Thời sự Quốc tế

Ukraine bất ngờ tuyên bố chưa từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO

04/05/2022, 15:28

Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna cho biết Kiev chưa từ bỏ ý định gia nhập NATO và chỉ trích một số động thái lưỡng lự của liên minh này.

Ngày 3/5, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo El Pais (Tây Ban Nha) Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna chỉ trích việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chần chừ kết nạp Ukraine nên phần nào dẫn tới xung đột hiện tại giữa Kiev với Moscow.

“Thụy Điển và Phần Lan sẽ trở thành thành viên NATO sớm nhất có thể, nhưng tôi chắc rằng nếu những quốc gia này đợi thêm 15 năm nữa để quyết định việc trở thành thành viên, họ cũng sẽ lâm vào chiến sự như Ukraine”, bà Stefanishyna nói.

Nữ Phó Thủ tướng đề cập tới việc Chính phủ Thụy Điển và Phần Lan muốn xem xét khả năng gia nhập NATO và đánh giá lại về chính sách trung lập, không gia nhập bất cứ liên minh quân sự mà hai nước đã áp dụng trong nhiều năm sau khi chiến sự nổ ra giữa Nga và Ukraine.

img

Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna. Ảnh - Getty

Bà Stefanishyna nhắc đến những nhận định cho rằng NATO không muốn "chọc giận" Nga khi chiến sự đang xảy ra tại Ukraine và cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có quyền chỉ trích những thông điệp “đáng thất vọng” từ các lãnh đạo NATO.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu NATO thiết lập vùng cấm bay trên không phận nước này hoặc cung cấp máy bay quân sự, nhưng yêu cầu không được NATO chấp thuận do quan ngại phía Nga sẽ coi đây là hành vi can thiệp vào chiến sự. Vì việc này, Tổng thống Ukraine nhiều lần lên tiếng thể hiện bức xúc.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, Phó Thủ tướng Ukraine một lần nữa kêu gọi phương Tây tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga.

“Mỗi lần chúng tôi nghe được thông báo từ các lãnh đạo châu Âu về việc quyết định thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble hay chưa sẵn sàng cấm vận khí đốt Nga, chúng tôi sẽ coi đây là thất bại chiến thuật”, bà Stefanishyna nói.

Ngoài ra, bà Stefanishyna cho biết Ukraine sẽ nộp phần hai của bộ câu hỏi thăm dò ý kiến gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này.

Thông điệp bỏ ngỏ khả năng gia nhập NATO từ Phó Thủ tướng Ukraine gây bất ngờ vì trước đây Ukraine từng ngỏ ý từ bỏ tham vọng gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, thậm chí tuyên bố sẽ giữ trạng thái trung lập để nhận được bảo đảm an ninh từ một số cường quốc.

Về phía Nga, nước này từ lâu đã coi việc NATO tiếp tục mở rộng về phía Đông và khả năng NATO kết nạp Ukraine là “lằn ranh đỏ” đe dọa an ninh quốc gia của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.