Hồ sơ tài liệu

Ukraine bên bờ vực đảo chính

09/12/2015, 06:27

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đang có kế hoạch quay lại chính trường sau cuộc đảo chính năm 2014.

ukaine-dao-chinh
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (trái) đang có kế hoạch quay lại chính trường sau cuộc đảo chính năm 2014.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn Hãng tin RIA Novosti (Nga), cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã nói tới kế hoạch quay lại chính trường Kiev.

Vị này nói rằng mình đã giúp đỡ rất nhiều người bị đàn áp ở Ukraine nhưng bị buộc phải rời bỏ đất nước. Ông Yanukovych hiện vẫn đang duy trì liên lạc với các chính trị gia Ukraine.

Trước đó, cuối tháng 11/2013, hàng trăm ngàn người Ukraine đã bắt đầu biểu tình yêu cầu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức sau khi ông này quyết định không ký kết một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu.

Từ biểu tình hòa bình, ngày 18/2/2014, phong trào chống chính phủ trở thành bạo lực khi cảnh sát tấn công vào người dân và bị đáp trả. Ngày 22/2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thống nhất việc phế truất Tổng thống Yanukovych. Cuộc đảo chính này đã khiến ông Yanukovych phải rời bỏ đất nước.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Điện Kremlin đã khẳng định sẽ không còn đề xuất nào khác cho việc tái cơ cấu khoản nợ 3 tỷ USD với Kiev. Đây là khoản nợ mà cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vay vào năm 2013 trước khi bị lật đổ.

Ngày 7/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng khẳng định nước này sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine bằng việc hỗ trợ khoản tiền 190 triệu USD để giúp Kiev thực hiện cải cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.