Vận tải

Uber, Grab sẽ phải công bố giá cước thế nào?

19/01/2018, 07:05

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tới đây sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước như taxi truyền thống.

uber-grap

Sắp tới Uber, Grab sẽ phải công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống?

“Uber, Grab sẽ phải thực hiện đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là công bố mức giá trần, giá sàn xem thấp nhất là bao nhiêu, cao nhất là bao nhiêu. Hiện tại, Uber, Grab đang khăng khăng cho rằng, hợp đồng ký kết giữa Uber, Grab với khách hàng đã được công khai minh bạch, thuận mua, vừa bán.

Tuy nhiên, rõ ràng là Uber, Grab có lúc giảm giá rất nhiều nhưng cũng có lúc áp mức giá cước rất cao mà nhiều người dân không được biết cho đến khi phải trả tiền”, ông Viện nói và cho biết, Nghị định 86 cũng đã có quy định rõ tỉnh, thành phố được phép yêu cầu xe hợp đồng đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo công khai, minh bạch về giá.

Cũng theo ông Viện, Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” xác định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như Uber, Grab hoạt động tương tự xe taxi, được quy định quản lý như xe taxi (quản lý về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động).

Thời gian qua, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ Uber, Grab đã phát triển rất mạnh mẽ tại Hà Nội và TP HCM, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, đồng thời thúc đẩy taxi truyền thống phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm, loại hình này vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập.

Trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội xây dựng và ban hành quy chế quản lý taxi Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng của loại hình này, khắc phục tồn tại và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi tiếp tục đổi mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, đủ sức cạnh tranh với các loại hình khác.

“Từ ngày 11/1/2018, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cắm biển hạn chế xe Uber, Grab vào một số tuyến phố, đảm bảo công bằng giữa hoạt động của Uber, Grab và taxi truyền thống cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông. Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Uber, Grab ngừng kết nối, không đón trả khách trên những tuyến đường trong khung giờ cấm”, ông Viện nói và cho hay quy định trên đã phát huy hiệu quả ngay trên thực tế.

“Trước đây, vào giờ cao điểm, tuyến phố Khâm Thiên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, lượng phương tiện qua tuyến phố này đã giảm rõ rệt”, ông Viện thông tin.

Liên quan đến ý kiến cho rằng, việc cấm taxi, Uber, Grab là đi ngược lại xu hướng của nhiều nước trên thế giới là cấm xe cá nhân trước, ông Viện cho rằng đây chỉ là một giải pháp tình thế. “Trong điều kiện chúng ta chưa đủ diện tích đường để cho tất cả các loại phương tiện giao thông phải hạn chế bớt. Hơn nữa, đây không phải là cấm vĩnh viễn mà là tạm thời. Khi ùn tắc giao thông giảm, hạ tầng tốt hơn sẽ dỡ bỏ biển cấm. Thực tế là Hà Nội cũng đã dỡ bỏ biển cấm taxi trên 2 tuyến phố. Mong muốn của chúng tôi là không phải hạn chế phương tiện ở bất kỳ tuyến đường nào nữa. Tuy nhiên, với tình trạng như hiện nay, nếu không hạn chế sẽ ùn tắc”, ông Viện cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.