Thời sự Quốc tế

Ukraine bắt lãnh đạo công ty động cơ máy bay vì nghi phản quốc, giúp đỡ Nga

26/10/2022, 10:23

Ông Vyacheslav Boguslaev, lãnh đạo công ty sản xuất động cơ máy bay Motor Sich đang bị tạm giữ trong 60 ngày chờ xét xử vì cáo buộc phản quốc.

Theo cập nhật mới nhất từ hãng tin RT, ông Boguslaev và ông Oleg Dzyuba, người đứng đầu bộ phận xuất khẩu của Motor Sich, đã ra hầu tòa trong một phiên xử kín ngày 24/10.

Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) khẳng định có bằng chứng ông Boguslaev bán sản phẩm quân sự cho Nga và bắt ông Boguslaev từ ngày 23/10. Ông Vyacheslav Boguslaev đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng mọi việc chỉ là hiểu nhầm.

SBU từng công bố bằng chứng được cho là bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa ông Boguslaev và quan chức Nga về việc mua bán động cơ máy bay qua các bên trung gian. Tuy nhiên, sau đó, luật sư của ông Boguslaev đã bác bỏ bằng chứng này, khẳng định đoạn băng đó không liên quan tới cáo buộc kể trên.

img

Ông Vyacheslav Boguslaev, lãnh đạo công ty sản xuất động cơ máy bay Ukraine Motor Sich.

Ngoài ra, SBU còn cáo buộc Motor Sich tiếp tục hợp tác với Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Điển hình là vào tháng 5, các lực lượng Nga tấn công cơ sở của công ty Motor Sich tại Zaporizhzhia nhưng trong đoạn ghi âm do SBU công bố, có giọng nói được cho là của ông Boguslaev cho thấy ông cùng lãnh đạo công ty Motor Sich không cảm thấy tức giận trước động thái đó của Nga.

Nếu bị kết tội, ông Boguslaev và ông Dzyuba có thể đối mặt với bản án 12 năm tù.

Ông Boguslaev giữ chức lãnh đạo Motor Sich từ năm 1991 sau khi công ty tách ra khỏi nền công nghiệp quốc phòng của Liên Xô. Tuy nhiên, sau đó, Nga vẫn là khách hàng chính của công ty trong nhiều thập kỷ. Bản thân ông Boguslaev cũng từng được trao danh hiệu Anh hùng Ukraine vì những cống hiến của mình.

Sau cuộc đảo chính tại Ukraine năm 2014, quan hệ Moscow - Kiev xấu đi, các nhà sản xuất máy bay Nga cho biết không thể tiếp tục dựa vào nguồn cung bộ phận máy bay từ Ukraine và đã thiết lập các chuỗi cung ứng thay thế trong nước.

Trước thông tin về vụ bắt giữ ông Boguslaev, Rostec - tập đoàn công nghệ Nga khẳng định không còn sử dụng động cơ máy bay của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.