Giao thông

Uber từ chối tiết lộ tên đối tác tại Việt Nam

02/12/2014, 17:11

Taxi Uber đang tạo một làn sóng gây tranh cãi về công nghệ taxi theo xu hướng mới. Xung quanh về vấn đề nay, Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Karun Aya Giám đốc truyền thông của Uber.

ông Karun Aya Giám đốc truyền thông của Uber Châu Á Thái Bình Dương.
Ông Karun Aya Giám đốc truyền thông của Uber Châu Á Thái Bình Dương

Xin ông cho biết, dịch vụ  Uber hoạt động thế nào tại Việt Nam ?

Uber bắt đầu thâm nhập vào TPHCM từ tháng 7/2014. Đây là thành phố thứ 250 trong 2 năm gần đây xuất hiện dịch vụ Uber.

Tại 250 thành phố trên khắp thế giới, hàng triệu hành khách và tài xế đang sử dụng Uber để tham gia giao thông một cách thuận tiện, an toàn và đáng tin cậy hơn. Đây là một giải pháp có lợi cho tất cả các bên khi hành khách có thêm nhiều lựa chọn, tài xế có nhiều cơ hội tăng thêm thu nhập và thành phố sở hữu một hệ thống giao thông hiệu quả hơn. Những gì Uber đang thực hiện rất khác biệt so với những phương thức cũ, và không phải ai cũng ủng hộ sự thay đổi đó.

Để  dịch vụ taxi Uber phát triển tại Việt Nam, thời gian tới chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động đến những TP phát triển như TP Hà Nội, TP Đà Nẵng…

Bên cạnh những thuận lợi mà Uber mang lại, Uber có tính đến chuyện rủi ro mà tài xế hay hành khách gặp phải khi dùng dịch vụ này?

An toàn là ưu tiên hàng đầu của Uber. Quy trình nghiêm ngặt của chúng tôi đảm bảo rằng tất cả các đối tác Uber và xe của họ, để có thể tham gia hệ thống, phải trải qua một cuộc kiểm tra lý lịch chặt chẽ và kỹ lưỡng, vì thế khi bạn đi xe với Uber, bạn có thể an tâm rằng mình đang đi với một người tài xế an toàn, lịch sự, có trình độ và chuyến xe được bảo hiểm. Tính năng an toàn của Uber cho phép bạn xem tên, hình ảnh, chi tiết thông tin liên lạc và chất lượng của tài xế, biển số xe trước khi bạn lên xe. Bạn cũng có thể chia sẻ thông tin chuyến đi và thời gian đến dự kiến của bạn với bạn bè hoặc gia đình để họ có thể theo dõi cuộc hành trình trong thời gian thực để đảm bảo sự an toàn của bạn. Bộ phận chăm sóc khách của Uber cũng đảm bảo rằng đồ đạc cá nhân bạn để quên sẽ được hoàn trả trong thời gian ngắn.

Uber khẳng định có hợp tác với những công ty vận chuyển có đăng ký GPKD với nhà nước. Vậy xin ông cho biết cụ thể về những đối tác mà Uber liên kết?

Uber chỉ đơn giản là một phần mềm ứng dụng, chúng tôi không sở hữu, vận hành xe hoặc thuê tài xế. Hoạt động của Uber đều có sự chấp thuận của chính phủ ở mỗi nước tham gia. Tại Việt Nam về mặt pháp lý, Uber có hợp tác với những công ty vận chuyển có đăng ký giấy phép kinh doanh với Nhà nước.

Về đối tác tại Việt Nam, Uber từ chối câu trả lời vì đây là bí mật kinh doanh của chúng tôi.

Dưới góc độ khách hàng, dịch vụ taxi Uber khá tiện dụng, giá rẻ… nhưng về mặt quản lý nhà nước thực chất đây là trốn thuế, ông có ý kiến gì ?

Chúng tôi đăng ký hoạt động kinh doanh phần mềm Uber tại nước ngoài và có đóng thuế đầy đủ để phần mềm này hoạt động hiệu quả. Hình thức kinh doanh của chúng tôi khá giống với một số công ty dịch vụ về đặt phòng trực truyến như Agoda hoặc Expedia. Chúng tôi là cầu nối giữa các công ty vận tải hoặc các chủ xe cá nhân và người sử dụng.

Về vấn đề nộp thuế, trước khi hợp tác với công ty vận tải phía Việt Nam, chúng tôi có hợp đồng thỏa thuận phía đối tác (công ty vận chuyển) được hưởng 80% sẽ chịu trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản thuế.

Xin cảm ơn ông.

Đỗ Loan (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.