Xã hội

UBND huyện Hiệp Hòa nói gì vụ cô gái bị mù vĩnh viễn khi nâng mũi?

24/10/2019, 15:07

Nội dung mà UBND huyện Hiệp Hòa trả lời tại Văn bản số 335/BC-UBND phải chăng thể hiện sự hời hợt trong xử lý vụ việc gây bức xúc dư luận?

img
Sau khi nâng mũi bằng biện pháp tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền tại Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, chị Hoàng T. L. đã bị mù mắt phải

Ngày 10/10/2019, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: "Bắc Giang: Nâng mũi tại cơ sở làm đẹp, cô gái bị mù vĩnh viễn", với nội dung, chị Hoàng T. L. (SN 1993, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sau khi thực hiện nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền địa chỉ tại Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã bị mù bên mắt phải.

Sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được sự quan tâm của độc giả cả nước. Đa số độc giả bày tỏ quan điểm cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm cơ sở thẩm mỹ khiến khách hàng bị mù mắt vĩnh viễn như vậy.

Ngày 11/10/2019, Sở Y tế Bắc Giang đã có Công văn số 1792/SYT-TTr đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Báo Giao thông.

Thật đáng tiếc trong báo cáo của UBND huyện Hiệp Hòa lại cho thấy sự hời hợt, qua loa, tin vào những báo cáo của chủ cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền.

Cụ thể, ngày 18/10/2019, UBND huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) ban hành Văn bản số 335/BC-UBND “Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh theo nội dung phản ánh của Báo Giao thông” gửi đến Sở Y tế tỉnh Bắc Giang do ông Tạ Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa ký.

Trong Văn bản số 335/BC-UBND, UBND huyện Hiệp Hòa nêu rõ: “Trước thời điểm xảy ra vụ việc nghiêm trọng trên, ngày 14/3/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra cơ sở Chu Huyền beauty spa do bà Chu Thị Huyền làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không đủ điều kiện hành nghề dịch vụ thẩm mỹ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động, tháo bỏ biển quảng cáo. Đồng thời, bàn giao cho UBND xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa theo dõi, giám sát; nếu cơ sở vẫn tiếp tục hoạt động báo cáo ngay về Phòng Y tế để xử lý theo quy định.

Đến ngày 3/5/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện trong đó có các thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành của xã Đức Thắng tiếp tục kiểm tra nhưng cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền đã đóng cửa, không hoạt động.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng huyện tổ chức kiểm tra, xác minh vụ việc.

Qua kiểm tra, xác minh, cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền có địa chỉ tại Khu đô thị số 3, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tại thời điểm đoàn kiểm tra, xác minh, cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền đã tháo biển quảng cáo và đóng cửa không hoạt động.

Trong Văn bản 335/BC-UBND, UBND huyện Hiệp Hòa gửi đến Sở Y tế và Báo Giao thông còn có nội dung thể hiện cơ sở làm đẹp Chu Huyền khẳng định Báo Giao thông thông tin sai sự thật. Cụ thể, văn bản nêu:

“Đoàn kiểm tra đã mời bà Chu Thị Huyền là chủ cơ sở thẩm mỹ lên Phòng Y tế huyện làm việc, trong quá trình làm việc bà Huyền cho biết, thông tin Báo Giao thông phản ánh không đúng sự thật. Bà Huyền khẳng định không tiêm nâng mũi cho trường hợp nào như báo đã đưa tin”.

Nội dung này trong Văn bản số 335/BC-UBND của UBND huyện Hiệp Hòa là thiếu chính xác và cho thấy sự hời hợt trong việc xác minh thông tin báo nêu.

Người ký Văn bản số 335/BC-UBND là ông Tạ Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, khi trả lời Báo Giao thông cũng khẳng định: “Thẩm mỹ Chu Huyền nói thế nào thì chúng tôi ghi thế nhưng chưa xác minh”.

