Hồ sơ tài liệu

Úc bóc mẽ Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm

18/02/2016, 20:02

Ngày 18/2, Trung Quốc đã "thách thức" những thông tin nước này đã triển khai tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai bệ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Kể từ khi rộ lên những thông tin về việc Trung Quốc triển khai tên lửa ra Biển Đông, bà Bishop là quan chức đầu tiên của phương Tây tới thăm Trung Quốc. "Năm ngoái, tại Washington, Chủ tịch Tập từng tuyên bố, Trung Quốc không có ý định quân sự hóa Biển Đông. Chúng tôi chắc chắn sẽ kiềm chế Trung Quốc, không để chuyện đó xảy ra...Chúng tôi lên án việc đưa tên lửa ra biển Đông và chúng tôi từng bàn luận về nó" - bà Bishop nói. 

Trong cuộc gặp với Ủy viên Quốc Vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Bishop cũng bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa Biển Đông. 

Nhận định về việc Trung Quốc có thừa nhận động thái đưa hệ thống phòng không ra Biển Đông hay không, bà Bishop cho biết: Trung Quốc sẽ không từ chối và cũng không thừa nhận việc tên lửa được triển khai tới đây. "Quan điểm về việc triển khai tên lửa đang là vấn đề tranh chấp vì vậy, cho đến khi mọi việc chưa được làm rõ thì đó vẫn là vấn đề đáng quan ngại" - Ngoại trưởng Australia nói thêm.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 18/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nước này “đã triển khai vũ khí tới đảo (Phú Lâm) từ lâu”, dù không giải thích rõ đó là loại vũ khí gì.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược khẳng định nước này “có quyền triển khai các cơ sở quốc phòng trong phạm vi lãnh thổ”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị cáo buộc truyền thông phương Tây cố tình "thổi phồng" sự việc. Dù không thẳng thắn thừa nhận việc triển khai tên lửa ra Phú Lâm nhưng ông Vương nói: Các hoạt động xây dựng trên các hòn đảo này chủ yếu phục vụ cộng đồng quốc tế cũng như tạo cơ sở hạ tầng cho các hoạt động y tế, đánh bắt cá và cứu nạn. Cộng đồng quốc tế có thể sử dụng các cơ sở hạ tầng này khi cần. Ông Vương còn ngang ngược nói: "Việc triển khai các cơ sở quân sự là nhằm mục đích tự phòng vệ - nằm trong phạm vi luật pháp quốc tế. Động thái này không ảnh hưởng tới tự do hàng hải; mọi chuyến bay của tất cả các nước đều có thể hoạt động bình thường theo luật pháp quốc tế".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.