Hồ sơ tài liệu

Uber đang dẫm trên vết xe đổ của Yahoo?

21/07/2017, 15:20

Là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ mới nhưng Uber có vẻ đang giẫm lên vết xe đổ của Yahoo

Hàng tỉ USD đầu tư của Uber vào các thị t

Hàng tỉ USD đầu tư của Uber vào các thị trường trên thế giới đã đổ xuống sông, biển

Yahoo từng khởi nghiệp là một công ty đi tiên phong, vươn lên thành công lớn và cuối cùng rơi xuống thất bại vì một số nguyên nhân chính: ngủ quên trên chiến thắng, quá xem nhẹ đối thủ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Yahoo đã thiếu tầm nhìn và không mạnh tay thâu tóm các đối thủ tiềm năng dẫn đến cái cái chết từ từ, chậm rãi như hiện nay. Trong những ngày đầu mới thành lập năm 1999, giá trị thị trường của Yahoo tăng mạnh vượt 100 tỉ USD. Tháng trước, công ty này xoá vết tích cuối cùng của mình, bán nốt tài sản kinh doanh trực tuyến cho Verizon Communications với giá 4,5 tỉ USD. 

Sau khi bán mình cho Verizon Communications, Yahoo đổi tên thành Altaba và chỉ còn lại số cổ phần tại tập đoàn Alibaba (Trung Quốc), Yahoo Nhật Bản và 11 tỷ USD tiền mặt.

Và, Tập đoàn Uber Technologies cũng đang dấn thân trên con đường tương tự. 

Còn Uber, công ty này đã nổi lên là người đi đầu trong dịch vụ gọi taxi qua phần mềm điện thoại nhưng đang đối mặt với rất nhiều rào cản quy định và pháp lý cùng những bê bối về văn hoá công sở khiến công ty này bị sụt giảm giá trị còn khoảng 68 tỉ USD.

Cùng với đó, Uber đối mặt với sự ra đi của người đồng sáng lập, giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick. Uber vừa phải vật lộn để duy trì dịch vụ gọi taxi qua phần mềm, vừa phải xây dựng hậu cần còn non trẻ cũng như hoạt động phát triển phương tiện không người lái, Uber vừa phải bắt đầu xây dựng các vị trí trên thị trường xa xôi đầy hứa hẹn khác. 

Uber đã đốt tiền tại Trung Quốc khi buộc phải rút khỏi thị trường này và thay vào đó nhận được gần 18% cổ phần (khoảng 8 tỉ USD) của đối thủ Didi Chuxing trong năm ngoái. Trước đó, Uber đã đổ khoảng 2 tỉ USD vào thị trường này. 

Tháng trước, Uber cũng phải thực hiện động thái tương tự tại Nga, từ bỏ việc cạnh tranh khốc liệt, nhường sân cho đối thủ Yander và nhận 37% cổ phần với định giá hơn 1 tỉ USD. 

Trong khi đó, tổng giá trị của Uber đang giảm dần. Trên thị trường thứ cấp, giá trị của Uber giảm xuống 50 tỉ USD vào tháng 6, theo TechCrunch. Không có gì ngạc nhiên khi giá trị này tiếp tục sụt giảm sau khi CEO Kalanick ra đi.

Theo Reuters, không quá khó để suy đoán, trong vài năm nữa, Uber sẽ trở thành một Altaba thứ hai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.