Điều tra

Uẩn khúc vụ TNGT làm chết 2 người nhưng không khởi tố ở Tuyên Quang

30/09/2019, 08:51

Vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người nhưng cơ quan điều tra lại không khởi tố vụ án khiến gia đình nạn nhân bức xúc.

img
Ông Bùi Khắc Cường (áo nâu) - bố đẻ anh Bùi Tiến Quân cùng người dân chứng kiến vụ tai nạn tại vị trí xảy ra vụ TNGT trên QL3B khiến 2 người tử vong

Tai nạn giao thông 2 người chết và thông báo không khởi tố vụ án

Theo đơn thư phản ánh của ông Bùi Khắc Cường (SN 1963, trú tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) gửi đến Báo Giao thông, việc cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) ra Quyết định không khởi tố vụ TNGT nghiêm trọng làm con trai và bạn tử vong khiến gia đình và dư luận địa phương bức xúc.

Ông Bùi Khắc Cường cho biết, chiều tối 8/2/2019 (tức ngày mồng 4 Tết Kỷ Hợi), con trai ông là Bùi Tiến Quân (SN 1987) điều khiển xe máy BKS 22B1-838.88 chở theo chị Huỳnh Thị Bích Vy (SN 1983, trú tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) lưu thông trên Quốc lộ 3B tại đoạn Km 248+600 thuộc thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Lúc này, xe ô tô BKS 22A-072.10 do anh Mã Thành Luân (SN 1985, trú tại tổ 28, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển di chuyển cùng hướng nhưng bất ngờ đánh lái sang phía bên trái đường, sau đó lùi xe ra phía bên phải để quay xe theo hướng ngược lại. Thời điểm này, Luân không bật xi nhan xin đường cũng không có cảnh báo lùi xe, chuyển hướng.

“Do xe ô tô phía trước lùi bất ngờ nên con trai tôi không kịp xử lý tình huống dẫn đến việc đâm vào xe ô tô của Mã Thành Luân. Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu nhưng Quân và cháu Bích Vy không qua khỏi. Khi xảy ra tai nạn, Luân đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường và bị người dân truy đuổi, bắt quay xe lại vị trí va chạm. Mặc dù Luân có cho xe quay lại nhưng không để đúng vị trí xảy ra tai nạn. Thậm chí, khi người dân hỏi vì sao không tiến hành sơ cấp cứu nạn nhân, Luân trả lời do say rượu và hoảng hốt, lo sợ nên bỏ chạy”, ông Cường nói.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa đã tiến hành điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, cuộc điều tra của cơ quan chức năng lại kéo dài hơn 7 tháng và chỉ đến ngày 14/9/2019, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa mới có thông báo số 61/TB gửi đến gia đình nạn nhân về Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Thông báo này chỉ thể hiện sơ sài nội dung: “…nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông là do Bùi Tiến Quân điều khiển xe máy không đi đúng phần đường quy định vi phạm khoản 1 điều 9 Luật Giao thông đường bộ gây ra cái chết của Bùi Tiến Quân và Huỳnh Thị Bích Vy do vậy cơ quan CSĐT công an huyện Chiêm Hóa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự…”.

Bà Ngô Thị Hồng (trú tại thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa) - là người chứng kiến vụ tai nạn cũng cho biết: "Sau khi xảy ra tai nạn, Luân lái chiếc xe bỏ đi khỏi hiện trường, một lúc sau mới quay lại. Khi tôi ra hỏi vì sao không đưa nạn nhân đi cấp cứ thì Luân có nói say rượu và phải về đón con nhỏ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao vụ việc lại kéo dài mà không khởi tố vụ việc, xử lý đúng người đúng tội?".

Liên quan đến vụ việc, PV Báo Giao thông đã tìm đến cơ quan điều tra công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Chiêm Hóa để làm rõ kết quả điều tra về hiện trường tai nạn và kết quả kiểm tra nồng độ cồn của những người trong vụ tai nạn nhưng đều không được cung cấp.

img
Thông báo số 61 của Công an huyện Chiêm Hóa về kết luận không khởi tố hình sự vụ TNGT làm 2 người chết khiến gia đình nạn nhân và dư luận địa phương bức xúc

Luật sư nói gì?

Luật sư Nguyễn Minh Hưng (Văn phòng Luật sư Thanh Vũ - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc cơ quan cảnh sát điều tra chỉ xác định một phần lỗi của Bùi Tiến Quân mà không làm rõ cụ thể hành vi của Mã Thành Luân mà đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không đúng với các quy định của pháp luật, có dấu hiệu bao che, bảo kê tội phạm.

Luật sư Hưng phân tích, nếu thông tin nhân chứng cung cấp chính xác thì việc Mã Thành Luân lùi xe, chuyển hướng xe không bật xi nhan, không chú ý quan sát dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhưng lại không được cơ quan điều tra xem xét, cố tình bỏ qua. Điều này vi phạm các quy định tại điều 15; 16 Luật Giao thông đường bộ.

Sau tai nạn, Mã Thành Luân đã cùng chiếc xe bỏ trốn khỏi hiện trường nhằm xóa dấu vết và không thực hiện nghĩa vụ cứu giúp nạn nhân. Trong khi theo quy định phải giữ nguyên hiện trường và phải có nghĩa vụ cứu giúp nạn nhân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 17; 18 điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Trong trường hợp Mã Thành Luân điều khiển xe ô tô trong trạng thái say rượu cũng đã vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 8 điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

“Trong thông báo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã không xem xét đến việc Mã Thành Luân có hành vi vi phạm các quy định về ATGT đường bộ mà chỉ xác định nạn nhân không đi đúng phần đường để ra quyết định không khởi tố vụ án là trái quy định. Ngoài ra, việc cơ quan điều tra kéo dài vụ việc từ ngày 8/2/2019 đến ngày 6/9/2019 mới ra quyết định thông báo không khởi tố vụ án cũng đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng được quy định tại điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự”, Luật sư Hưng nhấn mạnh.

Được biết, nội dung đơn thư khiếu nại về thông báo số 61 của cơ quan điều tra Công an huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) đã được gia đình nạn nhân Bùi Tiến Quân gửi đến Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Viện kiểm sát nhân cấp cao tại Hà Nội, Thanh tra Bộ Công an, Bí thư tỉnh Tuyên Quang... nhưng vẫn chưa được hồi đáp.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.