Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Đã có quốc gia đề nghị đảm bảo an ninh cho Ukraine

03/04/2022, 08:23

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, nước này đã gửi các đề xuất dự thảo đảm bảo an ninh Ukraine cho một số quốc gia.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, ông Zelensky cho biết, Ukraine cần đảm bảo an ninh từ các nước hàng đầu và kỳ vọng các quốc gia này tham gia đảm bảo công khai cùng với Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lãnh đạo Ukraine cho biết, ông chỉ nêu tên các quốc gia đó vì họ nói đã sẵn sàng đóng vai trò đảm bảo hoặc đã liên lạc với Kiev, trao đổi một số dự thảo ban đầu về khả năng trở thành bên đảm bảo.

Theo ông Zelensky, trong số các quốc gia đã đề nghị đảm bảo an ninh cho Ukraine có Israel và Ireland. Song, lãnh đạo Ukraine mong muốn Trung Quốc cũng tham gia.

img

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Cùng lúc, lãnh đạo Ukraine thừa nhận Nga cũng cần phải có ràng buộc vì đây là thoả thuận giữa Nga và Ukraine.

Trước đó, ông Alexander Chaly, một thành viên phái đoàn đàm phán của Ukraine cho biết, Ukraine đồng ý chấp nhận tình trạng trung lập, phi hạt nhân nếu họ nhận được đảm bảo an ninh với nội dung và hình thức tương tự như Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Kiev, các quốc gia có thể đảm bảo cho Ukraine bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (kể cả Nga) và Đức, Israel, Italy, Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đảm bảo này sẽ không bao gồm khu vực ly khai ở Donbass và bán đảo Crimea.

Trong khi đó, ở phát ngôn mới nhất, Moscow kêu gọi đảm bảo an ninh cho không chỉ Nga, Ukraine mà còn tất cả các quốc gia châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.