Thế giới

Uẩn khúc vụ nữ nhân viên FBI kết hôn trùm khủng bố IS

06/05/2017, 06:57

Chuyện tình giữa một nữ phiên dịch viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ với tên khủng bố khét tiếng của IS...

21

Cựu nữ nhân viên FBI và phần tử khủng bố Denis Cuspert

Câu chuyện tình giữa một nữ phiên dịch viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ với tên khủng bố khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa được báo chí tiết lộ ẩn chứa nhiều điều nghi vấn, bất thường.

Từ một nữ phiên dịch chăm chỉ...

Nữ phiên dịch viên trong vụ việc này có tên Daniela Greene. Sự việc xảy ra cách đây nhiều năm nhưng không được công bố. Bởi nó hé lộ những vi phạm đáng xấu hổ ngay chính trong lực lượng an ninh quốc gia Mỹ - cơ quan có nhiệm vụ điều tra và “nhổ tận gốc” những kẻ khủng bố trung thành với IS trên khắp đất nước.

Deso Dogg 3

Denis Cuspert (ở giữa)

Trước khi trở thành cô dâu thánh chiến, trong mắt bạn bè và người quen của Daniela Greene, cô không hề có biểu hiện tiêu cực. Daniela sinh ra tại Cộng hòa Séc, sống một thời gian tại Đức và sớm kết hôn với một lính Mỹ, sau đó chuyển tới Mỹ sinh sống. Cô thường được các bạn gọi với biệt danh Dani.

Daniela học Đại học Cameron, bang Oklahoma, tiếp đó lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Clemson. Ông Alan Grubb, Giáo sư tại Đại học Clemson, người hướng dẫn Greene thực hiện bài khóa luận chia sẻ: “Tôi nhớ, cô ấy là một người rất chăm chỉ” và là “một trong bốn sinh viên tốt nghiệp loại tốt của tôi”.

Deso Dogg 2

Denis Cuspert (bên trái)

Greene khá thông thạo tiếng Đức và trở thành nhân viên hợp đồng cho FBI vào năm 2011, làm chuyên gia ngôn ngữ và đã trải qua quá trình kiểm tra lý lịch nhân thân khắt khe ở mức cao nhất như bao nhân viên khác của FBI. Cuộc đời cô gái này đã thay đổi khi cô được bổ nhiệm tới một văn phòng của FBI ở Detroit vào tháng 1/2014 và được giao nhiệm vụ điều tra một tên khủng bố người Đức với biệt hiệu là “Cá nhân A”.

Tên khủng bố khét tiếng này được CNN xác định danh tính là Denis Cuspert, sinh tại Đức, từng là ca sĩ hát nhạc rap có nghệ danh là “Deso Dogg”. Tại Syria, y được biết đến với tên gọi Abu Talha al-Almani, là phát ngôn viên của IS. Y từng xuất hiện trong một video đe dọa ám sát ông Barack Obama và nhiều video tuyên truyền khác, từng cầm trên tay đầu của một con tin vừa bị hành quyết.

...Thành cô dâu thánh chiến

Deso Dogg 1

Denis Cuspert

Trong nhiệm vụ điều tra, Greene phải duy trì tiếp cận một trong hai tài khoản Skype của Cuspert. Tháng 6/2014, Greene nộp giấy thông hành nước ngoài (yêu cầu bắt buộc của nhân viên FBI) trong đó cho biết cô về Đức để gặp gia đình. Nhưng trên thực tế, Greene bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và từ đây bay sang Syria.

Cô tới Gaziantep, một thành phố cách biên giới Syria chỉ 32km. Tại đây, Greene đã liên lạc với Cuspert. Bằng một cách nào đó, Cuspert đã được thủ lĩnh IS chấp nhuận cho phép một phụ nữ phương Tây vào lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đưa Greene vào trong hang ổ của chúng.

Daniela Greene 2

Daniela Greene 

Dù vẫn đang trong tình trạng kết hôn với một người khác nhưng Greene bất ngờ nhận lời kết hôn với Cuspert và tiết lộ với chồng hai của mình việc hắn đang bị FBI điều tra. Lúc này, tên Cuspert vẫn tiếp tục các hành động khủng bố, xuất hiện trong video dùng dép hành hạ một thi thể tại Homs sau khi IS giành được các giếng dầu khí tại đây vào tháng 7/2014.

