Hồ sơ tài liệu

Ukraine căng thẳng nội bộ, báo viết về ông Lý Quang Diệu "đắt hàng"

24/03/2015, 13:00

Người dân Singapore phải xếp hàng để mua số báo đặc biệt về ông Lý Quang Diệu

original_big
Trụ sở Ukrnafta bị nhứng người có vũ trang chiếm giữ bên ngoài. (Nguồn: kyivpost.com)

Nội bộ căng thẳng, Ukraine điều quân chiếm tòa nhà dầu khí Kiev

Ngày 23/3, căng thẳng đang gia tăng gần trụ sở công ty dầu khí Ukrnafta tại thủ đô Kiev của Ukraine. Vào bất cứ thời điểm nào nơi đây cũng có thể xuất hiện lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để giải phóng tòa nhà bị những người mặc áo giáp chiếm giữ một ngày trước.

Trước đó, Tổng thống Poroshenko, người có mâu thuẫn về lợi ích với Tỉnh trưởng Dnepropetrovsk, nhà tài phiệt gốc Do Thái Igor Kolomoisky, đã ký sắc lệnh giải giáp những người chiếm trụ sở trên. Nếu không bên nào lui bước, nhiều khả năng sẽ diễn ra một cuộc xung đột giữa hai nhà tài phiệt Ukraine này.

Tối 22/3, trước cửa trụ sở Ukrnafta ở Kiev xuất hiện một nhóm người có vũ trang mặc áo giáp chống đạn và đi xe thiết giáp.

Nghị sỹ kiêm phóng viên Ukraine, Sergei Leshchenko viết trên trang Facebook cá nhân rằng đó là các chiến binh lữ đoàn Dnepr-1 do ông Kolomoisky kiểm soát. Tuy nhiên sau đó chính Ukrnafta đã bác bỏ thông tin này, nói rằng họ là các thành viên một tổ chức an ninh ký hợp đồng với Ukrnafta để đảm bảo an ninh trong thời gian xây dựng bức tường rào gần tòa nhà.

Tư lệnh NATO kêu gọi Phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine, ngày 23/3 Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin, Tư lệnh quân đội Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, lại kêu gọi các nước Phương Tây xem xét việc gửi vũ khí phòng thủ giúp Ukraine đối phó với Nga.

Phát biểu tại Brussels ngày 22/3, Tướng Breedlove cho rằng không nên từ chối thảo luận về “bất cứ công cụ nào của Mỹ hay đề xuất của một quốc gia nào khác” liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Tướng Breedlove đề cập tới thông tin tình báo của NATO cho thấy điều ông gọi là chứng cớ mới đáng lo ngại về thiết bị quân sự hạng nặng và các tiếp tế khác được đưa qua biên giới Nga-Ukraine một cách dễ dàng.

Nga hối thúc quốc tế đảm bảo Ukraine tuân thủ thỏa thuận Minsk

Trong khi đó, Nga đã cáo buộc chính quyền Ukraine vi phạm một số điều khoản trong thỏa thuận hòa bình Minsk, đồng thời kêu gọi Đức và Pháp, hai nước đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình đạt được văn kiện này, nỗ lực hơn để đảm bảo Kiev tuân thủ các thỏa thuận từng đạt được.

Phát biểu với báo giới ngày 23/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố các quốc gia bảo lãnh cho các thỏa thuận Minsk cần thực thi trách nhiệm chung để đảm bảo các điều khoản được thực thi.

Tuyên bố trên của Điện Kremlin được đưa ra trong bối cảnh giao tranh bằng đạn pháo bùng phát dữ dội gần thành phố Donetsk (miền Đông Ukraine) do lực lượng đòi độc lập kiểm soát - động thái rõ ràng vi phạm lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk ngày 12/2 vừa qua.

Người Singapore xếp hàng mua số báo đặc biệt về Lý Quang Diệu

Tại Đông Nam Á, sự kiện cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời trở thành một đề tài nóng, mới đây Chính phủ nước này đã thông báo sẽ tổ chức Quốc tang.

bao-1427161465_660x0
Các nhân viên văn phòng tranh thủ xếp hàng để mua báo. (ảnh ASIAOne/VNE)

Các quầy bán báo ở Singapore hôm qua chật kín khách đứng đợi mua ấn phẩm đặc biệt về cố thủ tướng Lý Quang Diệu, Ai cũng mong có được tờ báo về "người cha lập quốc". Nhiều người mong hiểu thêm thông tin về ông Lý, số khác muốn giữ lại tờ báo làm kỷ niệm.

Không chỉ người bản địa, người nước ngoài cũng hòa vào hàng người xếp hàng. Chuyên gia công nghệ thông tin người Ấn Độ Raj Kumar, 42 tuổi, cho biết anh muốn có một tờ báo về ông Lý để làm kỷ niệm bởi cựu thủ tướng là người đặc biệt. Raj sống ở Singapore 14 năm qua và hiện là công dân thường trú chính thức. "Tôi muốn biết nhiều về ông Lý", Raj nói.

Baskara Setupathy, 40 tuổi, bạn của Raj, cho biết thêm: "Tôi nghĩ tương lai xán lạn mà Singapore đang đón nhận tất cả là nhờ có ông Lý Quang Diệu".

Ông Robin Chan, 63 tuổi, được bạn bè báo tin ông Lý từ trần qua tin nhắn. Ông đứng chờ từ lúc 10h45 dù không biết tờ báo nào sẽ ra số đặc biệt.

"Ông ấy là anh hùng của chúng tôi. Tôi chỉ muốn giữ lại những tờ báo này", Chan chia sẻ. Giống như nhiều người Singapore khác, ông Chan biết tin sáng qua khi vừa thức dậy để đi làm. Ai nấy đều cảm thấy nỗi buồn đau nặng trĩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.