Trước đó, Báo Giáo thông nhận được đơn viết tay của chị Hoàng T. L. (SN 1993, trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) trình bày sự việc và những bằng chứng thể hiện cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền có tiêm filler nâng mũi khiến chị L. mù mắt.

Cụ thể, theo tài liệu chị L. cung cấp, ngày 26/6/2019, chị Chu Thị Huyền ký vào một “Giấy cam kết” do anh Trần Văn Hùng viết với nội dung:

“Tôi xin cam kết như sau, ngày 6/6/2019 tôi có tiêm filler để làm đẹp cho chị L. không may khiến mắt phải của chị không nhìn thấy, ngay sau đó tôi đưa chị L. ra bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Ngày 28/6/2019 bệnh viện Bạch Mai cho chị L. xuất viện để về nhà điều trị. Bản thân tôi có cam kết sẽ tiếp tục đưa chị L. điều trị bằng các biện pháp khác để phục hồi. Tôi sẽ chịu trách nhiệm đưa đón, kinh phí để chị L. điều trị. Đến khi có kết luận của cơ quan y tế là mắt của chị không phục hồi như ban đầu thì gia đình chị L. cũng chấp nhận không kiện ra pháp luật.

Còn bản thân tôi cam kết sẽ chịu trách nhiệm về công việc, tương lai của chị L. nếu không thực hiện cam kết tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Cũng theo tài liệu chị L. cung cấp, ngày 7/10/2019, Trưởng khoa Mắt Lê Việt Sơn, Bệnh viện Bạch Mai (Khoa Mắt) ký giấy ra viện xác nhận: “Bệnh nhân Hoàng T. L. mắt phải teo nhãn cầu - mất chức năng sau biến chứng tiêm filler”.

Trước đó ngày 28/6/2019, Khoa Mắt bệnh viện Bạch Mai cũng chẩn đoán, chị Hoàng T. L. bị mất thị lực mắt phải, xuất huyết nội nhãn, phù giác mạc, liệt dây III, IV, VI - Nhồi máu não đa ổ sau khi tiêm Acid Hyaluronic (chất làm đầy da).

Trước khi đăng tải bài viết “Bắc Giang: Nâng mũi tại cơ sở làm đẹp, cô gái bị mù vĩnh viễn", phóng viên đã phỏng vấn bà Chu Thị Huyền, chủ cơ sở thẩm mỹ Chu Huyền xác nhận có sự việc chị L. bị mù mắt do tiêm filler nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ của mình. Địa điểm tiêm filler cho chị L. được Huyền xác nhận là tại nhà bố đẻ Huyền ở xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

“Đợt đó tôi có mua thuốc về tiêm cho V. (bạn của L.), hôm đó V. điện cho tôi và nhờ tôi tiêm cho L. Trong quá trình tiêm thì L. lại nói chuyện, chính vì thế khi tôi đang cho thuốc vào thì L. hơi vùng dậy, thế là kim tiêm nó mới lên mặt, sau đó gây tắc mạch.

Khi thấy như vậy, tôi đã xử lý chống sốc rồi sau đó đưa L. đến bác sỹ thẩm mỹ ở Hà Nội, rồi đưa L. sang Bệnh viện Bạch Mai. Tôi đã thuê dì của mình để chăm sóc L. tại đó”, chị Huyền cho biết.

Chị Huyền khẳng định, trước đó đã tiến hành nâng mũi bằng biện pháp tiêm filler cho nhiều người. Việc tiêm filler, Huyền đã làm được 3 năm nhưng đều không việc gì, trường hợp của L. chỉ là tai nạn.

Đứng trước sự việc trên, báo Giao thông đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, Công an huyện Hiệp Hòa vào cuộc làm rõ sự việc. Báo Giao thông sẵn sàng cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến sự việc thẩm mỹ Chu Huyền nâng mũi khiến chị L bị mù mắt phải vĩnh viễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.