tuy nhiên, đến nay vẫn phải chờ kết luận Thanh tra Sở Tài Nguyên & Môi trường… để ra được kết luận thu hồi.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết sẽ thu hồi đất vào cuối năm 2020. Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt kết luận của Thường trực UBND thành phố về điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 2,3,4, 9, 10, 11 tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10). Khu đất này vẫn đang cho thuê trái phép.

UBND TP.HCM cũng cho biết trong năm 2020, thành phố sẽ hoàn tất việc kiểm kê, rà soát quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, xác định được số lượng, loại hình, diện tích, vị trí, hồ sơ pháp lý, hiện trạng sử dụng… của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu là đảm bảo các cơ sở nhà, đất được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm; kịp thời sắp xếp, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư, sử dụng không có hiệu quả... TP.HCM cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc thu hồi, đấu giá các khu đất công…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.