Tư vấn

Uber bị kiện trộm công nghệ xe tự lái

02/03/2017, 13:03

Vụ công ty ô tô tự động lái Waymo (tập đoàn “em” của Google) kiện Uber vì ăn trộm công nghệ tự động lái...

27

Ông Anthony Levandowski, người đứng đầu chương trình tự hành của Uber nói về xe tự lái tại San Francisco

Ăn trộm công nghệ

Công ty sản xuất ô tô tự lái Waymo của Tập đoàn Alphabet (sở hữu Google) vừa kiện tập đoàn cung cấp công nghệ gọi taxi Uber và công ty xe tải tự động Otto (mới sáp nhập về Uber tháng 8/2016) lên tòa án địa hạt tại San Francisco, Mỹ vì cáo buộc ông Anthony Levandowski, cựu nhân viên Waymo âm mưu ăn trộm công nghệ, các bí mật thương mại của Waymo trước khi rời khỏi công ty và bắt tay khởi nghiệp với công ty xe tải tự động lái Otto. Trọng tâm của vụ kiện là hệ thống LiDAR độc quyền của Waymo - được coi là “con mắt” của xe ô tô tự hành, giúp nhìn đường, các phương tiện khác và người đi bộ.

Ngoài vụ kiện với Waymo, Uber đang đối mặt với hàng loạt bê bối khác. Đầu tháng 2 vừa qua, hơn 200.000 người sử dụng Uber đã xóa tài khoản vì tức giận trước mối quan hệ giữa Giám đốc điều hành (CEO) Travis Kalanick với Tổng thống Mỹ Donald Trump và vì thái độ không rõ ràng để phản đối lệnh cấm đi lại, nhập cư đối với công dân đến từ 7 nước Trung Đông.

Mới đây nhất, một kỹ sư Uber đã viết blog chỉ trích văn hóa tấn công tình dục và phân biệt đối xử tại công ty. Sau đó, ông Amit Singhal, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật của Uber vừa đầu quân về Uber được 5 tuần buộc phải từ chức.

Waymo cho biết, họ đã mất tới 7 năm và tiêu tốn đáng kể kinh phí mới phát triển được hệ thống LiDAR. Công ty Waymo cáo buộc Uber và Otto ăn trộm công nghệ cảm ứng LiDAR của Waymo để tăng tốc độ phát triển công nghệ tự động lái của mình. Đơn khiếu nại viết: “Công nghệ LiDAR của Uber thực chất là công nghệ LiDAR của Waymo”. Các hệ thống LiDAR trước khá đắt đỏ trong khi hệ thống do Waymo phát triển được thiết kế rẻ hơn tới 90%, đưa công nghệ LiDAR trở thành “tài sản giá trị nhất thế giới”, Công ty Waymo khẳng định.

Trong đơn khiếu nại, Waymo khẳng định công ty này có bằng chứng quan trọng chỉ ra việc Otto ăn trộm tài sản trí tuệ. Theo Waymo, ông Levandowski đã tải 9,7 GB các thông tin nhạy cảm, bí mật và giá trị trong nội bộ của Waymo từ máy chủ của công ty trước khi rời khỏi Waymo, bao gồm các thông tin cụ thể về bảng mạch LiDAR của Waymo. Sau đó, ông Levandowski lau sạch laptop, xóa dấu vân tay.

Trong hồ sơ kiện, Waymo cũng tố cáo ông Levandowski gặp Giám đốc điều hành Uber vào tháng 1/2016 trong khi ông vẫn làm việc cho tập đoàn “em” của Google, một ngày trước khi ông thành lập Công ty Otto. Nhiều nhân viên khác của Waymo rời công ty và đầu quân cho Otto cũng tải nhiều thông tin mật trước khi ra đi, hồ sơ nói. Waymo muốn tòa án ra phán quyết ngăn Uber sử dụng thông tin công nghệ độc quyền của hãng.

Về phần mình, Uber gửi đơn bác bỏ mọi cáo buộc, cho biết: “Chúng tôi đã xem lại tất cả các cáo buộc từ Waymo và quyết định đây là nỗ lực vô căn cứ nhằm kiềm chân đối thủ. Chúng tôi sẽ phản bác tại tòa”. Về phần mình, ông Levandowski không bình luận.

28

Xe tự hành của Waymo được trưng bày trong một sự kiện của Google tại San Francisco

Đòn giáng chết người

Nếu “em” Google có thể chứng minh cáo buộc trên, cái giá mà Uber phải trả không hề nhỏ. Nhận định về khả năng thắng kiện, ông Robert Merges, chuyên gia lĩnh vực tài sản trí tuệ tại Khoa Luật - Đại học California cho rằng, Google có thể chiến thắng và được tòa ra phán quyết chống lại Uber, ngăn chặn Uber phát triển dựa trên công nghệ LiDAR chừng nào Google còn sử dụng công nghệ này để phát triển.

Như vậy, khi Uber bị “gạt sang bên lề” 3-5 năm trong khi các đối thủ khác đang chạy đua để dẫn đầu thị trường thì đây quả là “một cú thụt lùi vô cùng đáng kể”, ông Merges nhận định.

Thực tế, chính Giám đốc điều hành của Uber, Travis Kalanick cũng thừa nhận, nếu xảy ra sự cố phải tạm dừng phát triển xe tự hành thì đó sẽ là “đòn giáng chết người” với Uber. Tháng 8 năm ngoái, trao đổi với tờ Bloomberg, ông Kalanick tuyên bố cạnh tranh với Google: "Trong bối cảnh các công ty công nghệ tại Mountain View đang lấn sân sang lĩnh vực chia sẻ xe mà Uber đang dẫn đầu, Uber cần đảm bảo chắc chắn phương án dự phòng (xe ô tô tự hành). Nếu không có phương án đó, chúng tôi sẽ không có ngành kinh doanh nào”. Kế hoạch chế tạo xe tự hành là “yếu tố sống còn với chúng tôi”, ông Kalanick nói.

Mặt khác, nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ tốc độ chế tạo công nghệ tự động lái cho riêng mình của Otto. “Phải mất nhiều năm để có thể bước chân vào thương mại hóa nếu họ bắt đầu từ trang giấy trắng. Việc tái tạo sẽ mất thời gian hơn”, ông Richard Wallace, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô tô cho biết.

Ông Wallace và nhiều người khác cho rằng, kịch bản tồi tệ nhất là tòa ra phán quyết chặn Uber sử dụng công nghệ LiDAR. Khi đó, tập đoàn Mỹ có thể phải mua công nghệ LiDAR của một công ty khác nhưng đó không phải loại công nghệ có thể mua được một cách dễ dàng. Theo ông Laszlo Kishonti, Giám đốc điều hành AImotive - công ty sản xuất xe ô tô tự hành cho biết, hệ thống LiDAR duy nhất có sẵn đang được bán với giá 80.000 USD và có hàng loạt công ty đang xếp dài chờ đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.