Thế giới

Ukraine: 10.000 lính Nga, hàng nghìn lính đánh thuê đa quốc gia ở miền Đông

05/12/2014, 15:17

Hôm qua, giới chức quân đội Ukraine cho biết họ đang phải chiến đấu với phe ly khai, binh sỹ Nga và lính đánh thuê đa quốc gia.

img

Theo Người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Oleksandr Rozmaznin thì quân chính phủ đang phải đối đầu với hơn đội quân ly khai hơn 30.000 người. Trong đó có tới hơn 10.000 binh sĩ Nga và lính đánh thuê đến từ Israel, Serbia, Tây Ban Nha, Italy, Brazil và thành viên của các nhóm bán quân sự bất hợp pháp, theo Interfax.

Ông Oleksandr Rozmaznin nói: Quân chính phủ đã bắt giữ các lính đánh thuê đến từ các nước nói trên, và cáo buộc “Nga thường xuyên luân chuyển binh sĩ ở miền Đông bởi họ không chịu được áp lực tâm lý khi tham chiến tại đây”. 

Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe ly khai cũng như sự hiện diện của binh sỹ nước này ở ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo về khả năng leo thang xung đột quân sự mới ở miền Đông. “Chúng ta chưa đạt được những gì như đã mong muốn. Trong khi đó, nguy cơ một cuộc leo thang xung đột mới vẫn chưa được ngăn chặn. Bất chấp thỏa thuận hòa bình Minsk (Belarus) đang còn hiệu lực, xung đột vẫn diễn ra làm chết bao người vô tội”, ông Steinmeier nói.

Cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đã khiến hơn 4.300 người thiệt mạng, hàng trăm người phải dời bỏ nhà cửa.

Q.M (theo AP, RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.