Thời sự Quốc tế

Ukraine cảnh báo ‘thảm sát đẫm máu’ nếu Nga tấn công

08/12/2021, 11:00

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cảnh báo hậu quả thảm khốc trong trường hợp Moscow tấn công Kiev.

Trả lời phỏng vấn CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cảnh báo sẽ có một “cuộc thảm sát đẫm máu” nếu Nga quyết định tấn công Kiev trong bối cảnh Ukraine cùng phương Tây cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới với Kiev.

Ông Reznikov cho biết Ukraine đánh giá Nga hiện có khoảng 95.000 quân gần biên giới nước này. Ông cũng nhận định dựa trên sức mạnh của quân đội Ukraine, con số tình báo Mỹ ước tính Nga có thể huy động 175.000 quân để tấn công nước này sẽ là chưa đủ.

“Chúng tôi có 250.000 binh sĩ trong quân đội, cộng thêm khoảng 400.000 lính xuất ngũ và 200.000 quân dự bị. Nên 175.000 quân của Nga là không đủ để tấn công Ukraine”, ông Reznikov nói.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov. Ảnh - Kyivpost

Ông Reznikov nhận định nếu Nga tấn công Ukraine sẽ dẫn tới hậu quả thảm khốc với toàn châu Âu. Ước tính sẽ có khoảng 4-5 triệu người Ukraine cần xin tị nạn tại các quốc gia khác. Ông Reznikov cũng cho biết Ukraine là nhà cung cấp lương thực chính cho châu Phi và châu Âu, nguồn cung cấp này có thể bị đứt gãy nếu chiến tranh nổ ra.

Ông Reznikov cũng cho biết Ukraine đã yêu cầu các đồng minh hỗ trợ thiết bị quân sự và huấn luyện cho các lực lượng hải quân, không quân. “Chúng tôi không cần binh sĩ vì tôi cho rằng sẽ không công bằng nếu binh sĩ Mỹ chết ở Ukraine”, ông Reznikov nói.

Ông Reznikov đồng thời đưa ra nhận định Nga đang có ý đồ gieo rắc nỗi sợ và bất ổn tại Ukraine cũng như ngăn Kiev thắt chặt quan hệ với NATO và các thành viên EU.

“Nếu chúng tôi lan truyền nỗi sợ trong đất nước và trong xã hội, đó sẽ là món quà cho Kremlin bởi vì họ đang cố làm điều đó. Việc quân đội của họ tập trung gần biên giới với Ukraine chính nhằm mục đích gây bất ổn trong xã hội. Nhưng chúng tôi sẽ tìm đến với NATO, chúng tôi sẽ tìm đến EU”, ông Reznikov nói.

Trong những tuần gần đây, Ukraine thường xuyên cảnh báo Nga đang có kế hoạch tấn công quân sự nước này. NATO cáo buộc Nga tập trung lượng lớn “bất thường” quân đội gần biên giới với Kiev.

Về phần mình, Kremlin phủ nhận có kế hoạch tấn công Ukraine đồng thời cảnh báo việc NATO hỗ trợ Ukraine, bao gồm cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự là hành vi đe dọa tại biên giới phía Tây của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.