Chỉ vài tuần sau khi kết hôn với Cuspert, cô Greene có lẽ đã nhận ra sai lầm để đời mà mình gây ra. Greene gửi thư điện tử từ bên Syria tới một người không được xác định danh tính tại Mỹ, kể rằng cô đang rất lo lắng và biết mình đã vi phạm pháp luật. “Tôi rất yếu và không biết phải xử lý mọi việc như thế nào. Tôi thực sự đã làm mọi việc rối bời”, Greene viết.

Bằng một cách nào đó, Greene rời khỏi hang ổ của IS, trở về Mỹ, lập tức bị bắt giữ và đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra. Cô bị kết tội lừa dối liên quan tới khủng bố quốc tế và bị phạt 2 năm tù giam, được thả vào mùa hè vừa rồi.

Nhiều chi tiết bí ẩn và đáng nghi vấn

Deso Dogg 4

Denis Cuspert

Theo CNN, hiện nay Greene đang làm tiếp tân tại sảnh một khách sạn ở Mỹ và rất sợ chia sẻ các thông tin về vụ việc này. “Nếu tôi nói, gia đình tôi có thể gặp nguy hiểm”, Greene chia sẻ với phóng viên và từ chối trả lời mọi câu hỏi. Do đó, vẫn còn nhiều chi tiết xung quanh vụ việc khá bí ẩn như chuyện Greene phải lòng “phần tử khủng bố toàn cầu” kia ra sao; tại sao có thể vào hang ổ của IS và quay trở về Mỹ dễ dàng như vậy...

Nhiều người cũng nghi ngờ về việc Greene được Tòa án liên bang xử thiên vị. Theo CNN, mức án 2 năm tù so với tội danh mà cô phạm phải, kể cả đã xét yếu tố hợp tác với lực lượng chức năng để giảm tội, cũng là quá nhẹ. Một số trường hợp, bị cáo có ý đồ sang Syria, gia nhập thánh chiến nhưng thất bại đã bị phạt mức tù giam vô cùng nặng.

Daniela Greene

Daniela Greene

Nhiều vụ gần đây các bị cáo còn bị phạt tới 13,5 năm tù giam - theo phân tích vào tháng 4 từ Trung tâm An ninh Quốc gia tại Đại học Fordham. Hơn nữa, người mà cô đi theo và lấy làm chồng không phải phần tử khủng bố bình thường. Vào thời điểm diễn ra phiên tòa bí mật của Greene, Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là John Kerry gọi Cuspert là một “phần tử khủng bố toàn cầu”.

Về phía luật sư của Greene, ông Shawn Moore, người đại diện pháp lý cho cô không bình luận liên quan tới vụ việc vì lý do an ninh quốc gia và quyền lợi của thân chủ. Nhưng theo ông, cô Greene là người thông minh nhưng quá ngây thơ. Sau tất cả, cô vô cùng hối hận vì hành vi của mình.

Một điều bí ẩn khác đó là, chỉ vài ngày sau thông báo từ Bộ trưởng Ngoại giao Kerry, báo chí Đức dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ và Đức, đưa tin về việc khủng bố Cuspert đã kết hôn với một gián điệp Mỹ nhưng không nêu tên người này. Theo mô tả của báo chí Đức thì vụ việc của Greene lại hoàn toàn khác về bản chất. Báo Đức cho biết, cuộc kết hôn này là một nhiệm vụ ngầm, đã được FBI đồng ý để điệp viên này có thể thâm nhập vào IS chứ không phải một nhân viên bị cực đoan hóa, phạm pháp và phản bội đất nước trong quá trình điều tra tội phạm khủng bố.

Về phía FBI, cơ quan này không giải thích cụ thể, chỉ cho biết, sau vụ việc của Greene, họ đã thực hiện các biện pháp trên nhiều lĩnh vực khác nhau để xác định và giảm thiểu tình trạng rủi ro an ninh. FBI cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Song, FBI không nêu cụ thể đó là những biện pháp gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.