Thời sự Quốc tế

Ukraine cáo buộc Nga tập kích bằng UAV khiến cảng Odessa bị hư hại nặng

Theo phía Ukraine, đợt không kích bằng UAV trong đêm 28/5 của Nga đã khiến một số cơ sở hạ tầng tại cảng Odessa của Ukraine bị hư hại.

Trong thông báo trên Facebook, Bộ Chỉ huy miền Nam của quân đội Ukraine cho biết: “Sau đợt không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga đêm 28/5, hoả hoạn bùng lên tại cơ sở hạ tầng cảng Odessa nhưng đã nhanh chóng được dập tắt. Thông tin về mức độ thiệt hại đang được cập nhật”.

Quân đội Ukraine cũng cáo buộc, các lực lượng Nga đã sử dụng UAV Shahed do Iran sản xuất trong cuộc không kích nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

img

Vụ nổ tại TP Kiev do đợt không kích bằng UAV, tên lửa của Nga vào sáng sớm 29/5. Ảnh: Reuters

Cảng Odessa nằm bên bờ Biển Đen, là cảng xuất khẩu ngũ cốc chính của Ukraine. Quân đội Ukraine không cung cấp thông tin liệu thiệt hại tại cảng có ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine hay không.

Trước đó, tháng 7/2022, nhờ vai trò trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ký Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, theo đó Nga và Ukraine sẽ tiếp tục vận chuyển ngũ cốc, phân bón từ các cảng ở Biển Đen.

Nội dung thỏa thuận bao gồm điều khoản đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, một số loại nông sản từ 3 cảng biển của Ukraine là Odessa, Chornomorsk và Pivdennyi.

Thỏa thuận đã được gia hạn một số lần vào tháng 11/2022, tháng 3/2023 và lần gia hạn mới nhất là vào giữa tháng này.

Trong một diễn biến liên quan, theo hãng tin Reuters, các lực lượng Nga đã thực hiện đợt không kích quy mô lớn bằng UAV, tên lửa hành trình vào Thủ đô Kiev, Ukraine vào sáng sớm 29/5. Cơ quan quân sự Kiev thông báo các lực lượng phòng không đã bắn hạ hơn 40 mục tiêu.

Giới chức Ukraine cho biết, đây là đợt không kích thứ 15 của các lực lượng Nga nhắm vào TP Kiev trong tháng này. Tuy nhiên, các đợt không kích không gây thương vong hoặc thiệt hại nặng nề.

Đợt không kích vào sáng sớm 29/5 diễn ra sau khi Nga mở đợt tập kích UAV dữ dội nhất vào TP Kiev đêm 27/5, khiến 1 người thiệt mạng và một số người bị thương. Trong đợt không kích này, 36 UAV bị bắn hạ trên vùng trời Kiev.

Hãng tin Reuters cho biết, không thể xác minh tính chính xác của các thông tin về quy mô những đợt không kích mới nhất của Nga. Tuy nhiên, nguồn tin của hãng cho biết, nghe thấy những tiếng nổ lớn tại TP Kiev và còi báo động không kích vang lên trên khắp Ukraine vào sáng sớm 29/5.

Hiện phía Nga chưa lên tiếng trước các thông tin trên. Tuy nhiên, Nga đã khẳng định không sử dụng vũ khí của Iran trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Iran cũng từng tuyên bố không cung cấp thiết bị quân sự cho bất cứ bên nào trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.