Hồ sơ tài liệu

Ukraine cáo buộc phe ly khai có 35.000 quân,Đức muốn Nga gây ảnh hưởng

05/02/2016, 10:32

Tình trạng bạo lực gia tăng tại Miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

image.
Phe ly khai đòi độc lập cáo buộc quân chính phủ đã bắn hơn 80 quả đạn pháo, phá huỷ hơn 10 ngôi nhà ở làng Zhovank

Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, tình trạng bạo lực gia tăng tại Miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây, theo Xinhua ngày 5/2.

Mới nhất, một cuộc đụng độ kéo giữa quân chính phủ và phe ly khai đòi độc lập ở Miền Đông Ukrane gần sân bay Donetsk bị phá hủy và khu vực ngoại ô thành phố Gorlovka. Trong cuộc đụng độ này, một phụ nữ đã bị thương phải nhập viện. Hãng tin Donetsk Basurin cho biết quân chính phủ đã bắn khoảng 80 quản đạn pháo cỡ nòng 82mm và 120mm vào làng Zhovank khiến hơn 10 ngôi nhà bị phá huỷ.

Ông Alexander Hug - Phó trưởng Phái bộ giám sát đặc biệt của OSCE ở Ukraine nói: "Tình trạng bạo lực gia tăng không chỉ ở mức nguy hiểm mà thậm chí còn tồi tệ hơn. Mức độ bạo lực khiến lệnh ngừng bắn mà các bên nỗ lực đạt được như không tồn tại". Trước đó, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitskiy cho biết các binh sỹ phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông Ukraien đã lên tới gần 35.000 người, thuộc quân đoàn số 1 và số 2.

Trong khi đó, tờ Bild dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh công khai giữa Ukraine với Nga ngày càng lớn và cáo buộc Nga đã không thực thi bất kỳ một điểm nào trong thỏa thuận hòa bình Mínk. Ông này cũng kêu gọi châu Âu duy trì trừng phạt Nga và “châu Âu không thể trở thành nạn nhân chỉ vì cần có Nga trong vấn đề Syria.

Hiện giới chức Nga chưa đưa ra bình luận; nhưng trước những phát ngôn tương tự trước đó Nga đều bác bỏ.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận việc thực thi thoả thuận hoà bình Minsk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Bà Merkel cho rằng cần tiếp tục cải thiện tình trạng an ninh ở miền Đông Ukraine với việc thúc đẩy hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện, duy trì lệnh ngừng bắn và kêu gọi Tổng thống Putin dùng ảnh hưởng của mình để tác động lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine trong việc thực thi thoả thuận Minsk.

Cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đã khiến hơn 9.000 người thiệt mạng và 20.000 người khác bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.