Hồ sơ tài liệu

Ukraine bắt quan chức cấp cao, Nga hé lộ về lãnh đạo mới

26/03/2015, 06:30

Lực lượng cảnh sát Ukraine đã tiến hành bắt giữ 2 quan chức cấp cao thuộc cơ quan tình trạng khẩn cấp.

A_policeman_places_handcuffs_on_the_chairman_of_th
Cảnh sát Ukraine bắt giữ một quan chức tại cuộc họp ngày 25/3. (Nguồn: Reuters)

Ukraine bắt quan chức cấp cao ngay tại cuộc họp chính phủ

Reuters đưa tin, ngày 25/3, lực lượng cảnh sát Ukraine đã tiến hành bắt giữ 2 quan chức cấp cao thuộc cơ quan tình trạng khẩn cấp ngay tại một cuộc họp chính phủ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình do tình nghi dính líu tới hoạt động tham nhũng cấp cao.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết 2 quan chức trên, gồm người đứng đầu cơ quan tình trạng khẩn cấp và cấp phó của ông ta, đã bị bắt do thực hiện hành vi tham nhũng liên quan tới các công ty ở ngoài khơi.

Đây rõ ràng là một động thái có chủ đích nhằm tăng tối đa hiệu quả tuyên truyền cho nỗ lực chống tham nhũng của Chính phủ Ukraine.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cách chức Tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk ở miền Đông nước này, ông Ihor Kolomoysky sau một cuộc tranh cãi gay gắt giữa nhà tỷ phú này với chính phủ.

Tổng thống Ukraine ra lệnh xóa bỏ "quân đội tư nhân"

Cũng liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine, ngày 23/3, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Ukraine sẽ không có "quân đội bỏ túi," không một thống đốc nào được duy trì "quân đội riêng" của mình.

Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh mọi lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine đều phải trực thuộc cơ cấu hệ thống quân sự duy nhất của nước này. 

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Valentin Nalivaichenko tuyên bố một số quan chức lãnh đạo tỉnh Dnepropetrovsk hiện đang duy trì những nhóm vũ trang, thực chất là các băng nhóm tội phạm.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, vấn đề các nhóm vũ trang mới đây lại nổi lên tại Ukraine sau vụ ngày 22/3 trụ sở công ty dầu khí Ukrnafta ở thủ đô Kiev bị một nhóm người có vũ trang mặc áo giáp chống đạn và đi xe thiết giáp "chiếm lĩnh để bảo vệ."

Tổng thống Putin hé lộ về lãnh đạo mới của nước Nga sau 2018

Ngày 24/3, Tổng thống Nga Putin hé lộ về khả năng sẽ xuất hiện một nhà lãnh đạo mới của nước Nga sau cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào năm 2018. 

0325_putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin trên do chính ông Putin nói ra trong buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị tổ chức World Skills International (WSI) tại Điện Kremli. Chi tiết về cuộc tiếp xúc được công bố trên website của Văn phòng tổng thống Nga.  

Tại cuộc gặp, các bên đã thảo luận về việc tổ chức cuộc thi tay nghề quốc tế World Skills 2019. Lãnh đạo WSI mong muốn ông Putin với tư cách là nhà lãnh đạo quốc gia sẽ hiện diện tại lễ khai mạc hoặc bế mạc của cuộc thi nhằm làm tăng uy tín và sức hấp dẫn cho World Skills 2019. 

Tuy nhiên, khi đáp lời, ông Putin lại hàm ý rằng có thể xuất hiện nhà lãnh đạo mới của nước Nga sau cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2018. 

“Hoạt động mà chúng ta đang trao đổi nhất định sẽ được tổ chức vào năm 2019, nhưng bầu cử tổng thống ở Nga sẽ diễn ra vào năm 2018. Tuy nhiên, tôi tin rằng, dù ai giữ cương vị lãnh đạo nước Nga, thì người đó cũng sẽ vui mừng tham dự các sự kiện này”.

Đức loại trừ khả năng khủng bố ở vụ tai nạn máy bay Germanwings

TTXVN trích tin của AFP cho biết, ngày 25/3, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings vừa bị tai nạn ở Pháp là do khủng bố. 

germanwingswindow_3244435b
Một mảnh xác máy bay tại hiện trường. (Nguồn: Telegraph)

Cũng theo ông Maiziere, mọi phỏng đoán và giả định về nguyên nhân tai nạn cần phải tính tới tâm lý, cảm xúc của gia đình những người bị nạn.  Hiện Cục Cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) đã điều một nhóm chuyên gia nhận dạng tới Pháp. Dự kiến công tác nhận dạng nạn nhân sẽ kéo dài từ 1-2 tuần. 

Viện công tố thành phố Duesseldorf, Đức đã chính thức vào cuộc điều tra vụ việc. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết chính phủ nước này không có lý do gì để nghi ngờ về bên thứ 3 "chơi xấu" trong vụ tai nạn máy bay trên. Ông khẳng định: "Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy các bên thứ 3 nhúng tay vào vụ rơi máy bay này."

Cùng ngày, hãng Germanwings thông báo có ít nhất 72 người Đức và khoảng 35 người Tây Ban Nha trên chuyến bay xấu số nói trên, thấp hơn nhiều so với con số 49 người Tây Ban Nha được công bố trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.