Thế giới

Ukraine: Cắt khí đốt của doanh nghiệp để cấp cho dân

03/10/2014, 16:16

Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ukraine cho rằng cần phải lập danh sách những doanh nghiệp sử dụng khí đốt có thể ngừng hoạt động vào mùa đông.

khả năng Chính phủ phải cắt nguồn cung của doanh nghiệp, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm của nền kinh tế.

Ukraine cắt giảm nguồn cung khí đốt của doanh nghiệp để cấp cho người dân
Ukraine cắt giảm nguồn cung khí đốt của doanh nghiệp để cấp cho người dân

Trước đó, Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ukraine cho rằng, cần phải lập danh sách những doanh nghiệp sử dụng khí đốt có thể ngừng hoạt động vào mùa đông. Trong khi đó, nhằm tiết kiệm khí đốt, ngày 1/10, Chính phủ cũng cấm các doanh nghiệp sản xuất phân bón hóa học sử dụng khí đốt cho nhu cầu kỹ thuật đến hết  mùa đông.

Cùng ngày, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết, trong năm 2014, Ba Lan, Hungary và Slovakia đã cung cấp 1,7 tỷ m3 khí đốt có nguồn gốc từ Nga cho Kiev. Hiện, một số nghị sĩ Nga đang xúc tiến một dự luật cấm các nhà xuất khẩu năng lượng của Nga bán dầu khí cho những quốc gia đang nợ Nga tiền cung cấp, hay những quốc gia thực hiện việc tái xuất khẩu sang những quốc gia mắc nợ.

Liên quan tới tình hình Ukraine, đại diện Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ngày 2/10 cho biết, một nhân viên của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã thiệt mạng sau khi trung tâm Donetsk hứng chịu vụ pháo kích dữ dội, bất chấp lệnh ngừng bắn mà các bên tại Ukraine nhất trí thực thi từ hôm 5/9. ICRC cũng đã xác nhận thông tin này. Nhân viên ICRC bị thiệt mạng sinh năm 1976 và mang quốc tịch Thụy Sĩ. Vụ pháo kích cũng phá hỏng hàng loạt ngôi nhà và đường giao thông liên lạc.

Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Thụy Sĩ - Didier Burkhalter, và EU đều bày tỏ lo ngại trước căng thẳng leo thang ở Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên xung đột nhanh chóng ngừng các hoạt động quân sự và tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 5/9 và 19/9 tại Minsk (Belarus).

Q.M (theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.