Điều tra

Uẩn khúc vụ TNGT chết người, tài xế rời khỏi hiện trường tại Lạng Sơn

25/04/2020, 11:42

​​​​​​​Chèn qua khiến nạn nhân tử vong, tài xế bỏ trốn, xóa dấu vết nhưng hơn 2 tháng điều tra, cơ quan công an quyết định không khởi tố vụ án.

img
Hiện trường vụ TNGT chết người, tài xế xe đầu kéo bỏ trốn, xóa dấu vết.

Tai nạn thương tâm

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Giao thông, ông Lê Văn Tung (trú tại xã Bế Triều, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) phản ánh, vợ ông là bà Ma Thị Liên, bị TNGT tử vong nhưng cơ quan công an chưa xử lý theo quy định.

Theo đơn của ông Tung, khoảng 18h50, ngày 12/1, bà Liên điều khiển xe mô tô BKS: 11H1 - 1745 xuống Bắc Ninh thăm con. Khi đến QL1A, đoạn qua Km 26+600, thuộc xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn thì xảy ra TNGT. Bà bị xe đầu kéo BKS: 72C - 043.82, kéo theo rơ moóc BKS: 72R - 003.30 do tài xế Huỳnh Văn Hải (SN 1972, trú tại thôn Bình Chương Nam, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển cán qua người.

Sau đó, tài xế này đã điều khiển xe bỏ đi 7 km mới dừng lại thay lốp nên bị tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ, giao cho Công an huyện Cao Lộc xử lý.

img
Chiếc xe mô tô và nạn nhân nằm lại bên đường.

Ông Tung cũng chia sẻ, do các con đều xuống Bắc Ninh làm công nhân nên nhiều năm nay, bà Liên đi trông cháu và thường xuyên tự điều khiển xe máy qua lại. “Vợ tôi tính vốn cẩn thận, có GPLX và luôn đi đúng tốc độ, phần đường, chấp hành quy định về ATGT. Nhiều năm nay, bà ấy cũng đã quen từng khúc cua, con dốc trên tuyến đường này. Hôm đó, vợ tôi về thăm nhà, bắt theo mấy con gà cho cháu, vậy mà...”, ông Tung nghẹn ngào nói.

Điều khiến ông Tung bức xúc là sau hơn 2 tháng điều tra, điều tra viên mới gọi điện đến nói là lái xe đầu kéo không có lỗi, Công an huyện Cao Lộc đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự và trả phương tiện cho lái xe. Trước đó, dù chủ xe có cử người đến phúng viếng, hứa sẽ hỗ trợ 150 triệu đồng khắc phục hậu quả nhưng sau đó lại nói không có tiền, nhờ pháp luật giải quyết.

img
Người nhà nạn nhân bức xúc, yêu cầu thực nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo Công an huyện Cao Lộc, vụ TNGT trên xảy ra khi tài xế vận chuyển 80 tấn tỏi lưu thông hướng Lạng Sơn - Hà Nội. Tài xế khai nhận không biết vụ TNGT trên. Khi xe bị xịt lốp thì rẽ vào cửa hàng thay thế. Người chứng kiến là 2 anh, em anh Hoàng Văn Ngọc và chị Hoàng Thị Dung, trú tại thôn Nà Phước, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định không nhìn thấy vụ việc.

Trên xe đầu kéo không có dấu vết va chạm gì nên cơ quan điều tra xác định tài xế này không có lỗi. Bà Liên tự ngã vào bánh sau rơ moóc, là sự kiện bất ngờ, bất khả kháng nên ngày 12/3, đơn vị này đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ TNGT trên.

Còn nhiều uẩn khúc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn trực tiếp truy đuổi phương tiện khẳng định, chiếc xe được phát hiện khi đang thay lốp tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cách hiện trường 7 km.

“Lúc kiểm tra, tài xế Huỳnh Văn Hải thừa nhận có liên quan đến vụ TNGT chết người trên, chiếc lốp đã được cất vào gầm xe, trên lốp vẫn còn găm xương và dính máu của nạn nhân. Thậm chí tài xế còn nói dối thợ làm lốp là vừa chèn qua con vật nên lốp xe bị xương đâm thủng?

img
Khu vực xảy ra vụ tai nạn trên là đoạn đường cong, khá hẹp.

Bên cạnh đó, khi nghe tiếng nổ lớn, nghĩ em gái mình bị TNGT, anh Hoàng Văn Ngọc (người chứng kiến vụ việc) đã chạy theo chiếc xe đầu kéo tri hô, sau đó dùng xe mô tô truy đuổi nhưng bất lực. Tại hiện trường, xe mô tô và thi thể nạn nhân bị kéo, trượt dài 10,5 m.

Trong vụ TNGT, chị Hoàng Thị Dung đứng cạnh đường cũng bị ngã và choáng nhẹ. Chị cho biết, mình không nhìn thấy xe máy, chỉ thấy chiếc xe đầu kéo lao tới vun vút, sợ bị gió tạt nên quay lưng lại và bị một vật va vào hông, từ phía sau nên bị choáng.

Người nhà nạn nhân cho rằng lời khai của tài xế và nhận định của cơ quan điều tra chưa chính xác, việc không khởi tố vụ án hình sự là có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.

Họ cho rằng, với hiện trường xe đầu kéo kéo lê xe mô tô và nạn nhân 10,5m rồi mới cán lên, làm nát phần trên thi thể. Sau đó, có người đuổi theo truy hô nhưng tài xế không hay biết là vô lý. Nếu không biết thật thì đã vi phạm lỗi thiếu chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện.

Hơn nữa, cơ quan công an cho rằng bà Liên chạm vào chị Dung đứng bên đường rồi ngã vào bánh xe đầu kéo thì không thể để lại vết trượt dài 10,5 m trên đường; chị Dung có ngã xuống đường nhưng không bị thương tích gì, không bị xe đầu kéo chèn qua...?

img
Sơ đồ hiện trường thể hiện vết trượt của xe mô tô và thi thể nạn nhân do Công an huyện Cao Lộc tạo lập.

Họ cho rằng tài xế xe đầu kéo đã gây tai nạn rồi cố tình bỏ trốn, xóa dấu vết để chối bỏ trách nhiệm nhưng lại được bênh vực, không bị xử lý nên đề nghị Công an huyện Cao Lộc thực nghiệm hiện trường, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trước những thắc mắc trên của người dân, Thượng tá Vũ Hoàng Phong, Phó Trưởng Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Cơ quan điều tra đã làm đúng trình tự, thủ tục quy định. Tuy nhiên, đúng là điều tra viên mới xác định được phần lỗi trong vụ việc mà chưa làm rõ các tình tiết liên quan trên.

Mấu chốt vụ việc là ở chỗ các bên chưa thỏa thuận được mức hỗ trợ dân sự dẫn đến khiếu kiện, Công an huyện Cao Lộc sẽ vào cuộc để các bên có tiếng nói chung trong xử lý hậu quả vụ việc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.