Hồ sơ tài liệu

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, NATO có động thái lạ với Nga

12/04/2015, 16:36

Ukraine bên bờ vực vỡ nợ, NATO có động thái lạ, Mỹ và Cuba có cuộc gặp lịch sử…là những tin nóng trong ngày.

Bị hạ tiếp xếp hạng tín dụng, Ukraine bên bờ vực vỡ nợ

tin-quoc-te-baogiaothong 6
Tổng thống Ukraine Poroshenko (Ảnh: businessinsider)

Hãng tin AFP và tờ Russia Today hôm 10/4 đưa tin một trong ba hãng xếp hạng tín dụng uy tín nhất thế giới Standard & Poor"s (S&P) đã hạ 1 bậc tín nhiệm của Ukraine từ mức CCC- xuống CC. Với mức này, xếp hạng tín dụng của Ukraine hiện còn thấp hơn cả Venezuela và tệ thứ hai thế giới sau Argentina, nước bị đánh giá mức SD.

AFP dẫn lời đại diện hãng S&P: “Chúng tôi đánh giá việc tái cấu trúc khoản nợ bằng ngoại tệ của Ukraine tương đương việc vỡ nợ. Chúng tôi sẽ hạ mức xếp hạng việc cấp tín dụng bằng ngoại tệ cho Ukraine từ mức CCC- xuống CC”.

Russia Today cho hay hiện tại Ukraine đang nợ tổng cộng khoảng 50 tỉ USD. Chính phủ Kiev đã bắt đầu đàm phán với các chủ nợ về việc giảm khoản nợ trị giá 15 tỉ USD cho nước này.

NATO có động thái lạ với Nga

tin-quoc-te-baogiaothong 3
Trụ sở NATO

Ngày 12/3, Ukraine đã đạt được thỏa thuận để có một phần của gói cứu trợ tài chính 40 tỉ USD cung cấp trong vòng 4 năm của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Cụ thể, IMF đã ký chấp thuận gói vay cứu trợ tổng cộng 17,5 tỉ USD cho Ukraine, bắt đầu chuyển đến nước này từ giữa tháng 3.

Báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) dẫn thông tin từ một quan chức NATO cho hay, NATO đang cắt giảm số nhân viên Nga ở trụ sở chính của liên minh này tại Brussels xuống còn 30. Theo WSJ, đây là một phần của luật mới, nhằm giới hạn số lượng nhân viên chính thức của các phái đoàn nước ngoài ở con số 30, do trụ sở ở Brussels đã trở nên quá chật chội.

Tuy nhiên, theo Đại Lộ, đại sứ Nga tại NATO, ông Alexander Grushko cho rằng, động thái giới hạn thành viên này của NATO đã làm dấy lên nhiều nghi vấn bởi "các hoạt động ngoại giao thông thường không giới hạn số lượng các thành viên của phái đoàn ngoại giao".

Ông Grushko cũng đặt câu hỏi, liệu có phải các quốc gia NATO cũng "đang lên kế hoạch cắt giảm phái đoàn ngoại giao của mình ở Moscow, trong thời điểm các biện pháp trừng phạt đang được áp đặt lên quốc gia của tôi".

Ông Grushko đã lên tiếng đòi NATO cần phải có thêm lời giải thích cho phía Nga. Về phần mình, Thứ tưởng Ngoại giao Nga Alexey Meshkov chỉ trích: "Quyết định này rất lạ lùng và rõ là “có mùi” của thời Chiến tranh Lạnh".

Tổng thống Putin được bình chọn là người có ảnh hưởng nhất thế giới

tin-quoc-te-baogiaothong 4
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa được độc giả Time bầu chọn người có ảnh hưởng nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Độc giả của tạp chí danh tiếng TIME vừa bình chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo thế giới có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2015.

Cuộc bầu chọn mang tên “Người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” do TIME thực hiện kết thúc vào sáng nay và kết quả sơ bộ cho thấy ông Putin dẫn đầu các nguyên thủ thế giới trong bảng xếp hạng gồm 100 người.

Theo thông tin được đăng trên báo TIME, ông Putin được 6,9% độc giả tham gia khảo sát ý kiến tín nhiệm. Giáo hoàng Francis đứng thứ 10 với 1,5% số người ủng hộ còn Tổng thống Barack Obama đứng thứ 11 .

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba có cuộc gặp lịch sử

tin-quoc-te-baogiaothong 5
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama trước cuộc họp hôm 11/4. (Ảnh: Reuters)

Ngày 11/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề phiên họp chính thức của Hội nghị Cấp cao châu Mỹ tại Panama.

Đây là cuộc hội đàm cấp cao nhất đầu tiên giữa 2 nước trong vòng hơn 50 năm qua, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy việc cải thiện các mối quan hệ song phương sau nhiều thập kỷ tranh cãi.

AFP cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có sự trao đổi về các vấn đề giữa hai nước trong một bầu không khí nhẹ nhàng, không hề căng thẳng.

Các nhà lãnh đạo khu vực Mỹ Latinh và Caribe tại Hội nghị thượng đỉnh ở Panama đều hoan nghênh buổi gặp mặt hòa giải giải này.

Nổ súng tự sát trước tòa nhà Quốc hội Mỹ

tin-quoc-te-baogiaothong
Cảnh sát phong tỏa tòa nhà Quốc hội Mỹ (Ảnh: BCB)

Cảnh sát Mỹ cho biết, ngày 11/4, một người đàn ông dùng súng tự sát ngay trước tòa nhà Quốc hội Mỹ, thủ đô Washington. Khu vực này bị phong tỏa trong gần 2 giờ đồng hồ sau vụ việc.

Reuters trích dẫn nguồn tin từ chỉ huy cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội Mỹ Kim Dine cho hay, một người đàn ông đeo ba lô ở lưng, kéo vali và cầm một tấm biển tới phía trước tòa nhà Quốc hội, sau đó bước tới một đài phun nước giữa tòa nhà và đường rồi nổ súng tự sát.

Ông Dine cho biết, tấm biển người đàn ông trên viết có thông điệp “công bằng xã hội”, tuy nhiên, không công bố chi tiết. Danh tính nạn nhân cũng không được tiết lộ.

Máy bay hạ cánh khẩn vì cụ bà 80 tuổi cắn tiếp viên

tin-quoc-te-baogiaothong 2
Máy bay của hãng hãng hàng không Air Canada

Ngày 10/4, chuyến bay của hãng Air Canada đã phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Shannon tại Ireland, sau khi một nữ hành khách lớn tuổi tấn công một số thành viên phi hành đoàn.

Theo Dân Trí, báo cáo của phi hành đoàn cho biết, trên chuyến số hiệu ACA-877 của hãng hàng không Air Canada đi từ Frankfurt (Đức) tới Toronto (Canada), một nữ hành khách lớn tuổi ngồi ở khoang hạng nhất đã trở nên mất kiểm soát và lao vào cắn, cào cấu ít nhất một nhân viên hàng không.

Sau khi hạ cánh khẩn cấp, cảnh sát địa phương và cán bộ thi hành pháp luật tại sân bay đã có mặt và khống chế cụ bà 80 tuổi này. Sau 4h đồng hồ bị chậm trễ, cuối cùng chuyến bay ACA-877 đã đến được Toronto vào lúc 23h39.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.