Hồ sơ tài liệu

Ukraine: “Các bên chưa tuân thủ nghiêm túc thoả thuận ngừng bắn”

24/02/2015, 08:33

Quân chính phủ tuyên bố sẽ chỉ rút vũ khí hạng nặng khi lệnh ngừng bắn được tuân thủ một cách tuyệt đối.

img
Theo thoả thuận, đến ngày 3/3 cả phe ly khai đòi độc lập và quân chính phủ phải rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến.

Tối qua (23/2) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết khó có thể xảy ra chiến tranh giữa Nga với Ukraine và hy vọng rằng điều này sẽ không bao giờ đến

Ông Putin cũng kêu gọi không phóng đại cuộc xung đột giữa hai bên, cho rằng “điều tồi tệ nhất là âm mưu kích động xung đột giữa Nga – Ukraine".

Trong khi đó, cùng ngày, ông Anatoly Stelmach – đại diện quân đội Kiev tuyên bố sẽ chỉ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi Donbass, miền Đông Ukraine, khi lệnh ngừng bắn được tuân thủ một cách tuyệt đối.

Ông Putin cho rằng Kiev đang tìm cách biện minh cho thất bại quân sự của mình và đổ lỗi cho Nga; nếu các thỏa thuận Minsk được thực thi, tình hình sẽ từng bước quay trở lại bình thường. 

Theo ông Stelmach thì các bên chưa tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn, bước đi đầu tiên trong thỏa thuận hòa bình mà các bên đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 12/2 vừa qua. Theo đó, phe ly khai đòi độc lập và quân chính phủ phải rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến từ ngày 17/2 cho đến ngày 3/3.

Còn đại diện Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng  - Edward Basurin cho biết phe ly khai đến ngày 24/2 sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng. 

Mặc dù lệnh ngừng bắn trên đã có hiệu lực từ cuối tuần trước, song đến nay các bên tại Ukraine vẫn cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận đã ký.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Chính sách Thông tin Ukraine Yuri Stets cho biết nước này sẽ thành lập kênh truyền hình đối ngoại quốc tế “Ukrainian Tomorrow” – đây là kênh truyền hình đối trọng với kênh "Russia Today" (RT) của Nga. Đồng thời, Ukraine sẽ thành lập một kênh truyền hình quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.