Thế giới

Ukraine chi 83,5 triệu USD xây tường ngăn biên giới với Nga

09/10/2014, 09:09

Hôm qua (8/10), Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cho biết sẽ chi khoảng 83,5 triệu USD việc xây dựng một bức tường dọc theo đường biên giới trên bộ dài 2.000 km với Nga.

img

Đầu tháng 9, Chính phủ Ukraine đã khởi động dự án trên nhằm “cắt đứt sự ủng hộ của Nga cho lực lượng nổi dậy ở các khu vực miền Đông”. Dự kiến, đến tháng 4/2015, việc xây dựng này hoàn tất.

Ông Yatsenyuk nói: “Số tiền này sẽ cho phép chúng ta trang bị cho biên giới giữa Ukraine và Liên bang Nga” và “việc giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới với Nga là một điểm mấu chốt trong kế hoạch hòa bình của Ukraine”.

Cùng ngày, ông Arseny Yatseniuk tuyên bố, Ukraine có thể khiếu nại lên Tòa án trọng tài Stockholm nhằm ấn định giá bán tạm thời khí đốt của Nga và các điều kiện cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này không sớm đạt được một thỏa thuận khí đốt tạm thời với Nga. Hiện nước này vẫn còn thiếu 5 tỷ mét khối khí đốt cho mùa Đông năm nay.

EU đang làm trung gian cho một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh cãi giữa Kiev và Moscow sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 vừa qua vì Moscow cho rằng Kiev chưa thanh toán hóa đơn trị giá hơn 5,1 tỷ USD.

Tại cuộc đàm phán ba bên (EU, Nga, Ukraine) cuối tháng 9, Nga cho biết sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu nước này thanh toán 3,1 tỷ USD nợ đến cuối tháng 12 tới. Nga sẽ cung cấp cho Ukraine ít nhất 5 tỷ mét khối khí đốt còn thiếu; nhưng phải thanh toán trước theo mức giá mới là 385 USD/ 1.000 mét khối khí đốt. Phía Ukraine cho rằng mức giá này vẫn chưa hợp lý.

Q.M (Theo Xinhua, AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.