Thế giới giao thông

Uber sẽ dùng máy bay không người lái giao đồ ăn

29/10/2018, 15:38

Trong bối cảnh thị trường xe công nghệ không còn nhiều dư địa, Công ty Uber quyết định chuyển sang các thị trường khác...

29

Uber muốn mở rộng dịch vụ giao nhận đồ ăn UberEats

Trong bối cảnh thị trường xe công nghệ không còn nhiều dư địa, Công ty Uber quyết định chuyển sang các thị trường khác như phát triển xe ô tô bay, xe điện..., đặc biệt là dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats để tiếp tục sinh tồn, phát triển và chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán (IPO) vào năm 2019.

Mở rộng phục vụ Uber Eats tới 70% dân số Mỹ

Hiện tại, hoạt động kinh doanh của Uber đang bao quát nhiều khía cạnh từ khai thác dịch vụ chia sẻ xe hơi, giao nhận hàng, phát triển xe điện... nhưng dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats được nhận định là lĩnh vực sẽ phát triển mạnh nhất.

Theo báo cáo nghiên cứu của tờ Business Insider, Uber Eats đang là dịch vụ giao thức ăn phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Dịch vụ này hoạt động như một công ty khởi nghiệp riêng nằm bên trong Uber. Khoảng trung tuần tháng 10 này, đơn vị trên thông báo muốn mở rộng, phục vụ tới 70% dân số nước Mỹ tính đến cuối năm 2018, tăng 50% so với hiện tại.

Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi cho biết, dịch vụ giao hàng là một trong những “canh bạc lớn” đầu tiên mà Uber đang đầu tư. “Chúng tôi muốn sử dụng sức mạnh và công nghệ của mình để phát triển lớn mạnh, vượt ra ngoài dịch vụ gọi xe qua ứng dụng điện thoại”, ông Khosrowshahi nói.

Không chỉ vậy, sự tăng trưởng của UberEats cuối cùng cũng quay về hỗ trợ cho hạ tầng xe công nghệ, CEO Khosrowshahi cho biết. Thực tế, dịch vụ giao đồ ăn này đang sử dụng chung nền tảng gọi xe Uber và riêng trong năm 2018, 40% người dùng dịch vụ này là người mới bắt đầu cài đặt phần mềm của Uber.

Một ví dụ khác, mặc dù dịch vụ gọi xe công nghệ Uber chưa có mặt tại Vancouver, Canada nhưng Uber Eats đã xuất hiện. Như vậy, dịch vụ này đã tạo cơ hội cho khách hàng lần đầu tiên tiếp cận với Uber - bà Janelle Sallenave, người đứng đầu Uber Eats tại Bắc Mỹ chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, hiện nay, Uber dường như không dừng lại ở việc giao đồ ăn cho người dùng ứng dụng bằng xe máy mà đang phát triển để tiến tới giao nhận bằng máy bay không người lái (drone).

Tờ báo Mỹ cho biết, Uber đang tìm kiếm một nhân sự “có kinh nghiệm về đào tạo và tiêu chuẩn bay”, có thể “vận hành hoạt động bay một cách an toàn, hợp pháp và hiệu quả”. Trong phần mô tả công việc, Uber thể hiện mong muốn tìm được ứng viên có thể đưa drone vào hoạt động giao hàng sớm nhất vào năm sau và bắt đầu cung cấp dịch vụ trên nhiều thị trường vào năm 2021”.

Làm đòn bẩy nâng hình ảnh công ty

Việc đánh mạnh vào Uber Eats cùng nhiều lĩnh vực khác cho thấy, Uber đang tìm mọi cách mở rộng hoạt động của công ty, không quá phụ thuộc vào thị trường gọi xe qua ứng dụng điện thoại khi Uber đang chứng kiến chồng chất khó khăn trong lĩnh vực này.

Hiện tại, công ty của Mỹ đang vướng vào lùm xùm kiện tụng tại Singapore vì bán hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab. Trước đó, dịch vụ gọi xe của hãng thua lỗ nặngbuộc phải rút khỏi thị trường Trung Quốc trong khi đối mặt cạnh tranh gay gắt với đối thủ Lyft tại quê nhà...

CEO Khosrowshahi khẳng định, “tầm nhìn của công ty khá rộng… Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang không ngừng phát triển nên Uber hy vọng nền tảng của công ty có thể trở thành Amazon trong lĩnh vực vận tải và di chuyển” .

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dù Uber muốn khai thác thật nhiều lĩnh vực để nâng tầm giá trị công ty trong bối cảnh đang rục rịch niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng hiện tại hãng mới chỉ có thể chứng minh được thành công ở Uber Eats.

Hơn nữa, việc ôm đồm quá nhiều dịch vụ sẽ khiến giá trị của Uber bị loãng, khó thuyết phục các nhà đầu tư rằng, những lĩnh vực khác mà Uber đang đánh cược như taxi bay, xe tự lái là xứng đáng để họ rút hầu bao.

Bà Kathleen Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu IPO tại công ty Renaissance Capital cho rằng, đáng lẽ, Uber nên tập trung đánh mạnh vào thị trường duy nhất là xe công nghệ như Lyft thì hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.