Điều tra

UBND tỉnh chờ đề xuất của Sở Nội vụ để xử lý Tổng giám đốc Vungtau Ship

19/05/2020, 18:34

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang chờ tham mưu của Sở Nội vụ về việc xem xét kỷ luật Tổng giám đốc Vungtau Ship…

img
Cổ đông Vungtau Ship đã gửi đơn lên Bộ Công an đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm xảy ra tại đơn vị này

Ngày 19/5, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh đang chờ Sở Nội vụ tham mưu để xem xét xử lý ông Nguyễn Khắc Du, Tổng giám đốc Vungtau Ship về những sai phạm xảy ra tại doanh nghiệp này.

Nguồn tin của Báo Giao thông tại Vũng Tàu cũng cho hay, cách đây 2 ngày, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành liên quan về những sai phạm của ông Du. Kết luận cuộc họp sẽ được công bố trong nay mai.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, ông Nguyễn Khắc Du bị một số cổ đông tố cáo hàng loạt những sai phạm, làm thất thoát vốn Nhà nước và vốn của các cổ đông nhiều tỷ đồng.

Vungtau Ship là công ty cổ phần, Nhà nước chiếm gần 80% vốn (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là chủ sở hữu), số còn lại là của cán bộ, nhân viên công ty và tư nhân. Ông Nguyễn Khắc Du được giao đại diện 54% số vốn nhà nước và làm Tổng giám đốc.

Theo đơn tố cáo gửi Báo Giao thông: Ông Nguyễn Khắc Du đã chỉ đạo không xuất hóa đơn doanh thu, thu tiền cung cấp dịch vụ Hoa tiêu, có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Ông này yêu cầu Giám đốc Xí nghiệp Hoa tiêu ký nhận khống 21 chiếc Ipad và có dấu hiệu mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước trên 300 triệu đồng; Gửi tiết kiệm lãi suất thấp, có dấu hiệu trục lợi nhận lãi ngoài gây thiệt hại cho công ty trên 500 triệu đồng; Nâng định mức nhiên liệu chạy tàu, cấu kết làm trái để trục lợi gây thiệt hại hàng tỷ đồng; Góp vốn và chuyển nhượng vốn trái quy định; Mua 4 lô đất thuộc dự án khu nhà ở Dầu khí tại huyện Tân Thành gây lãng phí vốn đầu tư; Nhượng bán tàu Sông Xanh 18, thanh lý xe ô tô sai quy định…

Riêng vụ việc gửi ngân hàng lãi suất thấp, ngày 24/5/2016, ông Nguyễn Khắc Du đã ký hợp đồng gửi hơn 10,7 tỷ đồng vào ngân hàng SHB chi nhánh Vũng Tàu với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 5%/năm được trả vào cuối kỳ. Đến ngày 11/6 và 13/6/2016, ông Du tiếp tục ký thêm 2 hợp đồng gửi gần 14 tỷ đồng vào Ngân hàng SHB chi nhánh Vũng Tàu cũng với lãi suất 5%/năm cho kỳ hạn gửi 12 tháng.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Thanh Tùng (cổ đông, người có đơn tố cáo ông Du), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm với khoản tiền trị giá từ 2 tỷ đồng trở lên của Ngân hàng SHB áp dụng từ 11/4/2016 là 7,1%/năm (!?).

Mặc dù những kết luận đã được ban hành cách đây gần 2 năm nhưng những tồn tại đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần. Trong khi đó, nhiều cổ đông rất bức xúc về những tài sản bị thất thoát, nóng lòng muốn tỉnh có hình thức kỷ luật đích đáng và thu hồi lại tài sàn cho Nhà nước, cho các cổ đông.

Trên cơ sở kết quả kiểm toán của cơ quan chức năng và báo cáo của Sở Tài chính, ngày 21/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi văn bản đến Sở Tài chính và các đơn vị liên quan yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Khắc Du, Tổng giám đốc Vungtau Ship về một loạt thiếu sót trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nghĩa vụ của người đại diện vốn nhà nước đầu tư kinh doanh tại đơn vị này.

Ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại có công văn gửi 3 sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, đồng thời gửi người đại diện vốn nhà nước tại Vungtau Ship, yêu cầu báo cáo kiểm điểm gửi về UBND tỉnh và các Sở Nội vụ, Tài chính trước ngày 20/12/2019.

Một loạt vi phạm được cơ quan chức năng xác định liên quan đến hoạt động của Công ty Vungtau Ship được quy trách nhiệm cho người đại diện vốn nhà nước tại Công ty là Tổng giám đốc Nguyễn Khắc Du. Cụ thể, việc mua bán cổ phiếu quỹ (2,5 triệu cổ phiếu) không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh; việc HĐQT phê duyệt dự toán đóng tàu cao tốc hoa tiêu không đúng Luật Đấu thầu; việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Cảng quốc tế Thị Vải cho nhà đầu tư không thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh; việc kinh doanh bia Heiniken nhập khẩu gây lỗ và mất vốn.

Không chỉ chậm trễ trong việc báo cáo kiểm điểm, ông Du còn cản trở HĐQT công ty báo cáo tình hình hoạt động của công ty đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

“Chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Công an đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ về những sai phạm của ông Du để thu hồi tiền và tài sản về cho Nhà nước và các cổ đông...”, chiều 19/5, ông Phạm Thanh Tùng cho PV Báo Giao thông hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.