Công nghệ

Úc nhận tàu chiến 'khủng' từ Tập đoàn quốc phòng Anh

14/10/2014, 07:57

HMAS Canberra có chiều dài 230m, lượng giãn nước 27.000 tấn, có khả năng vận chuyển được khoảng 100 phương tiện bọc thép, 1.100 binh sĩ và 12 máy bay trực thăng.

 HMAS Canberra trong một đợt đi biển. Nguồn_Bộ quốc phòng Úc
HMAS Canberra trong một đợt đi biển. Nguồn_Bộ quốc phòng Úc

Vì là chiếc đầu tiên trong lớp nên con tàu được mang tên đầy đủ là HMAS Canberra. Lớp tàu này được thiết kế dựa trên nguyên mẫu là tàu sân bay lớp Juan Carlos của hãng đóng tàu Navantia (Tây Ban Nha). Việc đóng mới được thực hiện tại nhiều nhà máy khác nhau, trong đó BAE Systems giữ vai trò là nhà thầu chính, cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho con tàu.

HMAS Canberra có chiều dài 230m, lượng giãn nước 27.000 tấn, có khả năng vận chuyển được khoảng 100 phương tiện bọc thép, 1.100 binh sĩ và 12 máy bay trực thăng. Sau khi được đưa vào trang bị, đây sẽ là tàu chiến lớn nhất của hải quân Úc.

Con tàu đã hoàn thành đợt thử nghiệm trên biển lần cuối hồi tháng 8 vừa qua. Hiện HMAS Canberra đang được neo đậu tại nhà máy đóng tàu Williamstown của BAE Systems ở Melbourne. Dự kiến sau đó con tàu sẽ được di chuyển đến Sydney để làm lễ bàn giao chính thức cho hải quân vào ngày 28/11 năm nay.

Người anh em của Canberra, HMAS Adelaide vẫn đang trong quá trình xây dựng tại nhà máy Ferrol, vốn cũng thuộc Navantia. Dự kiến, Adelaide sẽ được chuyển đến Úc vào tháng 2/2015 để hoàn tất việc chế tạo. Chuyến đi biển đầu tiên sẽ được tiến hành vào quý thứ II/2015. Công tác bàn giao sẽ được thực hiện vào năm 2016.

Trong khi đó, Úc đã bắt đầu cân nhắc việc mua thêm 2 máy bay vận tải chiến lược Boeing C-17A Globemaster III để bổ sung vào phi đội 6 chiếc cùng loại tại căn cứ không quân Amberley, Queenland.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cho rằng, việc có thêm 2 máy bay C-17 “sẽ nâng cao đáng kể năng lực của không quân hoàng gia Úc (RAAF) cho các hoạt động quân sự, cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo không chỉ trong lãnh thổ chúng ta mà còn trên phạm vi thế giới”.

Theo Bảo Duy/Pháp luật TPHCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.